Lưu Bị chào đời và điềm báo đế vương kỳ lạ

Tương truyền, khi Lưu Bị chào đời có nhiều chuyện kỳ lạ đã xảy ra. Khi chứng kiến cảnh đó, một lão nông "tiên tri" Lưu Bị có tướng đế vương, sau ắt thành tài.
Luu Bi chao doi va diem bao de vuong ky la
 Là thủ lĩnh quân phiệt, hoàng đế khai quốc nước Thục Hán thời Tam quốc, Lưu Bị (161 - 223) tự là Huyền Đức sinh ra và lớn lên ở huyện Trác, quận Trác thuộc U Châu. Theo sử sách, Lưu Bị là một nhà lãnh đạo có tài cầm quân, thông minh, giỏi thu phục, chiêu mộ nhân tài khiến họ hết mực trung thành với ông. 

Luu Bi chao doi va diem bao de vuong ky la-Hinh-2
Ngay cả Tào Tháo cũng đánh giá cao tài năng của Lưu Bị dù hai người ở 2 thế đối địch. Thế nhưng, khác với Tào Tháo hay Tôn Quyền, Lưu Bị không xuất thân trong gia đình quý tộc. Thay vào đó, Lưu Bị sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó. Thuở nhỏ, ông phải đan giày cỏ kiếm sống và tự minh vươn lên gây dựng sự nghiệp.  

Luu Bi chao doi va diem bao de vuong ky la-Hinh-3
Không nhiều người biết rằng, khi Lưu Bị chào đời, điềm lạ xảy ra. Theo quan niệm dân gian, quý nhân thường chào đời với điểm lạ. Vì vậy, Lưu Bị cũng được cho là như vậy. Tương truyền, khi quê nhà xảy ra dịch bệnh, cha mẹ của Lưu Bị phải rời bỏ quê hương tìm kiếm vùng đất mới để sinh sống. Thế nhưng, họ đi mãi và không biết nên dừng chân ở nơi nào để an cư lạc nghiệp. 

Luu Bi chao doi va diem bao de vuong ky la-Hinh-4
Thế rồi, vào một hôm, cha mẹ của Lưu Bị bất ngờ nghe thấy giọng của một mục đồng hát: "Muốn hỏi chốn dừng chân đâu?/Mau mau hướng Bắc quay đầu mà đi/Đầu cành nhìn thấy treo xe/Tiếp ngay gặp lại Trâu phi qua nhà/Dép bảy cân chín bùn pha/An cư lạc nghiệp chớ buồn mà chi!". 

Luu Bi chao doi va diem bao de vuong ky la-Hinh-5
Sau khi nghe xong, cha mẹ của Lưu Bị cho rằng bài hát của mục đồng dường như có ngụ ý chỉ dẫn cho họ về nơi nên đến. Khi họ định hỏi chi tiết thì không nhìn thấy đứa trẻ đó đâu nữa. Cha mẹ của Lưu Bị vừa đi vừa suy nghĩ về những câu hát của mục đồng. Khi đến một thôn trang thuộc vùng Trác Châu, họ dừng chân vì kiệt sức.  

Luu Bi chao doi va diem bao de vuong ky la-Hinh-6
Trong lúc dừng chân nghỉ ngơi, trời đột nhiên mưa to. Điều này khiến mẹ của Lưu Bị vất vả hơn vì đang mang thai và sắp đến ngày sinh. Vì không muốn làm vướng bận, bà bảo chồng cứ đi trước rồi sẽ theo sau. 

Luu Bi chao doi va diem bao de vuong ky la-Hinh-7
 Tuy nhiên, cha của Lưu Bị nhất quyết không để lại vợ phía sau. Ông dìu vợ cùng đi. Khi đi được một đoạn, ông bất ngờ nhìn thấy có một con trâu chạy đến sườn đồi trước mặt. Phía xa là một ngôi nhà có ánh đèn chiếu rọi. Cạnh ngôi nhà lại có một thân cây cong và 2 xe quay sợi cũ kỹ treo trên chạc cây.  

Luu Bi chao doi va diem bao de vuong ky la-Hinh-8
 Nhận thấy đây là những điều trùng khớp với bài hát của mục đồng nên cha mẹ của Lưu Bị mừng rỡ và tìm đến. Khi đến nơi, họ gặp một lão nông. Thấy hoàn cảnh khó khăn của 2 vợ chồng, ông lão thương tình và cho họ cái lán nhỏ kế bên ngôi nhà của mình để ở.

Luu Bi chao doi va diem bao de vuong ky la-Hinh-9
 Vào tối hôm đó, ông lão nhìn thấy một luồng ánh áng rực rỡ tỏa ra từ lán nhỏ của hai vợ chồng. Khi đến gần, ông ngửi thấy một mùi hương thơm kỳ lạ và nghe thấy tiếng trẻ con khóc. Đó chính là khoảnh khắc Lưu Bị chào đời. 

Luu Bi chao doi va diem bao de vuong ky la-Hinh-10
 Khi chứng kiến cảnh tượng đó, lão nông cho rằng Lưu Bị chào đời với điềm lạ chứng tỏ là quý nhân. Sau này, đứa trẻ đó sẽ làm nên đại sự và có tướng đế vương. Quả thật, sau này Lưu Bị đã làm lên nghiệp lớn và trở thành hoàng đế sáng lập ra nhà Thục nổi danh thiên hạ. 

Mời độc giả xem video: Sập nhà hàng tại Trung Quốc, hàng chục người thiệt mạng. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN