Lừa "tùng xẻo", món ăn kinh dị nghe tên đã rùng mình

Lừa “tùng xẻo” tươi ngon song bị cấm tại Trung Quốc vì quá tàn nhẫn. Nhiều người nhận xét, nó ra đời nhằm mục đích thỏa mãn tính ích kỷ hơn là phục vụ thú vui ăn uống.
Lua
Không phổ biến như thịt lợn, thịt bò song thịt lừa khá được chuộng dùng tại Trung Quốc. Thịt lừa cung cấp lượng lớn protein, axit amin song lại ít chất béo, ít cholesterol. (Ảnh minh họa)

Lua
 Thịt lừa cung cấp nguồn canxi, phốt pho, sắt, carbohydrate cần thiết cho cơ thể. Thịt lừa còn giàu galetin động vật, phù hợp làm món ăn dưỡng thể cho người già, trẻ nhỏ, người vừa ốm dậy.

Lua
 Y học hiện đại cho rằng thịt lừa mang lại tác dụng phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người xơ cứng động mạch, bệnh tim và cao huyết áp. Trong khi đó, Trung y quan niệm thịt lừa có tác dụng dưỡng huyết, dưỡng khí, có lợi cho người khí huyết không đủ.

Lua
 Có thể nói, cả y học cổ truyền và hiện đại đều công nhận lợi ích sức khỏe của thịt lừa. Vậy nhưng, món lừa “tùng xẻo” nổi tiếng thơm ngon lại bị cấm ở Trung Quốc bởi cách chế biến tàn nhẫn.

Lua
 Lừa “tùng xẻo” được sáng tạo bởi một người bán thịt thời Bắc Tống. Tên gọi ban đầu của món ăn hiện không xác định được song nhiều nơi gọi là món lừa “tùng xẻo” bởi nó gợi nhớ tới cách hành hình tàn bạo dành cho phạm nhân thời cổ.

Lua
 Theo đó, lừa sẽ bị trói chặt tứ chi dẫn đến không thể kháng cự. Quan sát con vật, người mua sẽ tùy ý chọn mảng thịt mình ưng ý. 

Lua
Lúc này, chủ hàng thịt sẽ tiến hành đổ nước sôi vào phần được chọn để làm lông, dùng dao cắt mảng thịt thấu tới tận xương, mặc cho chú cừu đau đớn, quằn quại.

Lua
 Mua được những mảng thịt lừa này thực khách sẽ không bao giờ phải băn khoăn về độ tươi sống của thực phẩm mình đã rút hầu bao chi trả.

Lua
 Thịt lừa thu được sẽ chế biến theo nhiều cách khác nhau theo sở thích người ăn. Đôi khi, nó sẽ được thái mỏng, trụng với nước sôi cho chín tái là có thể thưởng thức.

Lua
 Một số người từng dùng lừa "tùng xẻo” cho biết, nếu không bàn đến cách chế biến tàn nhẫn thì món ăn tươi ngon từng thớ thịt. Vậy nhưng, không ít người cho rằng cách chế biến lừa “tùng xẻo” quá tàn nhẫn. Không thể viện cớ thỏa mãn thú vui ăn uống để đối xử dã man với động vật như vậy.

Lua
 Thậm chí, nhiều ý kiến chỉ trích món ăn kinh dị ra đời không vì mục đích ăn uống. Nó là sự “lên ngôi” của sự ích kỷ, tàn nhẫn. Trong xã hội văn minh, khó có thể chấp nhận việc nhìn con vật đau đớn để tìm kiếm niềm vui.

Lua
 Hiện món ăn bị cấm phục vụ tại Trung Quốc. Tuy vậy, món ăn thi thoảng vẫn được chế biến bởi người dân ở các vùng quê tỉnh Hà Nam và Hà Bắc.

Mời độc giả xem thêm video:  Lời cảnh báo - Kỳ 528: Côn trùng, ấu trùng - Đặc sản hay món ăn tử thần. (Nguồn video: THVL)

Định Tâm (Tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN