“Lời nguyền” đeo bám những người sở hữu trí nhớ siêu phàm

Khoa học đã thành công trong việc giải mã "lời nguyền" của những người sở hữu trí nhớ siêu phàm, có thể nhớ rất nhiều chuyện một cách chính xác.
Dang so “loi nguyen” deo bam nhung nguoi so huu tri nho sieu pham
 Highly superior autobiographical memory (HSAM - siêu trí nhớ về bản thân) lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng từ thập niên 2000. 

Dang so “loi nguyen” deo bam nhung nguoi so huu tri nho sieu pham-Hinh-2
 Nima Veiseh - một nhà thiết kế đang sống tại New York (Mỹ) là một trong những người có khả năng này. Veiseh cho biết ký ức của mình hoạt động như một cuốn băng vừa thu vừa phát liên tục trong suốt 15 năm.

Dang so “loi nguyen” deo bam nhung nguoi so huu tri nho sieu pham-Hinh-3
 Anh ta có thể nhớ chính xác mỗi ngày anh ta mặc gì, thời tiết ra sao và đã có những chuyện gì xảy ra trong ngày hôm đó. Một người phụ nữ trẻ có tên Jill Price tại Mỹ cũng có khả năng tương tự. Price có thể nhớ được chính xác những gì đã xảy ra trong cuộc sống của mình từ lúc cô 12 tuổi đến nay.

Dang so “loi nguyen” deo bam nhung nguoi so huu tri nho sieu pham-Hinh-4
 Tuy nhiên, theo những nghiên cứu mới nhất của Lawrence Patihis – chuyên gia ĐH Nam Missisipi (Mỹ), những bộ nhớ siêu phàm đó đôi khi không "siêu phàm" như mọi người đánh giá.

Dang so “loi nguyen” deo bam nhung nguoi so huu tri nho sieu pham-Hinh-5
Những người có khả năng HSAM vẫn có thể nhớ sai. Những người này thường chỉ nhớ được chuyện xảy ra trong cuộc sống của mình, nhưng lại không biết đến sự kiện diễn ra trên thế giới. 

Dang so “loi nguyen” deo bam nhung nguoi so huu tri nho sieu pham-Hinh-6
Hay thậm chí một số người có thể nhớ được những gì xảy ra cách đây 20 năm, nhưng lại không thể nhớ được điều gì vừa diễn ra cách đây 5 phút. Nhà nghiên cứu Craig Stark thuộc ĐH California (Mỹ) đã tiến hành chụp quét não của một số dị nhân nhớ dai, và kết quả là... không khác gì so với người bình thường. 

Dang so “loi nguyen” deo bam nhung nguoi so huu tri nho sieu pham-Hinh-7
 Tuy nhiên, Stark đã phát hiện ra thêm một số điều đáng chú ý: những người này có bộ phận thùy trước trán – bộ phận quản lý ký ức làm việc "năng suất" hơn hẳn.

Dang so “loi nguyen” deo bam nhung nguoi so huu tri nho sieu pham-Hinh-8
 Hơn nữa, họ có óc tưởng tượng phong phú hơn, đồng thời tương đối nhạy cảm với âm thanh, mùi và các hình ảnh thị giác. Patihis có thể giải thích rằng việc nhạy cảm giúp cho những người này tự hình thành nên một "nền tảng ký ức" trong não bộ.

Dang so “loi nguyen” deo bam nhung nguoi so huu tri nho sieu pham-Hinh-9
 Đồng thời, khả năng tưởng tượng tốt giúp họ dễ gợi lại những khoảnh khắc trong quá khứ qua những sự việc thường ngày. Và mỗi khi được gợi lại, ký ức lại trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Dang so “loi nguyen” deo bam nhung nguoi so huu tri nho sieu pham-Hinh-10
Dù việc có trí nhớ siêu phàm có thể như một món quà, nhưng đôi khi nó cũng là một "lời nguyền". Trong cuộc sống không phải lúc nào chúng ta cũng được hạnh phúc, vui vẻ, mà còn rất nhiều nỗi đau. Sở hữu HSAM cũng đồng nghĩa với việc những ký ức đau buồn sẽ đeo bám ta dai dẳng, thậm chí sẽ theo ta đến suốt đời. 

Dang so “loi nguyen” deo bam nhung nguoi so huu tri nho sieu pham-Hinh-11
 Đặc biệt, nỗi đau lần nào cũng "như mới", vì từng mảng ký ức sẽ hiện lên một cách rõ nét, và bạn không cách nào bỏ chúng ra khỏi đầu.

Mời các bạn xem video: Elon Musk ra mắt thiết bị đọc được suy nghĩ con người. Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN