Loạt ứng dụng ChatGPT giả mạo trên App Store và Google Play

Theo chuyên gia bảo mật, một số ứng dụng ChatGPT giả mạo trên App Store và Google Play được tạo ra để đánh cắp dữ liệu người dùng và phải trả phí khổng lồ. Theo đó, người dùng cần gỡ bỏ gấp những ứng dụng nguy hiểm này.
Nhan dien loat ung dung ChatGPT gia mao tren  App Store va Google Play
ChatGPT là sản phẩm AI được cung cấp miễn phí và đơn giản qua trang chat.openai.com. Trong những tuần vừa qua, ChatGPT của OpenAI tạo nên "cơn sốt" toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Người dùng tại Việt Nam hiện chưa thể đăng ký tài khoản vì dịch vụ này chưa hỗ trợ số điện thoại và IP Việt. 

Nhan dien loat ung dung ChatGPT gia mao tren  App Store va Google Play-Hinh-2
Trong bối cảnh đó, một số người tại Việt Nam tìm kiếm ChatGPT trên các kho ứng dụng như Play Store và App Store. Đó đều là những phần mềm giả mạo ăn theo ChatGPT.  

Nhan dien loat ung dung ChatGPT gia mao tren  App Store va Google Play-Hinh-3
Những ứng dụng ChatGPT giả mạo này được tạo ra có thể đánh cắp dữ liệu của người dùng. Ngoài ra, một số ứng dụng giả mạo còn yêu cầu người dùng trả một khoản phí sử dụng hàng tháng. 

Nhan dien loat ung dung ChatGPT gia mao tren  App Store va Google Play-Hinh-4
Ghi nhận từ Top10VPN cho biết có rất nhiều ứng dụng ChatGPT giả mạo có sẵn trên kho ứng dụng di động của Apple và Google. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã đưa ra kết luận của mình dựa trên một số phân tích chuyên sâu về các ứng dụng dựa trên ChatGPT-3 nổi tiếng nhất.  

Nhan dien loat ung dung ChatGPT gia mao tren  App Store va Google Play-Hinh-5
Theo kết quả nghiên cứu của Top10VPN, các ứng dụng ChatGPT giả mạo có sẵn trên App Store và Google Play không mang lại giá trị gì cho người dùng. Thay vào đó, chúng xâm phạm quyền riêng tư để sử dụng dữ liệu của người dùng.  

Nhan dien loat ung dung ChatGPT gia mao tren  App Store va Google Play-Hinh-6
Ví dụ như các thông tin vị trí người dùng ứng dụng ChatGPT giả mạo sẽ được chia sẻ với ByteDance, Amazon, Appodeal và InMobi… thông qua ứng dụng ChatGPT AI Writing Assistant. 

Nhan dien loat ung dung ChatGPT gia mao tren  App Store va Google Play-Hinh-7
 Danh sách các ứng dụng ChatGPT giả mạo được phát hiện bởi Top10VPN bao gồm: AI Chat Companion, ChatGPT 3: ChatGPT AI, Talk GPT - Talk to ChatGPT, ChatGPT AI Writing Assistant và Open Chat - AI Chatbot App (với Android) hoặc Open Chat - AI Chatbot, Wisdom AI - Your AI Assistant, Chat AI: Personal AI Assistant, Alfred - Chat with GPT 3, TalkGPT - Talk to ChatGPT, Write For Me GPT AI Assistant và Genie - GPT AI Assistant (với iOS).

Nhan dien loat ung dung ChatGPT gia mao tren  App Store va Google Play-Hinh-8
Top10VPN cũng chỉ trích một số ứng dụng tính phí đắt đỏ cho dịch vụ vốn được cung cấp miễn phí của OpenAI, trong số này có một ứng dụng tính phí 290 USD/tuần (tức khoảng 15.000 USD/năm).  

Nhan dien loat ung dung ChatGPT gia mao tren  App Store va Google Play-Hinh-9
Để tránh tải nhầm và bị tin tặc lợi dụng đánh cắp thông tin cũng như mất khoản tiền lớn, các chuyên gia bảo mật khuyên người dùng cần gỡ bỏ gấp những ứng dụng nguy hiểm giả mạo ChatGPT đã cài đặt.  

Nhan dien loat ung dung ChatGPT gia mao tren  App Store va Google Play-Hinh-10
Thêm nữa, trước khi cài đặt và sử dụng ChatGPT, người dùng cần xem kỹ phần đánh giá ứng dụng hoặc tên nhà phát triển có phải là OpenAI không. 

Mời độc giả xem video: ChatGPT, trí tuệ nhân tạo, nhiều ngành nghề sẽ trở nên lỗi thời. Nguồn: Kienthuc.net.vn.




Tâm Anh (theo GizChina)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN