Loạt cổ vật quý của Nam Phương hoàng hậu được bán đấu giá khủng

Các cổ vật như bát ngọc thời vua Tự Đức, nghiên mực của vua Khải Định... thuộc bộ sưu tập của hoàng hậu Nam Phương được đem bán đấu giá tại Pháp. Theo đó, chúng được bán với giá "khủng".
Loat co vat quy cua Nam Phuong hoang hau duoc ban dau gia khung
Vào ngày 17/6, nhà đấu giá Gazette Douot (Pháp) tổ chức phiên đấu giá bộ sưu tập gồm hơn 150 cổ vật của hoàng hậu Nam Phương. Những cổ vật này được hoàng hậu Nam Phương sưu tầm trong nhiều năm. 

Loat co vat quy cua Nam Phuong hoang hau duoc ban dau gia khung-Hinh-2
 Trong số các cổ vật được bán giá "khủng" thuộc bộ sưu tập của hoàng hậu Nam Phương, nổi bật là chiếc bát ngọc. Bảo vật này giới thiệu là của vua Tự Đức có đường kính 14,5 cm, cao 6,2 cm, với phần miệng bằng vàng. Chiếc bát được đấu giá thành công với số tiền là 845.000 Euro (gần 21 tỷ đồng).

Loat co vat quy cua Nam Phuong hoang hau duoc ban dau gia khung-Hinh-3
 Nghiên mực của vua Khải Định được nhà đấu giá Gazette Douot giới thiệu xuất xứ từ cung An Định ở Huế. Bảo vật này được bán với giá cao thứ hai trong phiên đấu với số tiền lên đến 286.000 Euro (7,02 tỷ đồng).

Loat co vat quy cua Nam Phuong hoang hau duoc ban dau gia khung-Hinh-4
 Nghiên mực được làm theo hình lá cây hoa súng bằng ngọc thạch trắng tinh khiết. Phần nắp được chạm khắc hình hoa súng và lá cây cùng dòng chữ "bảo vật của học giả triều đình".

Loat co vat quy cua Nam Phuong hoang hau duoc ban dau gia khung-Hinh-5
 Đây là cặp hộp ngọc bích hình động vật với đôi mắt khảm bằng đá cứng màu đen. Chúng được bán với giá 221.000 Euro (5,4 tỷ đồng). Nhà đấu giá Gazette Douot giới thiệu cặp hộp ngọc bích có niên đại vào thế kỷ 18 - 19.

Loat co vat quy cua Nam Phuong hoang hau duoc ban dau gia khung-Hinh-6
Hai tách trà men xanh lam có từ thời vua Thiệu Trị (1840 - 1847). Nằm trong bộ sưu tập của hoàng hậu Nam Phương, cặp tách trà quý giá này được bán giá 104.000 Euro (2,6 tỷ đồng).  

Loat co vat quy cua Nam Phuong hoang hau duoc ban dau gia khung-Hinh-7
 Sáu bát sứ hình tròn được trang trí hình rồng bằng men lam và đáy bát có in chữ "Thiệu Trị niên tạo". Thiệu Trị (1807-1847) là vị vua thứ ba của nhà Nguyễn. Vua Thiệu Trị trị vì từ năm 1841 - 1847. Một nhà sưu tập bỏ ra 91.000 Euro (khoảng 2,2 tỷ đồng) để sở hữu bộ bát sứ này. 

Loat co vat quy cua Nam Phuong hoang hau duoc ban dau gia khung-Hinh-8
 Hai bát sứ hình tròn được trang trí bằng lớp men xanh lam nổi bật với ảnh hình rồng 5 móng, mây và các họa tiết cổ điển. Bên ngoài đáy bát có chữ "nhật" (mặt trời). Những cổ vật có ký tự "nhật" thường được dùng trong hoàng cung dưới thời vua Minh Mạng (1791 - 1841). Kết thúc phiên đấu giá, đôi bắt sứ được bán giá 78.000 Euro khoảng 1,9 tỷ đồng).

Loat co vat quy cua Nam Phuong hoang hau duoc ban dau gia khung-Hinh-9
Bức tranh "Cảnh chợ Đông Dương", chất liệu bột màu trên lụa, kích thước 78x99 cm được bán với giá 88.400 Euro (khoảng 2,17 tỷ đồng). 

Loat co vat quy cua Nam Phuong hoang hau duoc ban dau gia khung-Hinh-10
Bốn chiếc bình pha lê đựng nước hiệu Baccarat là món quà cưới mà chính phủ Pháp đặt làm quà tặng khi vua Bảo Đại cưới hoàng hậu Nam Phương năm 1934. Một nhà sư tầm đã bỏ ra 26.000 Euro để mua chúng.

Mời độc giả xem video: Hà Nội: Hàng loạt vụ mất trộm cổ vật tại đình chùa. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN