Leonardo da Vinci hiểu rõ về lực hấp dẫn trước Newton?

Theo một nghiên cứu mới, bản phác thảo của Leonardo da Vinci cho thấy ông đã lập mô hình hằng số hấp dẫn với độ chính xác 97%. Điều này cho thấy danh họa tài ba này đã hiểu rõ về lực hấp dẫn trước Isaac Newton.
Leonardo da Vinci hieu ro ve luc hap dan truoc Newton?
Nhà bác học người Anh Isaac Newton được nhiều người biết đến khi tìm ra định luật Vạn vật hấp dẫn. Một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia chỉ ra Leonardo da Vinci đã hiểu rõ về lực hấp dẫn trước Newton sau khi quan sát quả táo rơi từ trên cây xuống vào mùa Hè năm 1666. 

Leonardo da Vinci hieu ro ve luc hap dan truoc Newton?-Hinh-2
Cụ thể, vào năm 2017, giáo sư Mory Gharib và các đồng nghiệp tại Viện Công nghệ California đã nghiên cứu, phân tích "Codex Arundel" - bộ sưu tập các bài báo, phác thảo do Da Vinci viết về các chủ đề khoa học, nghệ thuật và cá nhân. 

Leonardo da Vinci hieu ro ve luc hap dan truoc Newton?-Hinh-3
 "Codex Arundel" có niên đại từ năm 1480 - 1518. Giáo sư Gharib là tác giả chính nghiên cứu cho hay: "Điều khiến tôi chú ý là khi Da Vinci viết "Equatione di Moti" trên cạnh huyền của một trong những hình tam giác đã phác thảo của mình - hình tam giác đó là một tam giác vuông cân. Tôi bắt đầu muốn biết ý của Da Vinci qua cụm từ đó". 

Leonardo da Vinci hieu ro ve luc hap dan truoc Newton?-Hinh-4
Những phác thảo của Da Vinci cho thấy có một bình đựng nước di chuyển dọc theo một đường thẳng song song với mặt đất, đổ nước hoặc cát ra ngoài.  

Leonardo da Vinci hieu ro ve luc hap dan truoc Newton?-Hinh-5
Theo giáo sư Gharib, các ghi chú của Da Vinci trong "Codex Arundel" làm rõ rằng khi đổ ra ngoài, những thứ bên trong sẽ không rơi với vận tốc không đổi mà sẽ tăng tốc. 

Leonardo da Vinci hieu ro ve luc hap dan truoc Newton?-Hinh-6
Giáo sư Gharib đã cùng với các nhà nghiên cứu Chris Roh và Flavio Noca sử dụng mô hình máy tính để chạy thí nghiệm bình nước của Da Vinci. 

Leonardo da Vinci hieu ro ve luc hap dan truoc Newton?-Hinh-7
Từ đây, nhóm nghiên cứu phát hiện Da Vinci đã lập mô hình hằng số hấp dẫn với độ chính xác 97%. 

Leonardo da Vinci hieu ro ve luc hap dan truoc Newton?-Hinh-8
Kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia chỉ ra Da Vinci đã nghiên cứu về lực hấp dẫn trước Newton nhiều thập kỷ. Thế nhưng, ông không đạt được thành tựu như Newton.  

Leonardo da Vinci hieu ro ve luc hap dan truoc Newton?-Hinh-9
 Dù vậy, họ không thể phủ nhận Da Vinci là một thiên tài với nhiều thành tựu ở các lĩnh vực như hội họa, giải phẫu, kiến trúc, triết học...

Mời độc giả xem video: Họa sĩ Việt vẽ tranh cổ động phòng, chống dịch Covid-19. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN