Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng đã to nhưng một hoàng đế có lăng mộ còn to hơn

 Tần Thủy Hoàng được nhớ đến là hoàng đế đầu tiên của đất nước Trung Hoa thống nhất. 
  • Lang mo cua Tan Thuy Hoang da to nhung mot hoang de co lang mo con to hon
    Không những vậy, ông nổi tiếng với việc xây dựng lăng mộ khủng cho mình trong suốt 38 năm mới hoàn thành. Theo đó, nhiều người cứ ngỡ đây là lăng mộ "khủng" nhất, xây trong thời gian lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc.
  • Lang mo cua Tan Thuy Hoang da to nhung mot hoang de co lang mo con to hon-Hinh-2
    Thế nhưng, điều này không chính xác. Mậu Lăng - nơi chôn cất Hán Vũ Đế Lưu Triệt mới là lăng mộ lớn nhất trong số các bậc đế vương Trung Quốc thời phong kiến. Lăng mộ bề thế này được xây dựng trong hơn 50 năm.
  • Lang mo cua Tan Thuy Hoang da to nhung mot hoang de co lang mo con to hon-Hinh-3
    Cụ thể, Hán Vũ Đế Lưu Triệt (sinh năm 156 trước Công nguyên - mất năm 87 trước Công nguyên) là hoàng đế thứ 7 của nhà Tây Hán. Ông trị vì đất nước từ năm 140 trước Công nguyên cho đến khi qua đời.
  • Lang mo cua Tan Thuy Hoang da to nhung mot hoang de co lang mo con to hon-Hinh-4
    Lên ngôi vua từ khi 16 tuổi, Hán Vũ Đế Lưu Triệt được đánh giá là vị vua văn võ toàn tài, giỏi trị nước. Trong thời gian ông trị vì đất nước, dân chúng có cuộc sống thái bình thịnh trị.
  • Lang mo cua Tan Thuy Hoang da to nhung mot hoang de co lang mo con to hon-Hinh-5
    Hán Vũ Đế là người nhìn xa trông rộng nên suy tính về nơi an nghỉ ngàn thu của mình từ sớm. Vì vậy, 2 năm sau khi đăng cơ, ông hoàng này bắt đầu cho xây dựng lăng mộ cho bản thân và được gọi là Mậu Lăng.
  • Lang mo cua Tan Thuy Hoang da to nhung mot hoang de co lang mo con to hon-Hinh-6
    Mậu Lăng nằm cách Tây An, tỉnh Thiểm Tây khoảng 40 km. Khu vực Hán Vũ Đế lựa chọn làm nơi chôn cất sau khi chết cũng là nơi có 9 lăng mộ hoàng đế khác của nhà Hán.
  • Lang mo cua Tan Thuy Hoang da to nhung mot hoang de co lang mo con to hon-Hinh-7
    Một giai thoại kể rằng, Hán Vũ Đế lựa chọn địa điểm trên để xây dựng lăng mộ là vì nhìn thấy một sinh vật giống rồng trong một lần đi săn. Cho rằng đó là điềm lành nên nhà vua quyết định chọn vùng đất xuất hiện sinh vật bí ẩn để xây lăng mộ.
  • Lang mo cua Tan Thuy Hoang da to nhung mot hoang de co lang mo con to hon-Hinh-8
    Mậu Lăng của Hán Vũ Đế có kiến trúc bề thế với chiều cao 46,5m và trải dài trên phạm vi rộng 60.000 m2. Theo ước tính, hàng chục ngàn công nhân thi công lăng mộ trong suốt nửa thế kỷ. Do đây là một công trình quan trọng được Hán Vũ Đế đặc biệt chú trọng nên hàng trăm quan chức phụ trách giám sát công trình sinh sống ở khu vực gần đó để thuận tiện cho công việc.
  • Lang mo cua Tan Thuy Hoang da to nhung mot hoang de co lang mo con to hon-Hinh-9
    Hán Vũ Đế băng hà năm 87 trước Công nguyên, hưởng thọ 69 tuổi. Theo đó, ông được tổ chức tang lễ với những nghi thức trang trọng nhất. 18 ngày sau khi băng hà, ông hoàng quá cố của nhà Hán được mai táng trong Mậu Lăng.
  • Lang mo cua Tan Thuy Hoang da to nhung mot hoang de co lang mo con to hon-Hinh-10
    Theo các sử gia, ngoài các căn phòng để đồ mai táng giá trị như ngọc ngà châu báu, bảo kiếm..., bên trong Mậu Lăng là một cung điện ngầm có diện tích 6.000 m2 và sâu 30m. Nơi này đặt quan tài chứa thi hài Hán Vũ Đế.
  • Mời độc giả xem video: Bộ phận tên lửa Trung Quốc suýt rơi trúng trường học. Nguồn: THDT.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN