Kỳ bí những công trình nổi tiếng không thể lý giải

Mặc dù khoa học, công nghệ ngày càng phát triển nhưng đến nay, các nhà điều tra cũng như giới nghiên cứu vẫn chưa thể giải mã những bí ẩn liên quan đến một số công trình nổi tiếng thế giới.
Ky bi nhung cong trinh noi tieng khong the ly giai
Một công trình nổi tiếng thế giới khiến giới chuyên gia "đau đầu" đi tìm lời giải là Skara Brae ở Scotland. Theo giới nghiên cứu, Skara Brae nằm trên đảo Orkney có lịch sử lâu đời hơn cả kim tự tháp Giza của Ai Cập. 

Ky bi nhung cong trinh noi tieng khong the ly giai-Hinh-2
 Ước tính, Skara Brae có niên đại khoảng 5.000 năm tuổi. Nơi đây được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Các chuyên gia cho hay đây là khu định cư thời đồ đá khá hoàn chỉnh ở châu Âu còn tồn tại đến ngày nay.

Ky bi nhung cong trinh noi tieng khong the ly giai-Hinh-3
 Đến nay, giới nghiên cứu vẫn chưa thể lý giải khu định cư Skara Brae được người xưa tạo ra bằng cách nào hay vì sao họ lại bỏ hoang sau một thời gian sinh sống. 

Ky bi nhung cong trinh noi tieng khong the ly giai-Hinh-4
Vào tháng 5/2001, các chuyên gia thông báo tìm thấy tàn tích thành cổ chìm sâu dưới vịnh Khambhat ở biển Ả Rập, ngoài khơi Ấn Độ. Họ đã phát hiện dấu tích của các công trình như nhà ở, hệ thống thoát nước, bể tắm, kho lương thực, một thành lũy... 

Ky bi nhung cong trinh noi tieng khong the ly giai-Hinh-5
 Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy nhiều hiện vật khác như các công cụ bằng đá, xương hóa thạch, mảnh gốm và một chiếc răng tại thành phố cổ trên.

Ky bi nhung cong trinh noi tieng khong the ly giai-Hinh-6
 Dù thực hiện nhiều nghiên cứu nhưng đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã thành phố cổ xưa này do nền văn minh này tạo ra và nguyên nhân khiến nơi đây "ngủ vùi" dưới đáy biển.

Ky bi nhung cong trinh noi tieng khong the ly giai-Hinh-7
 Vào năm 1980, công trình đá Georgia Guidestones được xây dựng ở bang Georgia, Mỹ. Chúng nằm tại một cánh đồng lớn, bao gồm những tấm đá lớn cao khoảng 5,7m. Mỗi tảng đá có khắc chữ lên trên và dựng xoay quanh một trụ đá. Bên trên, một tấm đá nữa được đặt nằm ngang trên các tấm đá kia.

Ky bi nhung cong trinh noi tieng khong the ly giai-Hinh-8
 Bên trên các phiến đá của Georgia Guidestones có chạm khắc những thông điệp về bảo tồn nhân loại bằng 12 ngôn ngữ. Trong đó, có phiến đá có khắc nội dung kêu gọi “đoàn kết nhân loại với một ngôn ngữ sống mới” và giữ dân số toàn cầu dưới 500 triệu người.

Ky bi nhung cong trinh noi tieng khong the ly giai-Hinh-9
Không những vậy, Georgia Guidestones còn có chức năng như lịch thiên văn, theo đó, vào giữa trưa mỗi ngày, nắng mặt trời sẽ chiếu qua một lỗ nhỏ trên công trình và chiếu vào ngày được khắc trên đá. 

Ky bi nhung cong trinh noi tieng khong the ly giai-Hinh-10
Trong suốt nhiều thập kỷ qua, giới điều tra vẫn chưa thể giải mã công trình đá Georgia Guidestones do ai tạo ra và mục đích của họ là gì.  

Mời độc giả xem video: Choáng ngợp tuyệt tác kiến trúc bằng tăm giang của nghệ nhân Việt. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN