Kinh ngạc thấy vương miện lạ trong mộ cổ ở Trung Quốc

Khi khai quật một ngôi mộ cổ tại Giang Tô, Trung Quốc, các chuyên gia khảo cổ tìm thấy nhiều bảo vật, bao gồm vương miện vàng liên quan đến vua Càn Long.
Kinh ngac thay vuong mien la trong mo co o Trung Quoc
 Vào năm 1970, các chuyên gia khảo cổ tiến hành cuộc khai quật tại Giang Tô, Trung Quốc. Theo đó, họ phát hiện một ngôi mộ cổ vô cùng đặc biệt khi có liên quan đến hoàng đế Càn Long. 

Kinh ngac thay vuong mien la trong mo co o Trung Quoc-Hinh-2
Cụ thể, khi tiến hành cuộc khai quật mộ cổ, các chuyên gia nhận tìm được nhiều cổ vật giá trị. Căn cứ vào cấu trúc ngôi mộ và những đồ tùy táng giá trị như nhiều thỏi vàng, bạc và ngọc bích, họ xác định mộ cổ có niên đại vào thời nhà Thanh.  

Kinh ngac thay vuong mien la trong mo co o Trung Quoc-Hinh-3
Lần theo những dấu vết trong mộ cổ, các chuyên gia tìm được chủ nhân ngôi mộ là vị quan nhà Thanh có tên Tất Nguyên. Ông là một viên quan lớn trong triều đình. 

Kinh ngac thay vuong mien la trong mo co o Trung Quoc-Hinh-4
 Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Giang Tô, Tất Nguyên từ nhỏ đã nổi tiếng thông minh, học giỏi, am hiểu kinh sử. Với kiến thức uyên thâm, vào năm Càn Long thứ 25, ông thi đỗ trạng nguyên. Ban đầu, ông nhậm chức và làm việc ở Hàn Lâm Viện.

Kinh ngac thay vuong mien la trong mo co o Trung Quoc-Hinh-5
Về sau, Tất Nguyên được triều đình phong làm quan tri phủ ở địa phương. Ông từng đảm nhiệm qua nhiều chức vụ như Tổng đốc của tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây.  

Kinh ngac thay vuong mien la trong mo co o Trung Quoc-Hinh-6
Tất Nguyên được vua Càn Long trọng dụng. Là vị quan quyền cao chức trọng trong triều nên sau khi qua đời, ông được chôn cất trong ngôi mộ với nhiều đồ tuỳ táng giá trị.  

Kinh ngac thay vuong mien la trong mo co o Trung Quoc-Hinh-7
Trong số các đồ tùy táng, giới chuyên gia đặc biệt chú ý đến một chiếc vương miện bằng vàng được chế tác tinh xảo. Trên bảo vật này có khắc các chữ: "cáo mệnh", "triều quan", "ân vinh", "phụng thiên", "nhật nguyệt".  

Kinh ngac thay vuong mien la trong mo co o Trung Quoc-Hinh-8
 Từ đó, các chuyên gia suy đoán chiếc vương miện đó có thể được vua Càn Long ban thưởng cho vợ của Tất Nguyên. 

Kinh ngac thay vuong mien la trong mo co o Trung Quoc-Hinh-9
Hoàng đế Càn Long ban thưởng cho thê tử của Tất Nguyên nhằm ghi nhận tấm lòng trung thành và những cống hiến to lớn của ông đối với triều đình.  

Kinh ngac thay vuong mien la trong mo co o Trung Quoc-Hinh-10
Đồng thời, chiếc vương miện được cho như một lời nhắc nhở dù Tất Nguyên có tài hoa, quyền cao chức trọng thì cũng phải ghi lòng tạc dạ rằng giang sơn này là của nhà vua. Vì vậy, ông phải hết mực trung thành và dốc lòng cống hiến vì hoàng đế. 

Mời độc giả xem video: Phát hiện ngôi mộ cổ hơn 1.400 năm. Nguồn: Thời sự Hà Tĩnh.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN