Kinh ngạc ở khu vườn dưới đáy biển độc nhất hành tinh

Vườn Nemo - những khu vườn trồng rau củ và thảo mộc ở độ sâu 40m dưới mặt nước đã được các nhà khoa học ở Italy triển khai và thu được kết quả tích cực.
Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh
Vườn Nemo là nhà kính dưới nước để trồng các loại rau củ, hoa màu. Mô hình thử nghiệm đầu tiên và duy nhất đang được đặt tại độ sâu gần 40 m ngoài khơi làng Noli thuộc tỉnh Liguria. 

Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh-Hinh-2
 Dự án bắt nguồn từ mơ ước của một nhà địa chất về hưu. Vào mùa hè năm 2012, ông Sergio Gamberini đi trốn cái nóng gay gắt trên đất liền ở Noli, một thị trấn nằm ở bờ biển Ligure của Italy. 

Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh-Hinh-3
Tại đây, khi đứng trước cảnh đẹp bất tận của đại dương, ông chợt chìm đắm trong giấc mơ về một khu vườn với vô vàn loại rau củ dưới đáy biển. Ông chia sẻ giấc mơ với con trai của mình, Luca, người đã chứng minh rằng ý tưởng về việc làm nông dưới đáy đại dương của cha mình là hoàn có cơ sở. 

Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh-Hinh-4
 Anh Luca Gamberini, người đồng sáng lập khu vườn Nemo, cho biết: “Chúng tôi muốn mở rộng “quỹ đất” để sản xuất nông nghiệp ở những môi trường mà chúng ta từng nghĩ rằng không thể trồng cây. Tôi tin rằng, điều này sẽ làm thay đổi tầm nhìn trong tương lai”.

Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh-Hinh-5
 Khu vườn Nemo này gồm 6 khối cầu trong suốt dùng để trồng các loại thảo mộc, rau và hoa. Các lồng kính này sẽ tận dụng chất lượng môi trường thuận lợi dưới biển như nhiệt độ ổn định, hấp thụ CO2, kiểm soát sâu bệnh tự nhiên để tạo ra môi trường phù hợp nhằm sản xuất hàng loạt rau sạch.

Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh-Hinh-6
 Thế giới sẽ cần cung cấp lương thực cho dân số 9,3 tỷ người giữa tình hình khí hậu ngày càng bất ổn vào năm 2050, theo Liên Hợp Quốc. Nhóm nghiên cứu phía sau dự án cho rằng trang trại dưới nước có thể mang lại nguồn thức ăn cho dân cư ven biển.

Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh-Hinh-7
 Trong các thử nghiệm, nhóm các nhà khoa học đã trồng hơn 100 loại cây khác nhau từ cây thảo mộc và hương liệu tới thức ăn như xà lách, đậu và dâu tây cho kết quả thành công.

Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh-Hinh-8
 Công ty không chỉ thu hoạch thành công một loạt hoa màu từ các khối cầu sinh quyển mà còn kết luận cây trồng trong môi trường này giàu dưỡng chất hơn cây trồng theo phương pháp truyền thống.

Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh-Hinh-9
Về mặt kỹ thuật, mỗi khối cầu chứa khoảng 20.000 lít không khí bên trên mặt nước. Ánh sáng Mặt Trời chảy qua nước bên ngoài khối cầu sẽ làm ấm không khí bên trong. Khi có ít ánh sáng tự nhiên dưới nước, đèn LED gắn trên bề mặt khối cầu sẽ cung cấp thêm nguồn sáng. 

Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh-Hinh-10
 Nước bên ngoài giúp nhiệt độ bên trong khối cấu duy trì ổn định cả ngày và đêm trong khi quá trình bốc hơi và ngưng tụ giúp cung cấp nước ngọt liên tục cho cây trồng.

Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh-Hinh-11
 Vườn Nemo được hỗ trợ bởi Siemens Digital Industries Software, cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi khối cầu sinh quyển từ xa và thúc đẩy chu kỳ sản xuất và mở rộng quy mô. 

Canh tuong kinh ngac o khu vuon duoi day bien doc nhat hanh tinh-Hinh-12
Sau khi chứng minh hiệu quả của thiết kế, nhóm nghiên cứu đang bắt tay vào xuất khẩu công nghệ sang các nước khác. Trên thực tế, những khối cầu sinh quyển đã được xây dựng ở Bỉ và Florida Keys, Mỹ. Mục tiêu cuối cùng của nhóm nghiên cứu là hạ thấp chi phí sản phẩm hết mức có thể. 

Mời các bạn xem video: Cây nào phù hợp với đô thị Hà Nội? Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN