Kinh ngạc loạt sự kiện thiên văn cực hiếm sắp xảy ra

Những sự kiện thiên văn cực hiếm sắp xảy ra sau đây thật sự có thể làm chúng ta kinh ngạc.
Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra
1. Nhẫn lửa: Các nhà thiên văn học dự đoán sự kiện thiên văn cực hiếm này sẽ xảy ra trong năm 2023.  

Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra-Hinh-2
Nhẫn lửa là hiện tượng nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Mặt Trời và Trái Đất nhưng lại ở quá xa Trái Đất để có thể che lấp hoàn toàn. Do đó, Mặt Trăng có vẻ sẽ nhỏ hơn Mặt Trời và không che phủ hoàn toàn Mặt Trời, tạo ra quầng lửa hình chiếc nhẫn.  

Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra-Hinh-3
Gần như toàn bộ Bắc Mỹ sẽ có thể nhìn thấy hiện tượng nhật thực một phần này. 

Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra-Hinh-4
2. Cuộc diễu hành của các hành tinh: Mặc dù không có thuật ngữ "cuộc diễu hành của các hành tinh" trong khoa học, người yêu thiên văn học thường dùng cụm từ này khi nói về hiện tượng các hành tinh xếp thành một hàng trong cùng một khu vực trên bầu trời. 

Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra-Hinh-5
Một cuộc diễu hành như vậy từng xảy ra vào ngày 18/4/2002 và tháng 7/2020. Kế đó là tháng 3, tháng 6/2022 và các năm 2040, 2854. 

Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra-Hinh-6
Vào năm 2040, theo NASA, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy bằng mắt thường một nhóm bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ và Mặt Trăng đứng thẳng hàng. 

Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra-Hinh-7
Các hành tinh trên bầu trời sẽ di chuyển chậm và từ từ tạo thành một đoàn diễu hành dần dần. Do đó, sự kiện thiên văn cực hiếm này có thể được quan sát trong khoảng hai tuần, trái ngược với nhật thực và nguyệt thực xảy ra trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. 

Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra-Hinh-8
3. Nguyệt thực tối nhất thế kỷ: Vào năm 2029, chúng ta sẽ chứng kiến một trong những lần nguyệt thực tối nhất trong hàng trăm năm qua. Đây là một trong những sự kiện thiên văn cực hiếm sắp xảy ra trong tương lai gần

Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra-Hinh-9
Nó sẽ kéo dài khoảng 1 giờ 42 phút và được xem rõ nhất ở Nam Mỹ. 

Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra-Hinh-10
4. Sao Bắc Đẩu sẽ ở gần cực bắc nhất: Được ví như chiếc la bàn tự nhiên đầu tiên của thủy thủ, giúp họ xác định được hướng bắc. Tuy nhiên, sao Bắc Đẩu không phải lúc nào cũng khớp chính xác với hướng này.  

Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra-Hinh-11
Trái đất không có một trục cố định vì nó luôn di chuyển xoay tròn theo thời gian. Chính vì vậy Sao Bắc Đẩu có thể  không nằm chính xác trên trục quay của Trái đất mà bay vòng quanh bầu trời mỗi đêm với quỹ đạo nhỏ không thể phát hiện bằng mắt thường.  

Kinh ngac loat su kien thien van cuc hiem sap xay ra-Hinh-12
Vào năm 2100, Sao Bắc Đẩu sẽ xuất hiện phía trên cực bắc thật sự của Trái Đất. Sau đó, nó sẽ bắt đầu di chuyển ra xa và sẽ chỉ quay trở lại vị trí đặc biệt này sau 26.000 năm.  

>>>Xem thêm video: Đừng bỏ lỡ những hiện tượng thiên văn kỳ thú trên bầu trời 2023.



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN