Kinh ngạc cá “yêu tinh” mỗi ngày rụng 20 chiếc răng

Cá linh Thái Bình Dương được biết đến là loài cá "yêu tinh" có khoảng 555 chiếc răng và mỗi ngày rụng 20 chiếc. Răng của chúng nhỏ nhưng sắc nhọn.
Kinh ngac ca “yeu tinh” moi ngay rung 20 chiec rang
Một loài cá "yêu tinh" có tên gọi cá linh Thái Bình Dương gây chú ý với số lượng răng "khủng". Theo các chuyên gia, chúng có khoảng 555 chiếc răng trong miệng. Không chỉ có số lượng răng lớn, cá linh Thái Bình Dương còn có tốc độ rụng răng đáng kinh ngạc. Mỗi ngày nó rụng tới 20 chiếc răng.  

Kinh ngac ca “yeu tinh” moi ngay rung 20 chiec rang-Hinh-2
 "Mọi bề mặt xương trong miệng của chúng đều được bao phủ bởi răng", Karly Cohen - nghiên cứu sinh tiến sĩ sinh học tại Đại học Washington, Mỹ cho biết.

Kinh ngac ca “yeu tinh” moi ngay rung 20 chiec rang-Hinh-3
 Cá linh Thái Bình Dương (tên khoa học: Ophiodon elongatus) là một loài cá săn mồi sinh sống ở Bắc Thái Bình Dương. Nó có chiều dài cơ thể 50 cm khi trưởng thành. Tuy nhiên, một số con có thể dài tới 1,5m.

Kinh ngac ca “yeu tinh” moi ngay rung 20 chiec rang-Hinh-4
Thay vì chỉ có răng cửa, răng hàm và răng nanh, cá linh Thái Bình Dương có hàng trăm chiếc răng sắc nhọn, gần như siêu nhỏ trên hàm. Vòm miệng cứng của chúng cũng được bao phủ bởi hàng trăm thạch nhũ răng nhỏ.  

Kinh ngac ca “yeu tinh” moi ngay rung 20 chiec rang-Hinh-5
Đằng sau bộ hàm đó là một bộ hàm phụ khác được gọi là hàm yết hầu. Loài cá linh Thái Bình Dương sử dụng nó để nhai thức ăn giống như cách con người sử dụng răng hàm. Miệng của cá linh Thái Bình Dương có hình dáng trông giống một loài cá có xương. Theo nhà nghiên cứu Cohen, đây là một loài cá hấp dẫn đối với giới khoa học.  

Kinh ngac ca “yeu tinh” moi ngay rung 20 chiec rang-Hinh-6
 Nhà nghiên cứu Cohen cho hay việc nghiên cứu răng của cá linh Thái Bình Dương sẽ giúp giới khoa học tìm hiểu cách nó ăn thức ăn như thế nào và những loại thức ăn yêu thích cũng như vì sao nó rụng nhiều răng mỗi ngày. 

Kinh ngac ca “yeu tinh” moi ngay rung 20 chiec rang-Hinh-7
Để giải mã bí ẩn này, nhà nghiên cứu Cohen và Emily Carr - sinh viên thuộc Đại học Nam Florida, đã nuôi 20 con cá linh Thái Bình Dương trong các bể tại phòng thí nghiệm của Đại học Washington. Do răng của cá linh Thái Bình Dương rất nhỏ nên việc tìm hiểu xem những con cá này rụng răng nhanh như thế nào không hề đơn giản. 

Kinh ngac ca “yeu tinh” moi ngay rung 20 chiec rang-Hinh-8
 Vì vậy, nhóm nghiên cứu đặt các con cá linh Thái Bình Dương vào một bể chứa đầy thuốc nhuộm màu đỏ loãng. Họ nhuộm màu đỏ răng của các con cá. Sau đó, các nhà nghiên cứu chuyển con cá sang một bể chứa đầy thuốc nhuộm màu xanh lục huỳnh quang để nhuộm răng một lần nữa.

Kinh ngac ca “yeu tinh” moi ngay rung 20 chiec rang-Hinh-9
 Cuối cùng, nhóm của Carr đặt xương răng dưới kính hiển vi trong một phòng thí nghiệm tối và tính toán tỷ lệ giữa những chiếc răng nhỏ màu đỏ với những chiếc răng xanh trên tất cả các xương có răng trong miệng loài cá linh Thái Bình Dương. Tổng cộng, cô đếm được hơn 10.000 chiếc răng trên 20 con cá.

Kinh ngac ca “yeu tinh” moi ngay rung 20 chiec rang-Hinh-10
Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy cá linh Thái Bình Dương rụng trung bình khoảng 20 chiếc răng/ngày. Việc rụng răng của chúng không liên quan đến quá trình ăn. 

Mời độc giả xem video: Điều 3 tàu và thủy phi cơ, cứu trợ khẩn cấp 2 tàu cá cùng 26 ngư dân gặp nạn trên biển. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN