Kinh ngạc ảnh chụp tinh vân hệt như “bóng ma” vũ trụ

Hình ảnh mới vô cùng ấn tượng từ kính viễn vọng Rất Lớn về tinh vân NGC 2264 cho thấy nhiều chi tiết đáng kinh ngạc.
Kinh ngac anh chup tinh van het nhu “bong ma” vu tru
 Tinh vân NGC 2264 hay còn được gọi là tinh vân Hình nón là một đám mây khí bụi khổng lồ cao tới 7 năm ánh sáng. Tinh vân này nằm trong một vùng hỗn loạn của chòm sao Kỳ lân, cách Trái Đất khoảng 2.500 năm ánh sáng.

Kinh ngac anh chup tinh van het nhu “bong ma” vu tru-Hinh-2
 Do vị trí tương đối gần với Trái Đất, tinh vân Hình nón đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, những hình ảnh trước đây thiếu nhiều chi tiết đáng kinh ngạc so với quan sát mới, được thực hiện vào đầu năm nay bởi Kính viễn vọng Rất lớn (VLT), đặt tại Sa mạc Atacama của miền bắc Chile.

Kinh ngac anh chup tinh van het nhu “bong ma” vu tru-Hinh-3
 Trong hình ảnh được chụp bởi VLT, tinh vân NGC 2264 có vẻ ngoài như một đám mây đen dày đặc, không thể xuyên thủng và điều này khiến nó trông giống như một "bóng ma vũ trụ" lơ lửng giữa không gian.

Kinh ngac anh chup tinh van het nhu “bong ma” vu tru-Hinh-4
Trang web Hubbles của NASA mô tả một cách đầy sinh động Tinh vân Hình nón "giống như một con quái vật ác mộng đang ngẩng đầu lên từ một vùng biển đỏ thẫm."

Kinh ngac anh chup tinh van het nhu “bong ma” vu tru-Hinh-5
 Trong hình ảnh được chụp bằng Máy giảm tiêu cự / Quang phổ phân tán thấp 2 (FORS2) của VLT, có thể thấy khí hydro có màu xanh lam và khí lưu huỳnh có màu đỏ. Thay vì xuất hiện với màu xanh lam thông thường, các ngôi sao trẻ trong tinh vân trông gần giống như những ánh vàng lấp lánh.

Kinh ngac anh chup tinh van het nhu “bong ma” vu tru-Hinh-6
 Tinh vân NGC 2264 là một ví dụ điển hình về những đám mây dạng cột gồm khí và bụi phân tử lạnh, đóng vai trò là nguyên liệu thô cho sự hình thành sao. 

Kinh ngac anh chup tinh van het nhu “bong ma” vu tru-Hinh-7
Dạng cột hình nón của nó được tạo nên khi các ngôi sao trẻ màu xanh lam phát ra bức xạ cực tím cường độ cao và các cơn gió sao thổi bay vật chất ra khỏi vùng lân cận của chúng.

Kinh ngac anh chup tinh van het nhu “bong ma” vu tru-Hinh-8
 Khi vật chất này dịch chuyển, nó đẩy khí và bụi ra xa những ngôi sao trẻ, nén nó thành những cột mây cao vút và dày đặc.

Kinh ngac anh chup tinh van het nhu “bong ma” vu tru-Hinh-9
 Các ngôi sao trẻ của NGC 2264 đã ăn mòn vật chất trong khu vực này qua hàng triệu năm, tạo thành Tinh vân Hình nón dày đặc và tối tăm hướng ra khỏi NGC 2264.

Kinh ngac anh chup tinh van het nhu “bong ma” vu tru-Hinh-10
 Các tua khí trong NGC 2264 cuối cùng sẽ bị xói mòn đến mức chỉ còn lại những vùng dày đặc nhất. Những vùng khí và bụi dày đặc này sẽ trở thành nơi hình thành các ngôi sao khác và cuối cùng có thể sinh ra các hành tinh.

Mời quý độc giả xem video: Trung Quốc phát trực tuyến lớp học đầu tiên từ vũ trụ | VTV24. 


Lê Trang (theo Space)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN