Khủng long có thể ẩn náu trong hoá thạch 125 triệu năm tuổi?

Sau khi phân tích hóa thạch một con Caudipteryx, các nhà khoa học cho rằng các tàn tích của DNA khủng long có thể ẩn náu trong các hóa thạch 125 triệu năm tuổi này.
Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?
 DNA của các sinh vật tuyệt chủng như một kho báu bởi nó không chỉ mang vô số thông tin để nghiên cứu sâu sắc về giống loài, mà còn giúp các nhà cổ sinh vật học làm những điều tham vọng hơn.

Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?-Hinh-2
Nếu bước đầu tái tạo được DNA, các nhà cổ sinh vật học có thể tìm cách "hồi sinh" sinh vật, giống như cách các nhà khoa học Mỹ - Nga đang cố gắng làm với loài ma mút.

Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?-Hinh-3
 Mới đây, các nhà cổ sinh vật học đã so sánh sụn hóa thạch từ loài khủng long Caudipteryx được khai quật ở Trung Quốc với các tế bào của gà hiện đại và tìm thấy các cấu trúc giống như các sợi DNA và protein.

Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?-Hinh-4
 Nhà cổ sinh vật học Alida Bailleul từ Học viện Khoa học Trung Quốc, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết nếu có bất kỳ DNA hoặc phân tử giống DNA nào trong hóa hạch, một ngày nào đó họ có thể làm sáng tỏ các đoạn mã của chuỗi gene loài này.

Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?-Hinh-5
 Nếu tàn tích của DNA có thể ẩn náu trong các hóa thạch khủng long 125 triệu năm tuổi được xác nhận, đây sẽ là vật chất nhiễm sắc thể lâu đời nhất được ghi nhận trong hóa thạch động vật có xương sống.

Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?-Hinh-6
 Theo một nghiên cứu năm 2012, DNA trong xương sẽ bị phá vỡ hoàn toàn trong thời gian tối đa là khoảng 7 triệu năm, tùy thuộc vào yếu tố môi trường. Nhưng đã có lúc các nhà khoa học tìm được "báu vật" bất ngờ. 

Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?-Hinh-7
 Ví dụ như vào năm 2014, tế bào chứa nhiễm sắc thể nguyên vẹn, rõ ràng của một cây dương xỉ 190 triệu năm tuổi đã được tìm thấy. 

Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?-Hinh-8
 Nó được bảo quản ngoạn mục nhờ tình cờ bị chôn vùi trong tro núi lửa rồi bị hóa thạch nhanh đến nỗi không kịp hư hỏng, một số tế bào bị "đóng băng" ngay lúc đang phân chia dang dở.

Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?-Hinh-9
Tuy nhiên dấu hiệu của DNA trong hóa thạch khủng long lần này không rõ ràng như ở cây dương xỉ.

Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?-Hinh-10
 Vì vậy các nhà khoa học cần tìm thêm vài dấu hiệu hóa học để xác định danh tính các cấu trúc bí ẩn, cũng như làm hy vọng tái tạo lại một chuỗi nhiễm sắc thể hoàn chỉnh từ loài sinh vật đã tuyệt chủng này.

Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?-Hinh-11
 Hồi sinh khủng long luôn là niềm mong muốn của con người miễn sao DNA gốc của khủng long có thể được chiết xuất, phôi của chúng có thể phát triển được trong phòng thí nghiệm thì điều đó sẽ thành hiện thực.

Khung long co the an nau trong hoa thach 125 trieu nam tuoi?-Hinh-12
 Tuy nhiên, trong thực tế, những khái niệm khoa học viễn tưởng này đều rất khó trở thành sự thực. Trên thực tế, DNA không thể lưu giữ trong một thời gian dài như vậy, ngay cả khi nó được bảo vệ bởi các lớp hổ phách theo một cách hoàn hảo.

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN