Khủng khiếp thí nghiệm biến con người thành “ác quỷ” rúng động dư luận

Những người tham gia thí nghiệm đã tuân thủ mệnh lệnh một cách mù quáng khiến cái ác trong mỗi cá nhân được "đánh thức".
  • Khung khiep thi nghiem bien con nguoi thanh “ac quy” rung dong du luan
    Giáo sư Stanley Milgram công tác tại Đại học Yale năm 1961. Tại đây, ông đã thực hiện một thí nghiệm biến con người thành "ác quỷ" gây rúng động dư luận.
  • Khung khiep thi nghiem bien con nguoi thanh “ac quy” rung dong du luan-Hinh-2
    Ông Milgram cùng các cộng sự đăng tin tuyển người tham gia thí nghiệm với giá 4 USD/giờ. Khi ấy, nội dung thí nghiệm được mô tả nhằm nghiên cứu tác động của hình phạt đối với việc học.
  • Khung khiep thi nghiem bien con nguoi thanh “ac quy” rung dong du luan-Hinh-3
    Nhóm của giáo sư Milgram chiêu mộ được 40 người tham gia thí nghiệm. Họ được chia làm 2 vai: một bên đóng vai giáo viên và bên còn lại sắm vai học sinh. Hai nhóm đối tượng ngồi ở 2 phòng khác nhau. Người tham gia thí nghiệm đóng vai giáo viên sẽ lần lượt đặt câu hỏi cho học sinh.
  • Khung khiep thi nghiem bien con nguoi thanh “ac quy” rung dong du luan-Hinh-4
    Mỗi lần người nhập vai học sinh trả lời sai thì sẽ bị giáo viên yêu cầu người giám sát thí nghiệm nhấn nút gây giật điện để trừng phạt. Theo đó, mức độ hình phạt sẽ ngày càng tăng với mức điện giật tối đa là 450 volt.
  • Khung khiep thi nghiem bien con nguoi thanh “ac quy” rung dong du luan-Hinh-5
    Người đóng vai giáo viên không biết được sự thật rằng chẳng có ai bị điện giật. Tiếng la hét, van xin dừng thí nghiệm mà họ nghe thấy thực chất là âm thanh do người trong nhóm của Milgram tạo ra.
  • Khung khiep thi nghiem bien con nguoi thanh “ac quy” rung dong du luan-Hinh-6
    Ban đầu, nhiều người nhập vai giáo viên không thoải mái, thậm chí là lo lắng vì hành động của mình khiến học sinh đau đớn nên muốn dừng thí nghiệm.
  • Khung khiep thi nghiem bien con nguoi thanh “ac quy” rung dong du luan-Hinh-7
    Tuy nhiên, khi họ được người phụ trách thí nghiệm thông báo rằng sẽ không phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình thì những giáo viên thoải mái trừng phạt học sinh.
  • Khung khiep thi nghiem bien con nguoi thanh “ac quy” rung dong du luan-Hinh-8
    Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ có 14 trong số 40 người tham gia thí nghiệm kiên quyết dừng thí nghiệm trước khi đạt mức điện giật tối đa 450 volt.
  • Khung khiep thi nghiem bien con nguoi thanh “ac quy” rung dong du luan-Hinh-9
    Với kết quả này, các chuyên gia nhận thấy con người có thể có những hành động tàn ác, mất hết nhân tính dù biết nó gây ra đau đớn, tổn thương cho người khác.
  • Khung khiep thi nghiem bien con nguoi thanh “ac quy” rung dong du luan-Hinh-10
    Họ làm ra những hành động tàn nhẫn khi biết rằng bản thân không phải chịu trách nhiệm cho những việc đã làm theo lệnh của người có quyền lực. Theo đó, thí nghiệm này được cho là "đánh thức" cái ác trong con người nên bị dư luận lên án mạnh mẽ.
  • Video: Thí nghiệm thành công thuốc chống ung thư từ bạc (nguồn: VTC14)
Tâm Anh (theo Verywell Mind)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN