Khó tin những xác ướp vẹn nguyên dù trải qua hàng thập kỷ

Trong những thập kỷ qua, một số xác ướp vẹn nguyên nhất thế giới khiến giới chuyên gia cũng như công chúng bất ngờ, thậm chí khó tin. Nguyên do là bởi tình trạng xác ướp tốt tới mức trông giống như mới qua đời.
Kho tin nhung xac uop ven nguyen du trai qua hang thap ky
Hầm mộ Capuchin ở Italy là nơi lưu giữ và bảo quản một trong những xác ướp vẹn nguyên nhất thế giới. Đó chính là xác ướp cô bé Rosalia Lombardo qua đời năm 1920 vì bệnh viêm phổi. 

Kho tin nhung xac uop ven nguyen du trai qua hang thap ky-Hinh-2
Cha của Rosalia đã nhờ Alfredo Salafia ướp xác con gái. Nhờ vậy, xác ướp Rosalia vẹn nguyên trông giống như đang ngủ say. 

Kho tin nhung xac uop ven nguyen du trai qua hang thap ky-Hinh-3
 Năm 1971, xác ướp Tân Truy phu nhân hay Đại phu nhân, được tìm thấy ở Hồ Nam, Trung Quốc. Bà là vợ của một hầu tước từng cai quản vùng đất này khoảng 2.200 năm trước, dưới thời nhà Hán. 

Kho tin nhung xac uop ven nguyen du trai qua hang thap ky-Hinh-4
 Dù qua đời từ lâu nhưng làn da của Tân Truy phu nhân vẫn mềm mại, không có dấu hiệu của sự co cứng cơ bắp và máu vẫn còn trong huyết quản. 

Kho tin nhung xac uop ven nguyen du trai qua hang thap ky-Hinh-5
Vào năm 1999, các nhà khảo cổ phát hiện xác ướp thiếu nữ Inca  "La Doncella" 15 tuổi và 2 đứa trẻ khác (bao gồm 1 bé trai 6 tuổi và 1 bé gái 7 tuổi) trên đỉnh núi Llullaillaco nằm trên biên giới của Chile và Argentina. 

Kho tin nhung xac uop ven nguyen du trai qua hang thap ky-Hinh-6
Dù qua đời từ hơn 500 năm trước nhưng thi hài "La Doncella" vẹn nguyên với lớp da đàn hồi, mọi cơ quan trong cơ thể còn nguyên. Thiếu nữ này là nạn nhân trong một nghi lễ hiến tế của người Inca.

Kho tin nhung xac uop ven nguyen du trai qua hang thap ky-Hinh-7
Xác ướp Lạt Ma Phật giáo Dashi-Dorzho Itigilov (1852 - 1927) khiến nhiều người kinh ngạc khi không có dấu hiệu bị phân hủy dù ông đã qua đời từ gần 100 năm trước. Theo các chuyên gia, cơ bắp, các mô, khớp bên trong của vị Lạt Ma này vẫn còn khá mềm mại. 

Kho tin nhung xac uop ven nguyen du trai qua hang thap ky-Hinh-8
Thi hài Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov trong tư thế ngồi thiền. Hiện xác ướp được bảo quản trong tu viện Ivolginsky, gần thủ đô Ulan-Ude, Cộng hòa Buryat thuộc Liên bang Nga.  

Kho tin nhung xac uop ven nguyen du trai qua hang thap ky-Hinh-9
 Năm 1950, xác ướp người đàn ông tên Tollund Man được một gia đình ở làng Tollund, Đan Mạch tìm thấy trong lúc đào tìm nhiên liệu trong đầm lầy. Thi hài được bảo quản nguyên vẹn nhờ đầm lầy than bùn. Theo đó, Tollund Man trở thành xác ướp tự nhiên nổi tiếng thế giới. 

Kho tin nhung xac uop ven nguyen du trai qua hang thap ky-Hinh-10
 Tình trạng xác ướp Tollund Man tốt đến mức ban đầu người ta cho rằng đó là nạn nhân của một vụ giết người gần đây và gọi điện báo cảnh sát. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra sau đó cho thấy người đàn ông qua đời vào khoảng năm 405 - 380 trước Công nguyên. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo VT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN