Khó tin những động vật sở hữu “siêu năng lực”

Một số loài động vật đã phát triển những "siêu năng lực" khó tin, thậm chí trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều phát minh của con người.
Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”
Sứa là loài động vật duy nhất có cá thể "bất tử" trên thế giới. Loài sứa này có tên khoa học là Turritopsis Nutricula thường gọi là sứa bất tử. Chúng có thể quay trở lại giai đoạn đa nang khi đối mặt với tình trạng đói khát, tổn thương cơ thể hoặc thậm chí thay đổi nhiệt độ.

Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”-Hinh-2
 Cơ bản, loài sứa này bất tử về mặt sinh học và chỉ có thể chết khi bị kẻ thù ăn thịt, bị bệnh hoặc bị giết dù vô tình hay cố ý. Khi bị thương nặng hoặc quá già, nó trở lại giai đoạn chưa trưởng thành về giới tính và bắt đầu lại vòng đời.

Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”-Hinh-3
 Những con bọ có thể lăn cục phân gấp 10 lần, nhưng những con bọ hung Onthophagus taurus đực có khả năng lăn gấp 1.141 lần trọng lượng của chúng.

Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”-Hinh-4
 Việc có thể lăn một lượng phân khổng lồ không phải là điều đáng kinh ngạc duy nhất về bọ hung. Chúng là loài côn trùng duy nhất được biết đến có thể tự định hướng theo Dải Ngân hà hoặc các ngôi sao sáng.

Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”-Hinh-5
Bất chấp các vấn đề về trọng lực, dê núi Alpine Ibex có thể leo lên các bức tường thẳng đứng. Cơ vai và cổ khỏe đến mức giúp ibex có thể nhảy cao tới 2m. 

Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”-Hinh-6
 Cá mù (hagfish) có lớp da siêu lỏng giúp nó tránh thoát tổn thương nội tạng nghiêm trọng khi bị kẻ thù cắn. Khi những kẻ săn mồi đớp hagfish, lớp da này bám chặt vào mang, khiến chúng vô cùng khó thở, giúp hagfish tẩu thoát.

Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”-Hinh-7
 Cá hồi có một trong những cuộc di cư đặc nghiệt nhất trong thế giới động vật. Chúng bơi ngược dòng hàng trăm dặm, không ăn, để đến thượng nguồn con sông mà chúng đã được sinh ra. Cá hồi có nhảy cao tới 3,65 m theo chiều thẳng đứng khi di chuyển qua các thác nước và ghềnh.

Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”-Hinh-8
Tôm súng lục có một đặc điểm cực nổi bật - đó là đôi càng "chiếc to chiếc bé". Điều này giúp loài tôm này hình thành nên một vũ khí vô cùng đặc biệt: một khẩu súng âm thanh chết người. Càng mở ra và cặp lại với một lực mạnh đến mức giải phóng các bong bóng hơi di chuyển với tốc độ 100 km/h và phát ra âm thanh ở 218 decibel, làm choáng con mồi. 

Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”-Hinh-9
Loài ếch lông có thể chủ động đập gãy xương của chúng để tạo ra các móng vuốt. Điều đặc biệt là các móng vuốt này chỉ nhô ra khỏi bàn chân khi chúng bị đe dọa để tự vệ. Các móng vuốt được cho là sẽ thu lại một cách thụ động theo thời gian khi các mô bị tổn thương tái tạo.

Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”-Hinh-10
 Hải sâm có một vài cơ chế phòng vệ rất đặc biệt chống lại những kẻ săn mồi. Một số loài hải sâm phun ra các ống dính để bẫy những kẻ săn mồi. Đôi khi, một chất độc được gọi là “holothurin” được giải phóng cùng với các ống có thể giết chết bất kỳ động vật nào gần đó. 

Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”-Hinh-11
 Chim sơn ca Australia có hệ thống thanh âm phức tạp nhất trong số tất cả các loài chim biết hót, điều này mang lại cho chúng khả năng bắt chước nhiều âm thanh tự nhiên cũng như nhân tạo.

Kho tin nhung dong vat so huu “sieu nang luc”-Hinh-12
 Khi bay, ong đập vào các hạt mang điện như bụi và các phân tử làm tách các electron trên lớp biểu bì, lớp vỏ bên ngoài của cơ thể chúng, tạo ra một điện tích dương. Những chú ong cũng sử dụng điện tích này để giao tiếp với những chú ong khác khi chúng đi vào tổ thông qua điệu nhảy.

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN