Khám phá sự sống bí ẩn dưới đáy biển sâu

Gần 2/3 sự sống dưới đáy biển sâu khắp các đại dương trên Trái Đất vẫn chưa được khám phá.
Kham pha su song bi an duoi day bien sau
Các đại dương bao phủ 70% bề mặt hành tinh của chúng ta, nhưng chúng vẫn là nơi ít được khám phá nhất. Ẩn bên dưới những con sóng, có những sinh vật đáy biển sâu bí ẩn đang nằm ngoài tầm khám phá của con người. 

Kham pha su song bi an duoi day bien sau-Hinh-2

Một nghiên cứu mới cho thấy, dưới đáy đại dương có rất nhiều dạng sống chưa được khám phá. 


Kham pha su song bi an duoi day bien sau-Hinh-3
Các nhà nghiên cứu Anh đã giải mã trình tự DNA từ các trầm tích dưới đáy biển sâu trên khắp thế giới và phát hiện ra rằng, có ít nhất gần 2/3 sự sống dưới đáy biển vẫn chưa được khám phá cũng như chưa được xác định, hay đặt tên chính thức.  

Kham pha su song bi an duoi day bien sau-Hinh-4
Tác giả Andrew Gooday, một nhà sinh vật học biển sâu và thành viên tại Trung tâm Hải dương học Quốc gia ở Anh đã nói với Tạp chí Livescience rằng: “Điều mới mẻ về nghiên cứu này là có rất nhiều sự đa dạng sinh học mới lạ ở cấp độ phân loại sinh học cao hơn chưa được khám phá". 

Kham pha su song bi an duoi day bien sau-Hinh-5
Nói cách khác, có rất nhiều dòng sinh vật biển tiến hóa cao cấp mới lạ hơn đang ẩn cư dưới đáy đại dương và chúng đang chờ được khám phá.   

Kham pha su song bi an duoi day bien sau-Hinh-6
Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã giải mã trình tự DNA từ 418 mẫu đáy biển được thu thập từ tất cả các lưu vực đại dương lớn từ năm 2010 đến năm 2016, và so sánh chúng với các mẫu đáy biển chứa dữ liệu DNA của các sinh vật gốc đáy biển đã được xác định. 

Kham pha su song bi an duoi day bien sau-Hinh-7
Gooday nói: “Chúng ta đang nói về những loài động vật nhỏ có kích thước dưới một milimet, và có lẽ còn rất nhiều động vật nguyên sinh, rất nhiều sinh vật đơn bào hay động vật giáp xác, nhuyễn thể, giun đang tồn tại bí ẩn dưới các đáy đại dương mà giới khoa học chưa kịp giải mã đầy đủ”. 

Kham pha su song bi an duoi day bien sau-Hinh-8
Ông cũng tin rằng, một ngày nào đó tất cả các loài dưới đáy đại dương đều có thể được đặt tên. 

Kham pha su song bi an duoi day bien sau-Hinh-9
Công trình này là tiền đề quan trọng để các nhà khoa học trên khắp thế giới tiếp tục nghiên cứu các sinh vật biển sâu, và môi trường sống của chúng, để giúp phát triển các chiến lược mới nhằm bảo tồn các hệ sinh thái đại dương quan trọng. 

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN