Khám phá những bí mật cực thú vị về Tòa Thánh Tây Ninh

Tọa lạc tại thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, Tòa Thánh Tây Ninh là một công trình tôn giáo nổi tiếng khắp trong và ngoài nước. Dù vậy, không phải ai cũng biết về điều lý thú dưới đây của Tòa Thánh.
Kham pha nhung bi mat cuc thu vi ve Toa Thanh Tay Ninh
 1. Hình tượng Long Mã. Tổng thể Tòa Thánh Tây Ninh mang hình tượng Long Mã, một linh vật của người Á Đông. Trong đó, mặt tiền là đầu Long Mã, hai lầu chuông và trống là hai sừng, khu vực Bát Quái Đài nằm phía cuối là phần đuôi.

Kham pha nhung bi mat cuc thu vi ve Toa Thanh Tay Ninh-Hinh-2
 2. Công trình đã bị "thu nhỏ". Theo thiết kế ban đầu, Tòa Thánh dài 135 mét, rộng 27 mét. Tuy nhiên, Hội Thánh gặp khó khăn về tài chính nên khi thi công đã thu bớt lại kích thước trên. Kích thước thực tế chỉ còn dài 97,5 mét, rộng 22 mét.

Kham pha nhung bi mat cuc thu vi ve Toa Thanh Tay Ninh-Hinh-3
 3. Bê tông cốt tre. Nhìn vào Tòa Thánh đồ sộ, ít ai ngờ rằng công trình này được xây dựng bằng bê tông cốt tre chứ không phải cốt thép. 

Kham pha nhung bi mat cuc thu vi ve Toa Thanh Tay Ninh-Hinh-4
 4. Diện tích “khổng lồ”. Khuôn viên Tòa Thánh Tây Tinh có diện tích lên đến gần 100 ha (1 km2), được chia thành nhiều ô như bàn cờ. Diện tích này tương đương một số phường của Hà Nội và TP. HCM.

Kham pha nhung bi mat cuc thu vi ve Toa Thanh Tay Ninh-Hinh-5
 5. Cánh cổng chỉ mở vào dịp đặc biệt. Có 12 cổng lớn nhỏ dẫn vào Tòa Thánh. Trong đó, Chánh môn là cổng chính và là cổng lớn nhất, chỉ mở vào các dịp đón tiếp nguyên thủ các quốc gia, lãnh đạo các Tôn giáo.

Kham pha nhung bi mat cuc thu vi ve Toa Thanh Tay Ninh-Hinh-6
 6. Rừng nguyên sinh. Trong khuôn viên Tòa Thánh còn bảo tồn một khoảng rừng nguyên sinh, có từ thời vùng đất này còn hoang sơ đầy cọp beo. Khu rừng nhỏ này là nơi sinh sống của khá nhiều khỉ.

Kham pha nhung bi mat cuc thu vi ve Toa Thanh Tay Ninh-Hinh-7
 7. Cây bồ đề đến từ đất tổ Phật giáo. Khoảng sân trước Tòa Thánh có cây bồ đề cổ thụ do Đại đức Thera Narada, phó Tăng thống Phật giáo Srilanka, tặng cho Tòa Thánh năm 1953. Cây được chiết từ cây bồ đề ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ. 

Kham pha nhung bi mat cuc thu vi ve Toa Thanh Tay Ninh-Hinh-8
 8. Những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Toàn bộ Tòa Thánh giống một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ với vô số tranh, tượng, phản ánh vũ trụ quan đặc sắc của đạo Cao Đài.

Kham pha nhung bi mat cuc thu vi ve Toa Thanh Tay Ninh-Hinh-9
 9. Biểu tượng bí ẩn. Tòa Thánh cũng có nhiều biểu tượng ẩn chứa những ý nghĩa đặc biệt, giống như những lời tiên tri trong các sấm truyền đang chờ người giải đáp.

Kham pha nhung bi mat cuc thu vi ve Toa Thanh Tay Ninh-Hinh-10
 10. Âm nhạc đặc sắc. Nếu đến tham quan Tòa Thánh vào khoảng 12 giờ trưa, giờ Tòa Thánh tổ chức Thánh lễ, du khách sẽ được nghe những bài Thánh ca Cao Đài vang lên trên nền nhạc được diễn tấu bằng các loại nhạc cụ truyền thống.


Mời quý độc giả xem video: Nét đẹp làng gốm Phù Lãng | VTV4.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN