Khám phá loại kiếm odachi dài nhất trong lịch sử Nhật Bản

Do kiếm odachi quá dài, các samurai chỉ có thể đeo sau lưng thay vì bên hông. Cách đeo này khiến người dùng khó rút kiếm ra một cách nhanh chóng như các loại kiếm thông thường.

Kham pha loai kiem odachi dai nhat trong lich su Nhat Ban
Odachi là tên gọi một loại trường kiếm truyền thống, được coi là dòng kiếm dài nhất từng được chế tác trong lịch sử Nhật Bản.

Kham pha loai kiem odachi dai nhat trong lich su Nhat Ban-Hinh-2
Không có một quy định chính xác nào về độ dài của kiếm odachi. Ở các thanh odachi còn được lưu giữ, độ dài trung bình khoảng 1m70, hơn chiều cao trung bình của đàn ông Nhật Bàn thời xưa.

Kham pha loai kiem odachi dai nhat trong lich su Nhat Ban-Hinh-3
Do quá dài, việc rèn kiếm odachi chỉ dành cho một số người thợ có tay nghề cao, vì rất khó để làm nóng toàn bộ lưỡi kiếm một cách đồng đều khi rèn, cũng như khi ủ hay khi tôi. Vì vậy, odachi có giá thành sản xuất rất cao.

Kham pha loai kiem odachi dai nhat trong lich su Nhat Ban-Hinh-4
Odachi có cấu tạo và cách sử dụng tương tự các loại kiếm ngắn hơn, chủ yếu dùng để chém hoặc xả theo chiều dọc. Dù vậy, chiều dài bất thường khiến nó hữu dụng hơn khi được các chiến binh sử dụng trên lưng ngựa.

Kham pha loai kiem odachi dai nhat trong lich su Nhat Ban-Hinh-5
Do quá dài, các samurai không thể đeo odachi bên hông mà chỉ có thể đeo sau lưng. Cách đeo này khiến người dùng khó rút kiếm ra một cách nhanh chóng như các loại kiếm thông thường.

Kham pha loai kiem odachi dai nhat trong lich su Nhat Ban-Hinh-6
Không chỉ dùng trong chiến đấu, kiếm odachi còn được dùng như một vật để thờ cúng trong đền chùa, hoặc dùng làm lễ trước trận đánh. Ngày nay nhiều đền chùa ở Nhật Bản vẫn gìn giữ kiếm odachi như bảo vật.

Kham pha loai kiem odachi dai nhat trong lich su Nhat Ban-Hinh-7
Vào thời chính quyền Mạc phủ Tokugawa (1600–1868), một đạo luật mới quy định chiều dài của kiếm được ban bố. Kể từ đó, những thanh kiếm dài như odachi không còn được các samurai sử dụng và trở nên ngày càng khan hiếm theo thời gian...

Mời quý độc giả xem video Tháp Tokyo Skytree - kiến trúc cao nhất Nhật Bản. nguồn: Truyền hình Nhân Dân.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN