Khám phá bậc thang bí mật bên bờ sông Nile dẫn đến phòng công chúa 3.500 tuổi

"Khuê phòng" của vị công chúa này là một trong số những ngôi mộ hoàng gia được khám phá bởi phái đoàn khảo cổ của Ai Cập và Anh vào đầu năm nay.
Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi
 Dưới chân một vách đá nhỏ ở bờ Tây sông Nile, các nhà khoa học phát hiện ra cầu thang bí mật dẫn vào một hầm mộ, có thể là nơi an nghỉ của một công chúa thuộc Tân Vương Quốc Ai Cập.

Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi-Hinh-2
Theo Heritage Daily, những ước tính ban đầu cho thấy ngôi mộ có thể thuộc vương triều thứ 18 (năm 1550 - 1292 trước Công Nguyên), tức thuộc thời kỳ Tân Vương quốc của Ai Cập cổ đại. 

Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi-Hinh-3
Vương triều này còn được gọi là Vương triều Thutmosid, ám chỉ bốn pharaoh tên Thutmose, và cũng là giai đoạn mà một số pharaoh nổi tiếng nhất của Ai Cập như Hatshepsut, Amenhotep IV/Akhenaten và Tutankhamun lần lượt cai trị. 

Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi-Hinh-4
Ngôi mộ nằm ẩn dưới chân một vách đá nhỏ ở bở Tây sông Nile, nơi tọa lạc Thung lũng của các Nữ hoàng. Nhóm nghiên cứu phối hợp giữa Hội đồng Cổ vật tối cao của Ai Cập và Đại học Cambridge (Anh) đã tìm thấy những bậc thang bí mật đá dẫn xuống một phòng chôn cất. 

Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi-Hinh-5
"Khuê phòng" bí ẩn này được dựng nên cẩn thận nhưng trong tình trạng bảo quản kém do nhiều đợt lũ lụt từ thời cổ đại làm hư hỏng.  

Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi-Hinh-6
Trầm tích đá vôi và cát do những cơn lũ bơm vào đã khiến các chữ khắc và nội thất bị hư hỏng nhiều, do đó các nhà khoa học không thể xác định cụ thể người nằm trong mộ là ai. 

Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi-Hinh-7
Tuy nhiên họ vẫn hy vọng khi đưa xác ướp và các vật tùy táng - có thể sẽ xuất hiện từ từ sau khi trầm tích bị lấy đi dần - sẽ tiết lộ thêm nhiều thông tin. 

Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi-Hinh-8
Kết luận ban đầu cho thấy mộ có thể thuộc về một thành viên hoàng gia ở cấp không quá cao, ví dụ một công chúa dòng dõi Thutmosid hay vợ của một trong các con trai pharaoh. 

Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi-Hinh-9
"Khuê phòng" của vị công chúa này là một trong số những ngôi mộ hoàng gia được khám phá bởi phái đoàn khảo cổ của Ai Cập và Anh vào đầu năm nay. 

Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi-Hinh-10
 Tổng thư ký của SCA Mostafa Waziri phát biểu rằng hiện tại phái đoàn khảo cổ đang tiến hành công tác khai quật và thu thập các hiện vật.

Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi-Hinh-11
 Ông Waziri tiết lộ rằng các nghiên cứu sẽ được tiếp tục tiến hành để khám phá bí mật của ngôi mộ vô danh này cũng như kiến trúc và các hành lang. Ông cho biết thêm rằng đến nay các nhà khảo cổ mới chỉ phát hiện một cầu thang bằng đá, hai hành lang và một căn phòng được sơn một phần.

Kham pha bac thang bi mat ben bo song Nile dan den phong cong chua 3.500 tuoi-Hinh-12
Người đứng đầu phái đoàn khảo cổ của Quỹ Nghiên cứu New Kingdom, Piers Litherland, xác nhận thêm các nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng ngôi mộ này đã bị hư hại nặng nề do lũ lụt xảy ra vào thời cổ đại. Công tác khai quật và nghiên cứu sẽ mất nhiều tháng để tìm hiểu kỹ hơn về bí mật của ngôi mộ này. 
>>>Xem thêm video: Giải mã bí ẩn lưỡi vàng “thần thánh” trong miệng xác ướp Ai Cập. Nguồn: Kienthucnet. 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN