Khai quật loạt vũ khí cổ xưa có niên đại lên tới 5.000 tuổi

Trong thời gian qua, các chuyên gia phát hiện một số vũ khí cổ xưa có niên đại hàng ngàn năm tuổi. Trong số này, một cổ vật cứ ngỡ vài trăm tuổi nhưng thực chất niên đại lên tới 5.000 tuổi.
Khai quat loat vu khi co xua co nien dai len toi 5.000 tuoi
Vào tháng 4/2020, chuyên gia tại Đại học Tubingen cùng Trung tâm nghiên cứu môi trường và sự tiến hóa của người Senckenberg phát hiện một vũ khí cổ xưa có niên đại 300.000 năm tuổi tại thành phố Schoningen, Lower Saxony, Đức. 

Khai quat loat vu khi co xua co nien dai len toi 5.000 tuoi-Hinh-2
Theo các chuyên gia, vũ khí cổ xưa đó là chiếc gậy dài gần 65cm làm bằng gỗ vân sam. Người Homo heidelbergensis thời Đồ Đá cũ sử dụng vũ khí này để săn chim, thỏ, thậm chí ngựa. 

Khai quat loat vu khi co xua co nien dai len toi 5.000 tuoi-Hinh-3
 Gậy gỗ 300.000 năm tuổi được bảo quản đến ngày nay nhờ việc được lưu giữ tốt trong lớp trầm tích ven hồ ở Schoningen. Với việc tìm thấy cổ vật này, các chuyên gia nhận thấy người Homo heidelbergensis biết sử dụng nhiều vũ khí đi săn hiệu quả như gậy ném hay giáo vào 300.000 năm trước. 

Khai quat loat vu khi co xua co nien dai len toi 5.000 tuoi-Hinh-4
Tu viện San Lazzaro degli Armeni ở Venetian, Italy có một bảo tàng lưu giữ nhiều cổ vật. Khi tới bảo tàng này, nữ sinh viên khảo cổ Vittoria Dall'Armellina bất ngờ phát hiện một thanh kiếm lẫn trong các cổ vật thời Trung cổ. 

Khai quat loat vu khi co xua co nien dai len toi 5.000 tuoi-Hinh-5
 Sau một thời gian kiểm tra, Vittoria phát hiện thanh kiếm này có niên đại  khoảng 3.000 năm trước Công nguyên. Nó được rèn ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Khai quat loat vu khi co xua co nien dai len toi 5.000 tuoi-Hinh-6
Với phát hiện quan trọng này, thanh kiếm ở bảo tàng thuộc tu viện San Lazzaro degli Armeni không chỉ có niên đại vài trăm tuổi mà là một trong những thanh kiếm lâu đời nhất thế giới.  

Khai quat loat vu khi co xua co nien dai len toi 5.000 tuoi-Hinh-7
 Sau hơn 9 tháng phục hồi và làm sạch bụi bẩn trên một cổ vật giống như cục kim loại không mấy nổi bật, các chuyên gia có được một con dao găm bạc khoảng 2.000 tuổi. 

Khai quat loat vu khi co xua co nien dai len toi 5.000 tuoi-Hinh-8
 Con dao găm này được tìm thấy bên trong ngôi mộ của một người lính La Mã thời cổ đại ở Haltern am see, bang North Rhine-Westphalia, miền Tây nước Đức.

Khai quat loat vu khi co xua co nien dai len toi 5.000 tuoi-Hinh-9
Theo các chuyên gia, con dao găm làm từ bạc dài 33cm. Nó đựng bên trong vỏ bọc có các họa tiết đẹp mắt. Do trải qua nhiều thế kỷ nằm trong mộ nên con dao găm bị ăn mòn khá nhiều.  

Mời độc giả xem video: TP. HCM: Phá đường dây mua bán vũ khí qua mạng. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN