Kẻ thù đặc biệt nhất đời Thành Cát Tư Hãn là ai?

Theo ghi chép, Thành Cát Tư Hãn có một người bạn thân tên Jamukha. Hai người chơi với nhau từ thuở nhỏ nhưng một sự kiện xảy ra khiến họ "trở mặt thành thù".
Ke thu dac biet nhat doi Thanh Cat Tu Han la ai?
 Cuộc đời của Thành Cát Tư Hãn - người sáng lập đế chế Mông Cổ là chủ đề khiến hậu thế tò mò. Trong số này, các chuyên gia tìm được một số ghi chép về việc ông có một người bạn thân thiết nhưng cuối cùng lại trở thành kẻ thù. 

Ke thu dac biet nhat doi Thanh Cat Tu Han la ai?-Hinh-2
 Cụ thể, các nhà nghiên cứu lịch sử tìm được tư liệu cho thấy Thành Cát Tư Hãn và Jamukha là những người bạn thân thiết. Tình bạn của hai người bắt đầu khi Thành Cát Tư Hãn khoảng 11 tuổi. Khi ấy, Thành Cát Tư Hãn quen biết Jamukha khi 2 bộ tộc giao lưu với nhau. 

Ke thu dac biet nhat doi Thanh Cat Tu Han la ai?-Hinh-3
 Do cùng lứa tuổi nên Thành Cát Tư Hãn và Jamukha sớm trở nên thân thiết. Hai người tặng quà cho nhau những thứ đơn giản như đầu mũi tên, thắt lưng... 

Ke thu dac biet nhat doi Thanh Cat Tu Han la ai?-Hinh-4
 Trong những năm tiếp theo, Thành Cát Tư Hãn và Jamukha không chỉ cùng nhau chơi đùa mà còn kề vai sát cánh tập luyện võ nghệ, cưỡi ngựa, bắn cung... Cứ như vậy, hai người dần trở thành những người bạn thân thiết, đáng tin cậy của nhau. 

Ke thu dac biet nhat doi Thanh Cat Tu Han la ai?-Hinh-5
Một biến cố ập đến khi vợ của Thành Cát Tư Hãn là Borte bị bộ tộc Merkid bắt cóc. Vào thời điểm ấy, Thành Cát Tư Hãn chưa phải là nhà cầm quân xuất sắc, chỉ huy lực lượng hùng hậu nên không đủ khả năng giải cứu vợ.  

Ke thu dac biet nhat doi Thanh Cat Tu Han la ai?-Hinh-6
Do đó, Thành Cát Tư Hãn tìm đến Jamukha để có thêm sự giúp đỡ. Với tình bạn thân thiết trong nhiều năm, Jamukha giúp Thành Cát Tư Hãn đánh bại người Merkid và cứu được Borte. Sau sự kiện này, tình bạn giữa Thành Cát Tư Hãn và Jamukha càng khăng khít, gắn bó hơn.  

Ke thu dac biet nhat doi Thanh Cat Tu Han la ai?-Hinh-7
Tuy nhiên, tình bạn của hai người rạn nứt khi cả hai muốn có quyền lực lớn hơn so với người kia. Với mâu thuẫn quyền lực này, một cuộc chiến giữa hai bộ tộc của Thành Cát Tư Hãn và Jamukha xảy ra vào năm 1189. Trong trận chiến đó, bộ tộc do Jamukha chỉ huy giành chiến thắng. 

Ke thu dac biet nhat doi Thanh Cat Tu Han la ai?-Hinh-8
 Trong khi đó, Thành Cát Tư Hãn bị đánh bại, bắt giữ và sống trong cay đắng, tủi nhục suốt vài năm. Vì vậy, Thành Cát Tư Hãn nung nấu kế hoạch phục thù.

Ke thu dac biet nhat doi Thanh Cat Tu Han la ai?-Hinh-9
Sau khi rèn luyện bản thân để trở thành chiến binh thiện chiến và gây dựng được lực lượng hùng mạnh, Thành Cát Tư Hãn tuyên chiến với Jamukha vào năm 1204. Lần này, Thành Cát Tư Hãn giành chiến thắng. 

Ke thu dac biet nhat doi Thanh Cat Tu Han la ai?-Hinh-10
 Thành Cát Tư Hãn muốn tha mạng cho Jamukha. Thế nhưng, Jamukha không muốn quy phục người bạn thuở nhỏ. Vì vậy, cuối cùng, Thành Cát Tư Hãn hạ lệnh giết Jamukha rồi chôn cất người bạn theo phong tục truyền thống. 

Mời độc giả xem video: Mông Cổ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 855 của Thành Cát Tư Hãn. Nguồn: VOVTV | Giải trí.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN