“Hồi sinh” thành công người phụ nữ giàu có bậc nhất xứ Bohemia

Mới đây, các nhà khoa học đã phục dựng thành công nhan sắc của một người đàn bà Bohemia giàu có được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ thuộc nền văn hóa Únětice.
“Hoi sinh” thanh cong nguoi phu nu giau co bac nhat xu Bohemia
 Hài cốt của một người đàn bà Bohemia nhỏ nhắn với mái tóc đen đã được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ thuộc nền văn hóa Únětice. Bà được chôn cất cùng những món đồ xa hoa.

“Hoi sinh” thanh cong nguoi phu nu giau co bac nhat xu Bohemia-Hinh-2
 Cụ thể, trong ngôi mộ bao gồm 5 chiếc vòng tay bằng đồng, 2 chiếc hoa tai bằng vàng và 1 chiếc vòng cổ 3 sợi với hơn 400 hạt hổ phách. Rõ ràng bà rất giàu có và được chôn cất với sự trân trọng.

“Hoi sinh” thanh cong nguoi phu nu giau co bac nhat xu Bohemia-Hinh-3
Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khảo cổ Michal Ernée tại Viện Khảo cổ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Cộng hòa Czech cho biết bà sống giữa những năm 1880-1750 trước Công Nguyên.  

“Hoi sinh” thanh cong nguoi phu nu giau co bac nhat xu Bohemia-Hinh-4
 Kết quả này dựa trên niên đại cacbon phóng xạ của nghĩa trang nơi tìm thấy xương của bà. Khu vực này và các khu vực xung quanh được gọi là Bohemia vì chúng bao gồm một vương quốc có tên như vậy trước Thế chiến Thứ nhất.

“Hoi sinh” thanh cong nguoi phu nu giau co bac nhat xu Bohemia-Hinh-5
 Từ hộp sọ, mẫu ADN và các trang sức chôn trong mộ, các nhà khoa học đã "hồi sinh" thành công dung nhan người đàn bà quyền quý này. 

“Hoi sinh” thanh cong nguoi phu nu giau co bac nhat xu Bohemia-Hinh-6
 27 ngôi mộ trong nghĩa trang cổ nơi bà yên nghỉ được chứng minh là một kho tàng hiện vật đáng chú ý, bao gồm khoảng 900 đồ vật bằng hổ phách. 

“Hoi sinh” thanh cong nguoi phu nu giau co bac nhat xu Bohemia-Hinh-7
"Chúng tôi có hổ phách trong 40% số mộ phụ nữ. Ông nói, có nhiều hổ phách ở nghĩa trang này hơn tất cả các ngôi mộ của Únětic ở Đức", Ernée cho biết. 

“Hoi sinh” thanh cong nguoi phu nu giau co bac nhat xu Bohemia-Hinh-8
 Hổ phách này có thể được nhập khẩu từ vùng Baltic, cho thấy rằng người Úntice là một phần của mạng lưới thương mại rộng khắp ở châu Âu vào thời điểm đó.

“Hoi sinh” thanh cong nguoi phu nu giau co bac nhat xu Bohemia-Hinh-9
 Các đồ vật bằng đồng do người châu Âu đương thời làm ra cũng cho thấy sự tinh vi của thương mại thời kỳ đồ đồng. Trong số những bộ xương được tìm thấy ở nghĩa trang cổ, người phụ nữ đeo hổ phách có hộp sọ được bảo quản tốt nhất.

“Hoi sinh” thanh cong nguoi phu nu giau co bac nhat xu Bohemia-Hinh-10
 Các nhà khoa học cho biết đó là một sự trùng hợp may mắn khi ngôi mộ giàu có nhất cũng đem đến hài cốt tốt nhất cho việc "hồi sinh".

“Hoi sinh” thanh cong nguoi phu nu giau co bac nhat xu Bohemia-Hinh-11
Nền văn hóa Únětice là một nhóm các dân tộc từ đầu thời kỳ Đồ Đồng ở Trung Âu nổi tiếng với các đồ tạo tác bằng kim loại bao gồm đầu rìu, dao găm, vòng tay và vòng cổ bằng kim loại xoắn được gọi là torcs.

Mời các bạn xem video: Google số hóa nền văn minh Maya cổ đại. Nguồn: THĐT



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN