Học sinh lớp 1 trường GateWay tử vong: Ngạt khí bị nhốt trong ô tô thế nào?

Ngày thứ 2 đến trường, một học sinh lớp 1 trường Gateway, Hà Nội đã bị bỏ quên trên xe đưa đón suốt 9 tiếng, khiến cháu bé tử vong. Khả năng trẻ bị ngạt khí khi bị nhốt trong ô tô thế nào?
Theo lịch trình xe đưa đón của trường quốc tế Gateway, xe đưa đón học sinh vào trường khoảng 7h30. Đến khoảng 16h30, cháu bé được phát hiện trên xe buýt trong tình trạng tím tái nên được đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, theo anh Lê Văn Sơn, bố cháu L.H.L. (6 tuổi) - học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong, cho biết bác sĩ thông báo con trai anh đã mất từ trước khi tới viện, không còn chút hơi ấm nào.
Hoc sinh lop 1 truong GateWay tu vong: Ngat khi bi nhot trong o to the nao?
Trường quốc tế Gateway - ảnh Internet 
Có rất nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra khi trẻ bị thiếu oxy trong xe hơi đóng kín. Các nhân viên cứu hộ một trường hợp bé trai 2 tuổi ở Trung Quốc bị bố mẹ vô tình nhốt trong xe hơi, sau đó đã cảnh báo gia đình tuyệt đối không được để trẻ một mình trong xe hơi kín cửa, vì lúc đó nhiệt độ sẽ tăng cao và gây thiếu oxy, dễ dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc. Nhẹ thì say nắng, ngất xỉu; thậm chí thời gian trong xe kéo dài có thể dẫn đến tình trạng nguy kịch, khó thở, hôn mê sâu và dẫn đến tử vong vì ngạt khí.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Lê Bình, Trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội, cho biết việc bị nhốt trong xe ô tô đóng kín thời gian dài thực sự nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Khi đỗ xe ngoài trời, kính xe sẽ hấp thu nhiệt, xe đóng kín không có không khí lưu thông sẽ gây hiện tượng hấp nhiệt trong xe. Thời gian tích tụ nhiệt càng lâu, nhiệt độ ngoài trời càng cao thì nhiệt độ bị ủ trong xe càng lớn, tạo môi trường ngột ngạt, thiếu oxy trong xe.
Các nhà sản xuất, cũng như các chỉ dẫn lái xe nói chung đều cảnh báo người lái xe nếu đỗ cả ngày ngoài nắng thì khi mở cửa xe cũng không nên vào xe ngay và đóng cửa lại, có thể gây choáng sốc. Lý do là vì dù bạn có bật điều hòa cũng phải mất một lúc mới khiến xe được thông gió và làm mát, nếu bạn vào xe ngay và đóng cửa lại, không khí ngột ngạt, kín bí, nhiệt độ cao, lượng oxy thấp trog xe hoàn toàn có thể “hạ gục” bạn.
Phân tích này cho thấy trường hợp học sinh trường GateWay tử vong rất có thể do ngạt khí vì bị nhốt đến 9 tiếng trong một chiếc xe đóng kín. Dù là xe 16 chỗ khá rộng thoáng thì thời gian 9 tiếng là quá nhiều để có thể gây nên cái chết thương tâm cho cháu bé.
Trên thực tế đã có không ít những tai nạn tương tự xảy ra. Giống như trường hợp bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên xe, trước đây cũng từng xảy ra vụ việc một bé trai họ Trương, 4 tuổi, học sinh trường Mẫu giáo Bầu Trời Xanh, ở huyện Đông Minh, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã chết tức tưởi trong xe đưa đón học sinh của trường, sau khi bị bỏ quên trên xe suốt 9 tiếng đồng hồ.
Buổi sáng hôm xảy ra vụ việc, bé Tiểu Trương lên xe của trường đi học như mọi ngày. Gần đến giờ tan học thì cậu bé được phát hiện đã chết ngạt trong chiếc ô tô đóng cửa kín mít để giữa trời nắng. Anh Trương, tài xế của chiếc xe định mệnh nhớ lại, 7h sáng hôm ấy anh đi đón học sinh theo lộ trình bình thường.
Đến khoảng 8h10', anh hoàn tất việc đón đưa các bé đến trường và giao việc đưa học sinh vào lớp cho giáo viên chuyên trách. Người tài xế đứng ở đầu xe chờ đợi, tới khi cô giáo xác nhận trên xe đã hết học sinh và đóng sập cửa xe lại, anh Trương cũng nhanh chóng trở về nhà.
Khoảng 17h10' cùng ngày, anh quay lại trường lấy xe để chuẩn bị đưa học sinh tan học về nhà thì bất ngờ phát hiện ra trong xe có một cậu bé đang nằm yên bất động, toàn thân tím tái. Anh Trương hốt hoảng gọi điện cho Ban giám hiệu nhà trường thông báo sự việc thì đã quá muộn.
Trước đó, một vụ việc trẻ con chết do bị nhốt trong ô tô cũng xảy ra tại Mỹ. Người gây ra việc này chính là bố của đứa bé đáng lẽ phải đưa con trai 22 tháng tới nhà trẻ vào buổi sáng, lại để quên con ngồi ở ghế sau ô tô và đi làm cả ngày, khiến cậu bé tử vong.
Bố cháu bé lớp 1 trường Gateway tử vong, anh Lê Văn Sơn, cho hay khi anh biết tin đã hơn 16h - là lúc cháu chuẩn bị tan học về. Sau đó, khi anh chạy đến bệnh viện thì biết con đã mất. "Bác sĩ thông báo cho gia đình rằng cháu đã mất, tôi kiểm tra thì người cháu cứng rồi, người đã không còn hơi ấm. Bác sĩ nói cháu mất trước khi đến viện. Một số cô giáo đã thừa nhận để quên cháu trên xe, cho trích xuất camera tại trường thì cho thấy cháu không vào trường”, anh Sơn thông tin.
Anh đề nghị đại diện nhà trường viết ra đầy đủ quy trình đưa đón cháu, bỏ quên cháu trên xe, rồi khi cháu không lên lớp. Xe chở cháu nhưng không thấy cháu xuống thì sau đó xe này đi đâu, đỗ ở đâu, có phải khi phát hiện cháu mất mới chở đến trường…
Một đại diện nhà trường cho biết xe của nhà trường có ký hợp đồng thuê một đơn vị cung cấp đầu xe và lái xe, sau khi trả học sinh ở trường thì xe di chuyển đi chỗ khác. Nghĩa là chỉ ký hợp đồng đến đón và trả học sinh tại trường???
An Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN