Hồ không chứa nước nhưng chứa thứ quốc gia nào cũng săn lùng

Hồ Pitch không có nhiều nước nhưng lại khiến nhiều quốc gia trên thế giới mong muốn được sử dụng. Vậy nguyên nhân là gì?
La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung
 Hồ Pitch nằm ở phía tây nam đảo Trinidad, Cộng hoà Trinidad và Tobago là một hồ nước vô cùng đặc biệt. Đây là hồ Pitch lớn và quan trọng nhất trên thế giới, rộng khoảng 41ha và sâu 76m.

La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung-Hinh-2
Hồ nước này có tên gọi như vậy là do trong hồ chứa hàm lượng nhựa đường tự nhiên lớn nhất thế giới. Nếu quan sát kỹ, du khách còn có thể bắt gặp hình ảnh lớp nhựa chầm chậm trôi trên mặt hồ, tạo nên một cảnh quan độc đáo.  

La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung-Hinh-3
 Hồ Pitch được tìm thấy vào năm 1595 và được đưa vào khai thác kể từ năm 1867. Đó là vào cuối thế kỷ 16, ngài Walter Raleigh đã đến đất nước này và trong quá trình khám phá khu vực này, ông đã bị choáng ngợp bởi mùi nhựa đường trong không khí.

La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung-Hinh-4
 Những người dân bản địa đã dẫn ông ta đến nơi mà họ cho rằng đó là địa ngục. Khi tới nơi ông đã thấy một cái hồ có chứa đầy một chất màu đen và Walter Raleigh là người khám phá ra hồ Pitch.

La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung-Hinh-5
Các nhà khoa học sau khi phân tích các chất có trong hồ Pitch đã kết luận rằng nó có tuổi đời lên tới hàng nghìn năm. Hồ Pitch hình thành từ sau khi mảng lục địa Caribe dịch chuyển và bị khối lục địa khác đè lên. Sự dịch chuyển này đã tạo ra các đường nứt gãy và làm cho dầu thô dưới lòng đất bị phun trào lên bề mặt. 

La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung-Hinh-6
 Một thời gian sau, khi những nguyên tố nhẹ trong dầu thô bị bốc hơi hết, những gì còn lại chỉ có nhựa đường. Trong quá trình nghiên cứu tại hồ Pitch, các nhà khoa học đã tìm thấy vô số dấu vết của những con vật từ thời tiền sử.

La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung-Hinh-7
 Họ đã vớt được xương của các loài chó sói, rùa, ma mút, hổ răng kiếm, bò rừng bizon và cả những động vật không xương sống khác. Có thể những loài động vật này vô tình rơi xuống và bị mắc kẹt trong nhựa đường. Chính lớp nhựa đường đã giúp cho bộ xương của chúng được bảo quản 1 cách hoàn hảo như vậy.

La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung-Hinh-8
 Nhựa đường của hồ Pitch vô cùng đặc biệt nên bạn có thể dễ dàng đi lại trên mặt hồ. Thế nhưng, nếu bạn dừng lại thì sẽ bị chìm dần. Trong lòng hồ, các dòng nhựa đường thực chất vẫn luôn di chuyển không ngừng.

La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung-Hinh-9
Nguồn nhựa đường của hồ Pitch tính tới thời điểm này đã được khai thác trong hơn 100 năm và vẫn chưa có dấu hiệu cạn. Hiện nay, hồ Pitch đang cung cấp 108.000 tấn bitum (dùng làm nhựa rải đường) và phần lớn được xuất khẩu. 

La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung-Hinh-10
 Các nhà khoa học phỏng đoán rằng, còn rất nhiều nguồn dầu mỏ bên dưới lòng đất và có lẽ nguồn nhựa đường sẽ chưa thể cạn kiệt. Lượng nhựa đường dưới hồ Pitch có thể khai thác trong mấy trăm năm nữa.

La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung-Hinh-11
Không có gì lạ khi các quốc gia trên thế giới đều thèm muốn hồ Pitch. Ngoài ra, hồ Pitch còn là một điểm du lịch nổi tiếng. Mỗi năm lượng khách du lịch kéo đến đây lên tới 20.000 người. 

La lung ho khong chua nuoc nhung chua thu quoc gia nao cung san lung-Hinh-12
 Sau những cơn mưa, nhiều hồ nước nhỏ được hình thành trên mặt hồ Pitch và chúng có chứa hàm lượng lưu huỳnh rất lớn. Nước hồ như vậy có thể chữa được các bệnh về xương khớp và da.

Mời các bạn xem video: Trái đất trải qua tháng 9 nóng nhất trong lịch sử. Nguồn: THĐT


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN