Hố đen vũ trụ ra đời như thế nào?

Với khối lượng gấp hàng tỷ lần mặt trời, những hố đen siêu lớn ở trung tâm của các thiên hà sẵn sàng “nuốt chửng” những thiên thể tới quá gần chúng. Vì thế nhiều người ví hố đen như những con quỷ vũ trụ.
Ho den vu tru ra doi nhu the nao?
Giới khoa học biết đến thuật ngữ “hố đen” khi nhà thiên văn học người Mỹ John Wheeler (1911-2008), một trong những cộng tác viên cuối cùng của Albert Einstein, đưa ra lần đầu tiên năm 1967. Nguồn: danviet.vn

Ho den vu tru ra doi nhu the nao?-Hinh-2
 Theo định nghĩa của giới khoa học, hố đen là một vùng không-thời gian có trường hấp dẫn cực mạnh, đến nỗi không một vật chất, bức xạ và ánh sáng nào có thể thoát ra khỏi nó. Nguồn: khoahoc.tv

Ho den vu tru ra doi nhu the nao?-Hinh-3
 Bản chất của một lỗ đen sinh ra từ lõi một ngôi sao đã chết. Nguồn: Internet.

Ho den vu tru ra doi nhu the nao?-Hinh-4
Cụ thể, khi một ngôi sao bước vào giai đoạn cuối của quá trình tiến hóa sao, nó sẽ phồng lên, mất dần khối lượng. Cuối cùng, một vụ nổ khổng lồ sẽ đánh dấu sự hủy diệt của ngôi sao này (gọi là siêu tân tinh). Nguồn: cand.com.vn.  

Ho den vu tru ra doi nhu the nao?-Hinh-5
 Sau vụ nổ, vật chất bị văng ra ngoài để lại lõi sao. Nếu như một ngôi sao "còn sống", phản ứng tổng hợp hạt nhân sẽ tạo ra một lực đẩy nhằm cân bằng với lực hút từ khối lượng của ngôi sao. Nguồn: kienhay.net. 

Ho den vu tru ra doi nhu the nao?-Hinh-6
Nhưng khi ngôi sao "chết", không còn lực nào chống lại lực hút đó nữa nên lõi sao bắt đầu sụp đổ. Nguồn: nbcnews.com.  

Ho den vu tru ra doi nhu the nao?-Hinh-7
 Nếu lõi sao khổng lồ sụp đổ thành một điểm nhỏ vô hạn thì một hố đen sẽ được sinh ra. Nguồn: noron.vn. 

Ho den vu tru ra doi nhu the nao?-Hinh-8
 Khi một lõi sao dày đặc, có khối lượng gấp nhiều lần Mặt Trời bị nén vào một phạm vi có kích thước chỉ bằng một thành phố thì tất yếu sinh ra một lực hấp dẫn "điên cuồng”. Hố đen cứ thế lớn dần và thành "quái vật" thực sự. Nguồn: vnreview.vn. 

Ho den vu tru ra doi nhu the nao?-Hinh-9
 Di chuyển đến đâu, hố đen cũng có thể nuốt chửng vật chất trên đường đi, khiến nó ngày càng lớn và có sức hủy diệt mạnh mẽ. “Con quỷ” này sẵn sàng “ngốn” sạch mọi thử xung quanh. Nguồn: danviet.vn. 

Ho den vu tru ra doi nhu the nao?-Hinh-10
 Hố đen có mật độ vật chất đậm đặc đến mức ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát khỏi lực hấp dẫn của nó. Nguồn: internet. 

Mời quý độc giả xem video: Nobel Vật lý 2020 vinh danh khám phá về hố đen, vật thể bí ẩn nhất vũ trụ | VTV24



Vân Anh (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN