Hé lộ vụ mất tích bí ẩn của tàu ngầm Israel năm 1968

Ngày 24/1, tàu ngầm Dakar đã đi qua đảo Crete và phát vị trí của nó lần cuối cùng. Nửa đêm 25/1, một tín hiệu nữa được phát đi rồi sau đó tàu ngầm của Israel bặt vô âm tín....
He lo vu mat tich bi an cua tau ngam Israel nam 1968
Vào ngày 25/1/1968, tàu ngầm Dakar chở 69 thủy thủ của Israel đã biến mất một cách bí ẩn khi đang thực hiện nhiệm vụ trên biển. Cho đến nay, số phận con tàu vẫn chưa được xác định.
He lo vu mat tich bi an cua tau ngam Israel nam 1968-Hinh-2
Ngược dòng lịch sử, tàu ngầm Dakar được Xưởng đóng tàu H.M Dockyard của Anh đóng vào Thế chiến II, được đưa vào biên chế hải quân Anh với tên gọi HMS Totem vào năm 1943.
He lo vu mat tich bi an cua tau ngam Israel nam 1968-Hinh-3
Sau chiến tranh, chiếc tàu đã được sửa chữa, thêm 3,6 mét chiều dài và loại bỏ một số ụ súng. Israel đã mua lại con tàu cùng hai chiếc khác tương tự từ Anh năm 1965.Ngày 10/11/1967, hải quân Israel chính thức đưa con tàu vào vận hành với tên gọi Dakar. Sau các buổi thử nghiệm gần Scotland, Dakar đã được sắp xếp để khởi hành đến Haifa ở Israel cho một buổi lễ chính thức vào đầu tháng 2 cùng năm.
He lo vu mat tich bi an cua tau ngam Israel nam 1968-Hinh-4
Khi Dakar di chuyển về Haifa, tàu được yêu cầu phát vị trí của mình về trung tâm chỉ huy ở Israel hằng ngày. Khi tàu đi qua eo biển Gibraltar để vào biển Địa Trung Hải, sĩ quan phụ trách xin phép cập bến Haifa sớm vào ngày 28/1/1968.
He lo vu mat tich bi an cua tau ngam Israel nam 1968-Hinh-5
Tuy nhiên, ngày 24/1, Dakar đã đi qua đảo Crete và phát vị trí của nó lần cuối cùng. Nửa đêm ngày 25/1, một tín hiệu nữa được phát đi từ Dakar rồi sau đó con tàu bặt vô âm tín.
He lo vu mat tich bi an cua tau ngam Israel nam 1968-Hinh-6
Sau khi Dakar dừng phát tín hiệu theo kế hoạch, những nỗ lực bất thành đã được thực hiện để liên lạc với con tàu. Ngày hôm sau, hoạt động tìm kiếm và cứu nạn quốc tế bắt đầu.
He lo vu mat tich bi an cua tau ngam Israel nam 1968-Hinh-7
Các lực lượng từ Mỹ, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon đều cố gắng tìm kiếm Dakar suốt 5 ngày kế tiếp, riêng Israel tiếp tục tìm tới ngày 4.2. Dù có một số suy đoán rằng tàu Dakar đã bị đánh chìm có chủ đích, song vị trí của nó vẫn là một bí ẩn.
He lo vu mat tich bi an cua tau ngam Israel nam 1968-Hinh-8
Israel đã tuyên bố ngày 4/3 là ngày quốc tang và 69 thủy thủ trên tàu Dakar được coi là đã thiệt mạng theo luật tôn giáo của người Do Thái. Sau này, một đài tưởng niệm dành cho thủy thủ đoàn đã được xây dựng trên Núi Herzel ở Jerusalem.

Mời quý độc giả xem video: Vụ nổ tàu ngầm Kursk - Tai nạn thảm khốc nhất của Hải quân Nga.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN