Hé lộ người bỏ tiền mua bãi đá cổ Stonehenge và tặng cho nước Anh

Năm 1915, luật sư Cecil Chubb bỏ ra 6.600 bảng Anh để mua bãi đá cổ Stonehenge và hơn 30 ha đất trong một phiên đấu giá. Về sau, ông tặng nó cho người Anh với điều kiện người dân địa phương được tham quan miễn phí.
He lo nguoi bo tien mua bai da co Stonehenge va tang cho nuoc Anh
Vào ngày 21/9/1915, luật sư Cecil Chubb được vợ nhờ đến buổi đấu giá để mua rèm cửa và ghế bàn ăn. Tuy nhiên, ông lại mua một tài sản đặc biệt là bãi đá cổ Stonehenge nằm ở Wiltshire của Anh ngày nay. 

He lo nguoi bo tien mua bai da co Stonehenge va tang cho nuoc Anh-Hinh-2
Ngày này, không ai có thể tưởng tượng rằng, quần thể đá ghép từ thời tiền sử của nước Anh khoảng 4.000 năm tuổi từng được đem bán đấu giá. Sự việc kỳ lạ và hiếm gặp này đã xảy ra từ hơn 100 năm trước. 

He lo nguoi bo tien mua bai da co Stonehenge va tang cho nuoc Anh-Hinh-3
Theo các ghi chép, bãi đá cổ Stonehenge thuộc sở hữu tư nhân từ khi Vua Henry VII tịch thu nó từ tu viện Benedictine vào năm 1540.  

He lo nguoi bo tien mua bai da co Stonehenge va tang cho nuoc Anh-Hinh-4
Trong những thập kỷ tiếp theo, bãi đá cổ Stonehenge đổi chủ nhiều lần. Vào năm 1824, gia đình Antrobus ở Cheshire mua lại nơi này. 

He lo nguoi bo tien mua bai da co Stonehenge va tang cho nuoc Anh-Hinh-5
 Đến năm 1900, gia đình Antrobus dựng hàng rào xung quanh bãi đá cổ Stonehenge và thu phí tham quan 1 shilling đối với du khách để có tiền thuê bảo vệ và trùng tu di tích. 

He lo nguoi bo tien mua bai da co Stonehenge va tang cho nuoc Anh-Hinh-6
Sau khi ông Edmund Antrobus - người thừa kế duy nhất của dòng họ Antrobus, qua đời vào năm 1914, khu đất có bãi đá cổ Stonehenge được chia ra và bán đấu giá. 

He lo nguoi bo tien mua bai da co Stonehenge va tang cho nuoc Anh-Hinh-7
Trong số này, mảnh số 15 gồm Stonehenge và hơn 30 ha đất được đem bán đấu giá với giá khởi điểm là 5.000 bảng Anh, mỗi lần tăng theo thêm 100 bảng. Theo đó, một người đấu giá trả đến 6.500 bảng để có được mảnh đất này. Có mặt tại phiên đấu giá trên, luật sư Cecil Chubb (trong ảnh) đã giành chiến thắng khi ra giá 6.600 bảng để sở hữu mảnh số 15.  

He lo nguoi bo tien mua bai da co Stonehenge va tang cho nuoc Anh-Hinh-8
 Khi luật sư Cecil Chubb về nhà và kể đã mua mảnh số 15 thay vì rèm cửa và ghế bàn ăn, vợ của ông không mấy vui vẻ. Tuy nhiên, ông giải thích rằng mua khu đất trên vì lo sợ một người nước ngoài giàu có sẽ mua Stonehenge, tháo dỡ và chuyển nó ra nước ngoài.

He lo nguoi bo tien mua bai da co Stonehenge va tang cho nuoc Anh-Hinh-9
 Ba năm sau, luật sư Cecil Chubb tặng bãi đá cổ Stonehenge cho người Anh, với điều kiện người dân địa phương được tham quan miễn phí. 

He lo nguoi bo tien mua bai da co Stonehenge va tang cho nuoc Anh-Hinh-10
Nhờ việc làm của luật sư Cecil Chubb, bãi đá cổ Stonehenge tồn tại đến ngày nay và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa từ năm 1986. Hàng năm, hàng triệu du khách ghé thăm di sản Stonehenge nổi tiếng nước Anh.  

Mời độc giả xem video: Nữ hoàng Anh hiệu triệu người dân đối phó dịch. Nguồn: Truyền hình Nhân dân.



Tâm Anh (theo Amusingplanet)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN