Hé lộ lý do Tần Thủy Hoàng cho làm đội quân đất nung giống người thật

Tại lăng mộ của Tần Thủy Hoàng, các nhà khảo cổ đã khai quật được đội quân đất nung. Vua Tần cho làm hàng ngàn bức tượng đất nung trông giống như người thật được cho là vì mục đích đặc biệt.
He lo ly do Tan Thuy Hoang cho lam doi quan dat nung giong nguoi that
Vào những năm 1970, lăng mộ Tần Thủy Hoàng được phát hiện ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc. Trong những năm sau đó, các chuyên gia tiến hành nhiều cuộc khai quật tại nơi an nghỉ của Vua Tần. Khám phá nổi tiếng nhất tại lăng mộ này là việc các chuyên gia tìm thấy đội quân đất nung. 

He lo ly do Tan Thuy Hoang cho lam doi quan dat nung giong nguoi that-Hinh-2
Khoảng 8.000 bức tượng binh sĩ đất nung được các chuyên gia khai quật tại lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Số tượng này gây chú ý với kích thước tương đương người thật. 

He lo ly do Tan Thuy Hoang cho lam doi quan dat nung giong nguoi that-Hinh-3
 Mỗi pho tượng binh sĩ đất nung  có chiều cao từ 175 - 190 cm. Mỗi bức tượng đều là độc nhất vô nhị khi có cử chỉ, kiểu tóc và nét mặt khác nhau. Thậm chí, một số bức tượng có màu sắc khác biệt. 

He lo ly do Tan Thuy Hoang cho lam doi quan dat nung giong nguoi that-Hinh-4
 Đội quân đất nung khủng bên trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng là bằng chứng cho thấy trình độ thủ công và nghệ thuật phi thường của người Trung Quốc sống cách đây hơn 2.200 năm.

He lo ly do Tan Thuy Hoang cho lam doi quan dat nung giong nguoi that-Hinh-5
Việc tìm thấy đội quân đất nung lớn và đặc biệt như vậy khiến nhiều người tò mò lý do vì sao Tần Thủy Hoàng lại cho người làm số tượng đó.  

He lo ly do Tan Thuy Hoang cho lam doi quan dat nung giong nguoi that-Hinh-6
Các chuyên gia cho rằng, Tần Thủy Hoàng tin vào sự tồn tại của thế giới bên kia. Theo đó, ông sớm chuẩn bị cho cuộc sống ở cõi âm ngay sau khi lên ngôi. 

He lo ly do Tan Thuy Hoang cho lam doi quan dat nung giong nguoi that-Hinh-7
 Nhiều sử liệu ghi chép rằng, từ khi mới 13 tuổi, Tần Thủy Hoàng đã cho xây dựng lăng mộ làm nơi an nghỉ cho bản thân. 

He lo ly do Tan Thuy Hoang cho lam doi quan dat nung giong nguoi that-Hinh-8
Song song với đó, ông hoàng này huy động nhiều thợ thủ công và công nhân để chế tác đội quân đất nung trông giống hệt binh sĩ của nhà Tần.  

He lo ly do Tan Thuy Hoang cho lam doi quan dat nung giong nguoi that-Hinh-9
Tần Thủy Hoàng tin rằng, những bức tượng đất nung này sẽ sống lại ở thế giới bên kia. Họ sẽ trở thành những binh sĩ dũng mãnh, thiện chiến và trung thành với Vua Tần.  

He lo ly do Tan Thuy Hoang cho lam doi quan dat nung giong nguoi that-Hinh-10
 Nhờ vậy, ngay cả khi ở cõi âm, ông hoàng này vẫn là bậc đế vương quyền lực và có đội quân hùng hậu để thực hiện các chiến dịch quân sự, chinh phục thiên hạ như đã làm khi còn sống. 

Mời độc giả xem video: Trung Quốc yêu cầu Ban giám hiệu ăn cùng học sinh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo WL)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN