Hé lộ cách thiết lập quyền lực của pharaoh Ai Cập

Thông qua những lá thư hiếm hoi của pharaoh Ai Cập có niên đại khoảng 3.300 tuổi, các chuyên gia giải mã được cách nhà vua thiết lập quyền lực hay mối quan hệ ngoại giao với các đế chế khác.
He lo cach thiet lap quyen luc cua pharaoh Ai Cap
 Trong các cuộc khai quật tại các địa điểm khảo cổ, giới chuyên gia đã tìm thấy nhiều cổ vật quý giá giúp giải mã những bí ẩn về nền văn minh Ai Cập cổ đại. Trong số này, những lá thứ hiếm hoi của các pharaoh Ai Cập nhận được sự quan tâm lớn của giới nghiên cứu.

He lo cach thiet lap quyen luc cua pharaoh Ai Cap-Hinh-2
Cụ thể, các chuyên gia đã tìm thấy một số thư từ của các pharaoh Ai Cập có niên đại khoảng 3.300 tuổi. Những lá thư này được nhà vua Ai Cập gửi cho các vị vua của các đế chế khác như: Babylon, Assyria, Hittite, Mitan... 

He lo cach thiet lap quyen luc cua pharaoh Ai Cap-Hinh-3
Trong đó, các nhà nghiên cứu tìm được những bức thư của pharaoh Amenhotep III và Nữ hoàng Tiye ở Amarna vào những năm 1880. 

He lo cach thiet lap quyen luc cua pharaoh Ai Cap-Hinh-4
Các bức thư quý hiếm đó được viết bằng tiếng Akkadian - một ngôn ngữ được sử dụng ở vùng Lưỡng Hà thời cổ đại.  

He lo cach thiet lap quyen luc cua pharaoh Ai Cap-Hinh-5
Vào thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên, tiếng Akkadian đã trở thành một ngôn ngữ phổ biến ở Ai Cập.  

He lo cach thiet lap quyen luc cua pharaoh Ai Cap-Hinh-6
 Một số bức thư được pharaoh Ai Cập gửi cho các quan chức cấp cao cai quản các vùng của đế chế nhằm thể hiện quyền lực tuyệt đối của mình. Số thư còn lại được nhà vua Au cập gửi cho người đồng cai trị hoặc các vị vua của đế chế khác để thiết lập liên minh, hợp tác giao thương... 

He lo cach thiet lap quyen luc cua pharaoh Ai Cap-Hinh-7
Những lá thư của pharaoh Amenhotep III và vợ - Nữ hoàng Tiye cho thấy họ là nhà đồng cai trị Ai Cập, đối xử bình đẳng với nhau.  

He lo cach thiet lap quyen luc cua pharaoh Ai Cap-Hinh-8
 Thậm chí, sau khi pharaoh Amenhotep III băng hà, con trai của ông với Nữ hoàng Tiye là Akhenaten lên ngôi báu. Do con trai mới lên nắm quyền chưa có kinh nghiệm trị quốc nên Nữ hoàng Tiye đứng ra giúp xử lý chuyện triều chính. 

He lo cach thiet lap quyen luc cua pharaoh Ai Cap-Hinh-9
Vì vậy, Nữ hoàng Tiye đã gửi thư cho các nước đồng minh cũng như những quan chức cấp cao cai quản các vùng lãnh thổ của Ai Cập để thể hiện quyền lực, sức mạnh và sự giàu có của đế chế do bà và con trai trị vì.  

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Historicaleve)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN