Hé lộ bí mật về 2 xác ướp Ai Cập sau hơn 400 năm

Vào năm 1615, các chuyên gia tìm thấy 2 xác ướp tại khu nghĩa địa cổ Saqqara, Ai Cập. Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, những xác ướp Ai Cập được bảo quản theo cách đặc biệt. 
He lo bi mat ve 2 xac uop Ai Cap sau hon 400 nam
Các chuyên gia mới công bố thông tin đáng chú ý về 2 xác ướp được khai quật trong một ngôi mộ tại khu nghĩa địa cổ Saqqara, Ai Cập. Thay vì được đặt trong quan tài như nhiều trường hợp trước đó, hai xác ướp Ai Cập này được bảo quản theo cách đặc biệt. 

He lo bi mat ve 2 xac uop Ai Cap sau hon 400 nam-Hinh-2
 Cụ thể, 2 xác ướp được quấn một lớp vải trước khi bao bọc bằng một lớp ván gỗ cực mỏng. Trên bề mặt của lớp ván gỗ là chân dung của người quá cố.

He lo bi mat ve 2 xac uop Ai Cap sau hon 400 nam-Hinh-3
Chính vì vậy, các chuyên gia xem đây là những tấm vải liệm xác ướp đẹp nhất thế giới từng được phát hiện. 

He lo bi mat ve 2 xac uop Ai Cap sau hon 400 nam-Hinh-4
 Thêm nữa, 2 xác ướp còn được trang trí bằng thạch cao và vàng. Nhà Ai Cập học Stephanie Zesch cho hay hai xác ướp gồm 1 nam và một nữ. 

He lo bi mat ve 2 xac uop Ai Cap sau hon 400 nam-Hinh-5
 Kết quả kiểm tra cho thấy 2 xác ướp này qua đời vào khoảng năm 30 trước Công nguyên đến năm 395 sau Công nguyên. 

He lo bi mat ve 2 xac uop Ai Cap sau hon 400 nam-Hinh-6
Hai người này qua đời khi còn khá trẻ. Trong khi người đàn ông cao 1,64m qua đời khi khoảng 25 - 30 tuổi thì người phụ nữ có chiều cao 1,56m chết khi 30 - 40 tuổi.  

He lo bi mat ve 2 xac uop Ai Cap sau hon 400 nam-Hinh-7
 Tuy nhiên, hiện các chuyên gia chưa thể tìm ra nguyên nhân tử vong của họ. Các chuyên gia mới phát hiện người phụ nữ gặp một số vấn đế về sức khỏe, trong đó có bệnh viêm khớp. 

He lo bi mat ve 2 xac uop Ai Cap sau hon 400 nam-Hinh-8
 Bên cạnh 2 xác ướp, giới nghiên cứu còn tìm thấy một số cổ vật khác như vòng cổ và tiền xu. Trong số này, tiền xu được cho là để người chết dùng trả cho thần Charon. Vị thần này chuyên chèo thuyền đưa linh hồn của người quá cố qua sông Styx đến thế giới bên kia.

He lo bi mat ve 2 xac uop Ai Cap sau hon 400 nam-Hinh-9
 Với những món đồ tùy táng được tìm thấy cùng lớp vải niệm đặc biệt như trên, các chuyên gia suy đoán hai người này có thể đến từ tầng lớp có địa vị cao trong xã hội. 

He lo bi mat ve 2 xac uop Ai Cap sau hon 400 nam-Hinh-10
 Các chuyên gia dự định sẽ tiến hành những nghiên cứu sâu hơn để giải mã những bí ẩn còn lại về 2 xác ướp trên, bao gồm cả nguyên nhân tử vong. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN