Hé lộ ảnh Nữ hoàng Elizabeth II “tòng quân” chống phát xít

Năm 1942, Nữ hoàng Elizabeth II là công chúa 16 tuổi. Mặc dù là thành viên hoàng gia Anh nhưng bà đăng ký "tòng quân" vì muốn góp sức cho quốc gia trong cuộc chiến chống phát xít.
He lo anh Nu hoang Elizabeth II “tong quan” chong phat xit
Nữ hoàng Elizabeth II là vị quân vương có thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh. Cuộc đời bà gắn liền với nhiều kỷ lục. Trong số này có việc tính đến nay, bà là thành viên nữ đầu tiên của hoàng gia Anh phục vụ trong quân đội. 

He lo anh Nu hoang Elizabeth II “tong quan” chong phat xit-Hinh-2
 Cụ thể, khi Thế chiến 2 nổ ra năm 1939, Nữ hoàng Elizabeth II lúc này là công chúa 13 tuổi. Do tình hình chiến sự khắc nghiệt nên hiều người kiến nghị Vua George VI và Vương hậu Elizabeth sơ tán hai con gái là công chúa Elizabeth và công chúa Margaret đến Canada. Tuy nhiên, Vương hậu Elizabeth từ chối vì gia đình bà sẽ không rời nước Anh trong bối cảnh người dân đối mặt với những đợt ném bom nguy hiểm của kẻ địch.

He lo anh Nu hoang Elizabeth II “tong quan” chong phat xit-Hinh-3
Vào năm 1942, khi 16 tuổi, công chúa Elizabeth đăng ký nhập ngũ theo lời kêu gọi của quốc gia. Hai năm sau, công chúa Elizabeth quyết tâm "tòng quân" chống phát xít bất chấp sự can ngăn của vua cha.  

He lo anh Nu hoang Elizabeth II “tong quan” chong phat xit-Hinh-4
Sau khi thuyết phục được vua cha, công chúa Elizabeth nhập ngũ. Bà gia nhập lực lượng hỗ trợ hậu cần (ATS), nhánh nữ binh của Lục quân Hoàng gia Anh.  

He lo anh Nu hoang Elizabeth II “tong quan” chong phat xit-Hinh-5
Tại đơn vị này, công chúa Elizabeth học cách trở thành tài xế xe tải và là công nhân cơ khí, chuyên sửa chữa các dòng xe quân sự. Nhờ vậy, về sau, công chúa có thể thay bánh xe và tháo, ráp các loại động cơ khác nhau một cách thành tthạo. Bà cũng điều khiển tốt xe cứu thương. 

He lo anh Nu hoang Elizabeth II “tong quan” chong phat xit-Hinh-6
Số hiệu của công chúa Elizabeth khi phục vụ trong quân đội là thợ cơ khí số 230873, đóng tại Camberley, Surrey.  

He lo anh Nu hoang Elizabeth II “tong quan” chong phat xit-Hinh-7
Trong thời gian công chúa Elizabeth phục vụ trong quân đội, Vua George VI đảm bảo rằng con gái mình không được hưởng bất kỳ đặc quyền nào. Công chúa Elizabeth không ngủ trong trại lính mà lái xe quay về lâu đài Windsor vào ban đêm và trình diện tại đơn vị vào 9h sáng hôm sau. 

He lo anh Nu hoang Elizabeth II “tong quan” chong phat xit-Hinh-8
 Công chúa Elizabeth bắt đầu phục vụ trong quân đội như mọi nữ binh khác. Dù bà không phục vụ quân ngũ trên vai trò chiến đấu nhưng việc tham gia lực lượng ATS không có nghĩa là không gặp bất cứ rủi ro, nguy hiểm nào đến tính mạng. Một thống kê chỉ ra, vào thời đỉnh điểm, lực lượng ATS có 210.308 nữ thành viên và 335 người đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

He lo anh Nu hoang Elizabeth II “tong quan” chong phat xit-Hinh-9
 Năm 1947, trong cuộc phỏng vấn với báo chí, công chúa Elizabeth tiết lộ rất thích công việc dù vất vả của một người thợ cơ khí khi phục vụ trong quân ngũ thời Thế chiến 2.

He lo anh Nu hoang Elizabeth II “tong quan” chong phat xit-Hinh-10
 "Một trong những niềm vui chính của tôi là làm việc đến mức móng tay đầy đất, tay lấm đầy dầu mỡ và khoe những vết tích lao động nặng nhọc đó cho bạn bè", công chúa Elizabeth tâm sự về khoảng thời gian nhập ngũ.

Mời độc giả xem video: Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 96. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo ATI, Nationalww2museum)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN