Hậu thế giật mình với cảnh tượng bên trong phòng ngủ của Từ Hi thái hậu

Từ Hi thái hậu là người phụ nữ quyền lực, có ảnh hưởng lớn đến lịch sử nhà Thanh. Bà có cuộc sống xa hoa và phung phí. 
Hau the giat minh voi canh tuong ben trong phong ngu cua Tu Hi thai hau
Từ Hi Thái hậu (1835 - 1908) là phi tần của hoàng đế Hàm Phong. Vào năm 1856, bà sinh hạ con trai là Đồng Trị. Trong gần 5 thập kỷ, Từ Hi Thái hậu nắm quyền cai trị, khuynh đảo triều chính. Quyền lực của bà lớn hơn cả hoàng đế.  

Hau the giat minh voi canh tuong ben trong phong ngu cua Tu Hi thai hau-Hinh-2
Không chỉ nắm trong tay quyền lực lớn, Từ Hi Thái hậu còn nổi tiếng với lối sống xa hoa, phung phí. Trong số này, mỗi bữa ăn có tới 120 món, dùng 400 quả táo mỗi ngày chỉ để ngửi mùi... 

Hau the giat minh voi canh tuong ben trong phong ngu cua Tu Hi thai hau-Hinh-3
 Lối sống xa hoa, vương giả của Từ Hi Thái hậu thể hiện khá rõ thông qua phòng ngủ. Theo các nhà nghiên cứu, phòng ngủ bà rộng khoảng 10 m2. Mặc dù có kích thước khiêm tốn nhưng những vật dụng bên trong phòng ngủ đều là những thứ quý hiếm, đắt tiền. 

Hau the giat minh voi canh tuong ben trong phong ngu cua Tu Hi thai hau-Hinh-4
 Chiếc giường được Từ Hi Thái hậu dùng để nằm nghỉ ngơi được chế tác từ loại gỗ quý là gỗ cẩm lai. Các nghệ nhân tỉ mỉ điêu khắc những họa tiết tinh xảo khiến chiếc giường càng thêm xa hoa, lộng lẫy. 

Hau the giat minh voi canh tuong ben trong phong ngu cua Tu Hi thai hau-Hinh-5
 Hai tấm rèm treo trên giường của Từ Hi Thái hậu được thêu bằng chỉ vàng, chỉ bạc. 

Hau the giat minh voi canh tuong ben trong phong ngu cua Tu Hi thai hau-Hinh-6
 Thêm nữa, đệm trên giường của Từ Hi Thái hậu có nhiều lớp. Trong đó, lớp cuối cùng là lông cừu và phía trên còn có 3 lớp chăn dày.

Hau the giat minh voi canh tuong ben trong phong ngu cua Tu Hi thai hau-Hinh-7
 Từ Hi Thái hậu không sử dụng gối ngủ làm từ bông thông thường. Thay vào đó, mỗi chiếc gối mà bà sử dụng đều nhét bên trong lá trà với công dụng giúp sáng mắt. Bà cũng sử dụng cả những chiếc gối có chứa đầy những cánh hoa bên trong để có hương thơm dễ chịu khi ngủ.

Hau the giat minh voi canh tuong ben trong phong ngu cua Tu Hi thai hau-Hinh-8
Theo hồi ký của nữ quan Dụ Đức Linh, Từ Hi Thái hậu có một chiếc gối đặc biệt được đặt tên là "cảnh chẩm". Ruột gối được làm từ hoa khô, lá trà và bên trong còn đặc biệt thiết kế một khoảng trống với chu vi khoảng 5 cm. 

Hau the giat minh voi canh tuong ben trong phong ngu cua Tu Hi thai hau-Hinh-9
 Gối "cảnh chẩm" có chức năng báo động xuất phát từ việc người dùng  chỉ cần nằm áp tai vào đúng khoảng trống bên trong gối thì có thể nghe rõ những âm thanh dù là rất nhỏ ở xung quanh mình. Từ Hi Thái hậu sử dụng loại gối này vì tin rằng nó sẽ giúp bảo vệ bản thân, kịp thời phát hiện thích khách trong trường hợp chúng lẻn vào cung ám sát bà.

Hau the giat minh voi canh tuong ben trong phong ngu cua Tu Hi thai hau-Hinh-10
 Ngoài ra, phòng ngủ của Từ Hi Thái hậu còn có nhiều đồ nội thất quý giá, được chế tác công phu. Tất cả đều là những thứ tốt nhất, đẹp nhất, đắt đỏ nhất để phù hợp với địa vị và lối sống xa hoa của bà. 

Mời độc giả xem video: Mối tình kỳ lạ của Hoàng đế Trung Quốc với cung nữ hơn 17 tuổi.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN