Hành trình tìm thấy xác tàu Titanic được hé lộ

Tàu Titanic huyền thoại gặp thảm kịch chìm tàu kinh hoàng vào tháng 4/1912. Hơn 1.500 người thiệt mạng và chìm xuống đáy biển cùng con tàu. Phải tới 73 năm sau, xác tàu Titanic mới được tìm thấy. 
Hanh trinh tim thay xac tau Titanic duoc he lo
Xác tàu Titanic là một trong những xác tàu đắm nổi tiếng nhất thế giới. Con tàu này gắn liền với thảm kịch kinh hoàng đoạt mạng hơn 1.500 người trong tổng số hơn 2.000 hành khách và thủy thủ đoàn. 

Hanh trinh tim thay xac tau Titanic duoc he lo-Hinh-2
 Cụ thể, tàu Titanic huyền thoại gặp nạn ngay trong chuyến hải hành đầu tiên. Trong chuyến hành trình, con tàu đâm vào tảng băng trôi và từ từ chìm xuống đáy Bắc Đại Tây Dương vào rạng sáng ngày 15/4/1912.

Hanh trinh tim thay xac tau Titanic duoc he lo-Hinh-3
Nhiều thi thể nạn nhân chìm xuống đáy biển cùng xác tàu xấu số. Lực lượng tìm kiếm cứu hộ chỉ tìm được một số thi hài người tử nạn trên biển và đưa về đất liền, trao cho gia đình để tiến hành mai táng.  

Hanh trinh tim thay xac tau Titanic duoc he lo-Hinh-4
 Nhiều thập kỷ sau, vị trí xác tàu Titanic trở thành một ẩn số. Nhiều đoàn thám hiểm sử dụng các công nghệ, thiết bị nhằm tìm kiếm con tàu xấu số này. 73 năm sau khi "mất tích", xác tàu Titanic mới được tìm thấy. Người có công lớn tìm ra con tàu đắm này là nhà hải dương học Robert Ballard. 

Hanh trinh tim thay xac tau Titanic duoc he lo-Hinh-5
 Theo chia sẻ của ông Ballard, nhà hải dương học này đã có cuộc gặp với Hải quân Mỹ vào năm 1982 để xin cấp vốn phát triển công nghệ lặn robot nhằm tìm kiếm xác tàu đắm.

Hanh trinh tim thay xac tau Titanic duoc he lo-Hinh-6
Sau khi nghe ông Ballard trình bày ý tưởng dự án, giới chức Hải quân Mỹ khá quan tâm vì họ muốn thông qua công nghệ trên giúp khảo sát xác hai tàu ngầm hạt nhân bị chìm là USS Thresher và USS Scorpion. 

Hanh trinh tim thay xac tau Titanic duoc he lo-Hinh-7
 Hai xác tàu này "ngủ vùi" dưới đáy Bắc Đại Tây Dương suốt nhiều năm. Giới chức Mỹ muốn biết về số phận của các lò phản ứng hạt nhân cung cấp năng lượng cho hai con tàu. 

Hanh trinh tim thay xac tau Titanic duoc he lo-Hinh-8
Vì vậy, Hải quân Mỹ đồng ý cấp vốn cho ông Ballard. Theo thỏa thuận, ông Ballard và nhóm của ông có thể sử dụng công nghệ sóng âm tùy ý sau khi hoàn thành nhiệm vụ khảo sát tàu ngầm hạt nhân Thresher và Scorpion. 

Hanh trinh tim thay xac tau Titanic duoc he lo-Hinh-9
 Khi hoàn thành dự án cho Hải quân Mỹ và còn thừa 12 ngày, nhóm của ông Ballard quyết định tìm kiếm xác tàu Titanic cũng bị đắm ở vùng biển này. 

Hanh trinh tim thay xac tau Titanic duoc he lo-Hinh-10
 Nhờ công nghệ sóng âm và những robot hoạt động dưới nước, nhóm của ông Ballard đã thành công trong việc định vị được vị trí xác tàu Titanic - điều mà nhiều nhóm thám hiểm không thể hoàn thành. Kể từ đó, các nhóm chuyên gia tiến hành các chuyến lặn biển nhằm thám hiểm và trục vớt các hiện vật từ xác tàu Titanic để đưa lên bờ. 

Mời độc giả xem video: Bão số 9 Molave giật cấp 17, Tàu cá chìm trên biển khi chạy bão, 12 ngư dân mất tích. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN