Google mất hơn 100 tỷ USD vốn hóa do Chatbot Bard mắc lỗi gì này

Tập đoàn Alphabet (Google) mất hơn 100 tỷ USD vốn hóa trên thị trường chứng khoán sau thông tin chatbot AI của công ty này gặp lỗi ngay ngày ra mắt.
Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay
Trong đoạn video giới thiệu ra mắt Bard - chatbot sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được Google đăng tải ngày 7/2, công cụ này đã đưa ra câu trả lời thiếu chính xác, lỗi vốn dĩ nó không nên mắc phải. 

Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay-Hinh-2
Sự cố này lập tức ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Google. Nhiều người lo ngại gã khổng lồ tìm kiếm này sẽ tụt hậu trước Microsoft trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo. 

Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay-Hinh-3
Cổ phiếu của Google trong phiên giao dịch ngày 8/2 giảm 9% và không có dấu hiệu phục hồi đến tận cuối phiên. Trong khi đó cổ phiếu của Microsoft lại tăng nhẹ. 

Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay-Hinh-4
Các biên tập viên của họ là những người đầu tiên phát hiện thông tin không chính xác trong câu trả lời của Bard. Theo đó, câu hỏi của Google dành cho chatbot AI này là: “Tôi có thể kể cho đứa con 9 tuổi của mình nghe về những khám phá mới nào từ kính viễn vọng không gian James Webb?”. 

Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay-Hinh-5
Bard trả lời lại bằng một số câu trả lời, trong đó gồm một câu gợi ý rằng James Webb được sử dụng để chụp những bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời của Trái đất, hay còn gọi là các ngoại hành tinh. Tuy nhiên, những bức ảnh đầu tiên về các ngoại hành tinh được chụp bởi Đài thiên văn Nam châu Âu (VLT) vào năm 2004, theo xác nhận của NASA. 

Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay-Hinh-6
 Bức ảnh đầu tiên về một exoplanet được chụp bởi hệ thống kính viễn vọng Very Large Telescope đặt tại Chile, không phải James Webb. Hình ảnh và thông tin về bức ảnh này hiện được đăng trên trang web của NASA.

Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay-Hinh-7
 Hành tinh tên 2M1207b, kích thước bằng khoảng năm lần Sao Mộc và nằm cách Trái đất 170 năm ánh sáng. Nó được chụp lại từ năm 2004. Trong khi JWST năm 2021 mới đi vào hoạt động.

Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay-Hinh-8
Ngay sau khi OpenAI, một công ty khởi nghiệp tạo nên cơn sốt toàn cầu với ChatGPT (được Microsoft hỗ trợ khoảng 10 tỷ USD), Google ngay lập tức có hành động thể hiện không tụt hậu khi cho ra mắt Bard – với những tính năng tương tự vào ngày 7/2. 

Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay-Hinh-9
Theo báo cáo, mức độ phổ biến đáng kinh ngạc của ChatGPT đã khiến ban quản lý của Google tuyên bố tình trạng “mã đỏ” báo động.”Gã khổng lồ” tìm kiếm của Mỹ đã lên kế hoạch chi tiết để công nghệ AI có thể thay đổi hoàn toàn cách mọi người tìm kiếm thông tin trực tuyến. 

Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay-Hinh-10
Sự kiện của Google diễn ra một ngày sau khi đối thủ Microsoft công bố phiên bản cải tiến của Bing được hỗ trợ bởi phiên bản AI tiên tiến hơn mà ChatGPT đang sử dụng. Microsoft đang đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI, “cha đẻ” của ChatGPT. 

Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay-Hinh-11
Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), ông Thierry Breton cho biết EU sẽ áp đặt các quy định mới liên quan đến AI nhằm giải quyết những lo ngại về rủi ro của công cụ chatbot và đảm bảo người dùng ở châu Âu có thể tin tưởng công nghệ AI. Đây là bình luận đầu tiên của một quan chức cấp cao EU đưa ra trong bối cảnh lo ngại về công cụ chatbot ChatGPT do OpenAI phát triển. 

Google  mat hon 100 ty USD von hoa do Chatbot Bard mac loi gi nay-Hinh-12
Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của chatbot ChatGPT cũng khiến các chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tiềm tàng đối với người lao động trong nhiều ngành nghề khi máy móc đang phát triển thông minh hơn từng ngày. 
>>>Xem thêm video: ChatGPT, trí tuệ nhân tạo, nhiều ngành nghề sẽ trở nên lỗi thời. Nguồn: Kienthucnet. 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN