Giật mình loạt “bệnh hôn nhân” nguy hiểm

“Bệnh hôn nhân” là cách gọi tình trạng 2 vợ chồng cùng mắc một bệnh. Sự trùng hợp này bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt, ăn uống giống nhau thời gian dài.
Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac
 Vợ chồng chung sống lâu ngày sẽ có thói quen sinh hoạt, ăn uống khá giống nhau. Duy trì nếp sống tương đồng khiến họ có khả năng mắc cùng một bệnh dù không cùng huyết thống.  (Ảnh: Sohu)
 
Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-2
 Thật vậy, tại Hội nghị thường niên Khoa học về Tim mạch lần thứ 70 của Đại học Tim mạch Mỹ năm 2021, các nhà nghiên cứu Trung Quốc chỉ ra, nếu vợ hoặc chồng mắc bệnh tim, người còn lại có khả năng mắc bệnh cao gấp đôi. Ảnh: Boldsky.


Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-3
Ngoài bệnh tim, các nhà khoa học còn chỉ ra 5 loại “bệnh hôn nhân” khác. Nếu vợ hoặc chồng được chẩn đoán mắc bệnh, người còn lại cần hết sức cảnh giác. (Ảnh: Sohu) 

Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-4
 Bệnh ngoài da. Bệnh ngoài da như mụn cơm, nấm da chân rất dễ lây lan. Nếu vợ hoặc chồng mắc, người kia cần chú ý ngừa bệnh. Nguyên nhân bởi vi khuẩn, virus gây bệnh có thể bám trên bề mặt các vật dụng trong nhà như dép, chậu rửa, chăn gối... Không vệ sinh sạch sẽ, những mầm bệnh này có cơ hội lây lan, gây bệnh cho người tiếp xúc. (Ảnh minh họa)

Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-5
 Để ngăn ngừa, nếu trong nhà có người mắc bệnh ngoài da, các thành viên nên chú ý vệ sinh thật kỹ, mở cửa đảm bảo thoáng khí trong quá trình sinh hoạt. (Ảnh minh họa)

Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-6
 Ung thư phổi. Ung thư phổi cũng là một trong những “bệnh hôn nhân” cần đề cao cảnh giác. Số liệu điều tra lâm sàng cho thấy, xác suất cặp vợ chồng cùng mắc ung thư phổi ngày càng tăng. (Ảnh: Sohu)

Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-7
 Lý giải điều này, các nhà khoa học cho rằng những yếu tố bên ngoài như hút thuốc lá, sống trong môi trường chứa chất độc hại ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng phổi, làm tăng nguy cơ mắc ung thư. (Ảnh minh họa)
 
Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-8
  Đáng lưu ý, thói quen hút không chỉ khiến bản thân người hút nạp độc tố vào cơ thể, nó còn phát tán ra không gian sống các chất độc hại như hắc ín, nicotin. Hít phải chúng dễ làm tăng khả năng mắc bệnh. Ảnh: Boldsky.

Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-9
 Bệnh về dạ dày. Bệnh về dạ dày được xem là “bệnh hôn nhân” bởi hai lý do chính. Thứ nhất, vợ chồng chung sống lâu ngày sẽ có thói quen ăn uống giống nhau. Thường xuyên nạp thức ăn nhiều chất béo, muối, thực phẩm gây hại... lâu dần sẽ sinh ra các bệnh về dạ dày. (Ảnh: Sohu)

Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-10
 Thứ hai, bệnh về dạ dày chủ yếu do nhiễm khuẩn Helicobacter pylori. Sử dụng chung bát đũa khiến loại khuẩn này có cơ hội lây lan. Mặt khác, khuẩn Helicobacter pylori còn lây qua đường nước bọt. Vợ chồng bên nhau khó có thể thiếu những nụ hôn trao gửi yêu thương. (Ảnh minh họa)

Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-11
 Bệnh tiểu đường. Tiểu đường là bệnh mãn tính, thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi. Vậy nhưng gần đây, ngày càng nhiều cặp vợ chồng trẻ mắc căn bệnh này. (Ảnh minh họa)

Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-12
Theo chuyên gia, nguy cơ mắc bệnh liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt của các cặp đôi. Cụ thể, thường xuyên thức khuya, ít vận động, ăn quá nhiều đồ ngọt, thích dùng đồ ăn nhanh, ăn ít rau xanh và trái cây... làm tăng nguy cơ mắc bệnh. (Ảnh minh họa)

Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-13
 Huyết áp cao. Nếu vợ chồng cùng có thói quen ăn mặn, nêm nhiều muối vào thức ăn thì cả hai dễ đối diện với huyết áp cao. (Ảnh minh họa)

Giat minh loat “benh hon nhan” nguy hiem, chong bi vo cung de mac-Hinh-14
 Để ngăn ngừa bệnh, chuyên gia khuyên nên kiểm soát lượng muối nạp vào cơ thể. Người trưởng thành khỏe mạnh chỉ nên nạp khoảng 6g muối mỗi ngày. Đồng thời, bạn cũng nên tránh những thực phẩm chứa nhiều muối như xúc xích, đồ muối chua, thịt xông khói...(Ảnh minh họa)

Mời độc giả xem thêm video: Ung thư phổi có dễ nhầm với các bệnh hô hấp khác? (Nguồn video: Vinmec)

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN