Giả thuyết về một vũ trụ đối xứng, nơi thời gian trôi ngược lại

Mới đây, các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết về "phản vũ trụ" - một vũ trụ song song hoạt động giống vũ trụ mà con người chúng ta đang sống.
Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai
 Đã từng có rất nhiều lý thuyết về sự sống bên ngoài Trái Đất, về những biến đổi của không gian, thời gian trong vũ trụ mênh mang. Và bây giờ, các nhà khoa học đã gợi ý rằng có thể có một “phản vũ trụ”, nơi thời gian trôi ngược.

Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai-Hinh-2
Cụ thể, các nhà khoa học đến từ Đại học Waterloo (Canada) đưa ra giả thuyết về "phản vũ trụ" (anti-universe), một vũ trụ song song hoạt động giống vũ trụ mà con người đang sống nhưng thời gian chạy ngược, trước khi vụ nổ Big Bang xảy ra. 

Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai-Hinh-3
 Ý tưởng giả định vũ trụ ban đầu có kích thước nhỏ, nóng, đậm đặc và đều đến mức thời gian chạy theo 2 hướng đối xứng. Nếu chính xác, giả thuyết có thể giải thích nguồn gốc, quá trình giãn nở vũ trụ và sự tồn tại của vật chất tối (dark matter).

Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai-Hinh-4
 Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, trong tự nhiên luôn có những đối xứng cơ bản, chẳng hạn như điện tích, tính chẵn lẻ, và cả thời gian. Sự đối xứng cơ bản này được gọi là đối xứng CPT (theo chữ viết tắt tiếng Anh của 3 khái niệm vừa được nhắc đến).

Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai-Hinh-5
 Các tương tác vật lý nhìn chung đều tuân theo “quy luật đối xứng” này, nhưng người ta chưa bao giờ thấy sự vi phạm đồng thời các quy luật đó. Bởi vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng, vì tính đối xứng này là đúng đối với các tương tác, thì nó cũng đúng đối với toàn bộ vũ trụ.

Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai-Hinh-6
 Tức là, để có sự cân bằng cho vũ trụ của chúng ta và để đúng theo quy luật đối xứng, thì có thể có một vũ trụ là hình ảnh phản chiếu của chúng ta.

Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai-Hinh-7
Hiện tại, các nhà khoa học chỉ biết đến 3 loại neutrino (đọc là nơ-tri-nô, là một loại hạt sơ cấp, không mang điện tích và khối lượng gần như là 0, hiếm khi tương tác với vật chất thông thường), và cả 3 loại này đều quay cùng hướng sang trái.

Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai-Hinh-8
Các nhà vật lý đã luôn thắc mắc rằng, sao không thấy các neutrino quay sang bên phải, nhưng họ chưa bao giờ tìm được câu trả lời. 

Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai-Hinh-9
 Vậy một “phản vũ trụ” sẽ có sự tồn tại của một loại neutrino như thế (quay phải), và nó sẽ chỉ tương tác với vũ trụ qua lực hấp dẫn - tương tự như vật chất tối - chứ các thí nghiệm vật lý sẽ không “dò” được nó.

Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai-Hinh-10
 Ngoài ra, theo các nhà khoa học thì “phản vũ trụ” đã không có sự phình ra nhanh chóng. Mà sự phình ra thì có tác động đến không gian - thời gian, khiến sóng hấp dẫn tràn ngập vũ trụ. 

Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai-Hinh-11
 Nhưng trong vũ trụ song song thì sóng này không tồn tại. Vậy nếu qua các thí nghiệm mà các sóng hấp dẫn không được tìm thấy, thì có thể tin rằng giả thuyết về vũ trụ song song, đối xứng với chúng ta là chính xác.

Gia thuyet ve mot vu tru doi xung, noi thoi gian troi nguoc lai-Hinh-12
 Nếu những nghiên cứu tìm kiếm sóng hấp dẫn nguyên thủy không mang lại kết quả, đó có thể là manh mối cho thấy giả thuyết vũ trụ đối xứng là chính xác.

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN