Đường Huyền Tông mù quáng làm chuyện gì Để lấy lòng Dương Quý phi?

Dương Quý Phi là sủng phi của Đường Huyền Tông. Vì si mê mỹ nhân, ông hoàng nhà Đường từng dùng một thứ khiến bà vui nhưng lại khiến vương triều lụi tàn.
  • Duong Huyen Tong mu quang lam chuyen gi De lay long Duong Quy phi?
    Đường Huyền Tông Lý Long Cơ là một trong những ông hoàng nổi tiếng lịch sử với mối tình với Dương Quý Phi - một trong tứ đại mỹ nhân ở Trung Quốc thời cổ đại.
  • Duong Huyen Tong mu quang lam chuyen gi De lay long Duong Quy phi?-Hinh-2
    Kể từ khi sau khi nhập cung, Dương Quý Phi được Đường Huyền Tông hết mực sủng ái. Mỹ nhân sở hữu vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” này độc chiếm trái tim vua Đường khiến các phi tần trong cung ganh ghét.
  • Duong Huyen Tong mu quang lam chuyen gi De lay long Duong Quy phi?-Hinh-3
    Theo một số nhà nghiên cứu, chính sự si mê, sủng ái của Đường Huyền Tông dành cho Dương Quý Phi là nguyên nhân khiến nhà Đường suy tàn.
  • Duong Huyen Tong mu quang lam chuyen gi De lay long Duong Quy phi?-Hinh-4
    Quan điểm này được nhiều người ủng hộ. Nguyên do là bởi vì muốn nhìn thấy nụ cười của Dương Quý Phi, Đường Huyền Tông làm nhiều điều cho sủng phi này như ban thưởng nhiều cống phẩm quý hiếm.
  • Duong Huyen Tong mu quang lam chuyen gi De lay long Duong Quy phi?-Hinh-5
    Điển hình là việc Đường Huyền Tông ban cho Dương Quý Phi là trà Mông Đỉnh và trà Cung Đình. Đây là 2 loại trà quý hiếm. Trong đó, trà Mông Đỉnh thường được dùng trong các nghi lễ của triều đình và trà Cung Đình dùng để ban thưởng cho các thần lập được công lớn.
  • Duong Huyen Tong mu quang lam chuyen gi De lay long Duong Quy phi?-Hinh-6
    Từ đây, nghề sản xuất trà ở nhà Đường trở nên cực kỳ phát triển. Tuy nhiên, việc này đẩy người dân vào cuộc sống khó khăn hơn. Nguyên do là bởi Đường Túc Tông - con của Đường Huyền Tông hạ lệnh áp thuế đối với trà kể từ năm 782.
  • Duong Huyen Tong mu quang lam chuyen gi De lay long Duong Quy phi?-Hinh-7
    Thuế trà ngày càng tăng với đỉnh điểm là mức thuế lên đến hơn 50% vào năm 821. Mức thuế này còn cao hơn đối với các khu vực sản xuất trà. Ngay cả những người bán trà trên đường phố cũng phải nộp thuế.
  • Duong Huyen Tong mu quang lam chuyen gi De lay long Duong Quy phi?-Hinh-8
    Nhờ những khoản thuế lớn này, triều đình nhà Đường thu được số tiền lớn. Ngược lại, các thương nhân, người dân trồng trà rơi vào tình cảnh khó khăn vì mức thuế quá cao.
  • Duong Huyen Tong mu quang lam chuyen gi De lay long Duong Quy phi?-Hinh-9
    Do đó, không ít người buôn lậu trà để trốn thuế. Thậm chí, một số cuộc nổi loạn diễn ra để phản đối chính sách thu thuế trà của triều đình.
  • Duong Huyen Tong mu quang lam chuyen gi De lay long Duong Quy phi?-Hinh-10
    Điển hình là cuộc nổi loạn do Hoàng Sào dẫn đầu vào khoảng năm 875. Những sự việc này khiến nhà Đường rơi vào tình trạng hỗn loạn trước khi diệt vong.
  • Mời độc giả xem video: Bộ phận tên lửa Trung Quốc suýt rơi trúng trường học. Nguồn: THDT.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN