Du ngoạn 3 kỳ quan nức tiếng của vùng đất Tây Ninh

Núi cao nhất Nam Bộ, hồ thủy lợi nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á, công trình tôn giáo độc đáo bậc nhất thế giới... là ba "kỳ quan" làm nên danh tiếng của vùng đất Tây Ninh.
Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh
 1. Núi Bà Đen. Nằm cách trung tâm thành phố Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) 11 km, là ngọn núi cao nhất Đông Nam bộ và là biểu tượng cho mảnh đất và con người Tây Ninh.

Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh-Hinh-2
 Đây là một quần thể gồm 3 ngọn núi nằm liền kề nhau là núi Heo, núi Phụng và núi Bà Đen trên diện tích 24 km². Trong đó, đỉnh Bà Đen cao 986 mét được mệnh danh là “nóc nhà của Nam Bộ”.

Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh-Hinh-3
 Là điểm hành hương nổi tiếng, núi Bà Đen có một hệ thống chùa mang lịch sử lâu đời, gồm chùa chính chùa Bà Đen và Điện Bà, nơi thờ nàng Lý Thị Thiên Hương, tục gọi là Bà Đen. Bên cạnh đó là chùa Trung, chùa Bà, chùa Hang, chùa Vân Sơn…

Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh-Hinh-4
 Du khách có thể chinh phục đỉnh Bà Đen bằng một số lối mòn. Từ đỉnh núi có thể quan sát một vùng rộng lớn của Tây Ninh với những thửa ruộng  mênh mông và hồ Dầu Tiếng trải rộng đến đường chân trời...

Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh-Hinh-5
 2. Hồ Dầu Tiếng. Nằm trên địa phận huyện Dương Minh Châu và một phần nhỏ trên địa phận huyện Tân Châu, thuộc tỉnh Tây Ninh, hồ Dầu Tiếng là một trong những hồ nước nhân tạo lớn nhất của Việt Nam và Đông Nam Á.

Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh-Hinh-6
Được coi là một kỳ quan thủy lợi, hồ được khởi công xây dựng vào ngày 29/4/1981 và hoàn thành vào ngày 10/1/1985 với lực lượng nhân công hùng hậu của địa phương. Hồ có diện tích mặt nước là 270 km² và 45,6 km² đất bán ngập nước, dung tích chứa 1,58 tỷ m³ nước.

Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh-Hinh-7
 Sau khi hoàn thành, hồ Dầu Tiếng ghi nhiều kỷ lục như hồ chứa thủy nông nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á, có diện tích tưới lớn nhất... Đây cũng là một thắng cảnh nổi tiếng với không gian rộng lớn, quang cảnh thiên nhiên đẹp và thơ mộng.

Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh-Hinh-8
 Ven bờ hồ còn có những địa danh thăm quan hấp dẫn như núi Cậu, chùa Thái Sơn, suối Trúc… Những năm gần đây, hồ Dầu Tiếng đã được đầu tư phát triển du lịch để trở thành một điểm đến hấp dẫn của tỉnh Tây Ninh.

Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh-Hinh-9
 3. Tòa thánh Tây Ninh. Được khánh thành năm 1947, Tòa thánh Tây Ninh là trung tâm hành lễ của đạo Cao Đài, được coi là một trong những kiến trúc tôn giáo độc đáo nhất trên thế giới.

Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh-Hinh-10
 Tổng thể công trình mang hình tượng Long Mã bái sư. Mặt tiền Tòa Thánh như đầu Long Mã nhìn thẳng về phía Tây. Hai lầu chuông và trống vươn lên như hai sừng nhọn... Một điều đặc biệt là công trình này được xây dựng bằng bê tông cốt tre chứ không phải cốt thép.

Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh-Hinh-11
Không gian bên trong Tòa thánh cao rộng, được trang trí đặc sắc với nhiều biểu tượng tôn giáo của đạo Cao Đài. Khu chính điện là nơi thờ Thiên Nhãn – biểu trưng cho con mắt của Thượng Đế nhìn thấy rõ tất cả những hành vi thiện ác của khắp nhân gian, để khen thưởng hay xử phạt.

Du ngoan 3 ky quan nuc tieng cua vung dat Tay Ninh-Hinh-12
 Với kiến trúc độc đáo, thể hiện một sự dung hòa của nhiều yếu tố tâm linh từ Đông sang Tây, Tòa Thánh Tây Ninh không chỉ là nơi hành hương của các tín đồ đạo Cao Đài mà còn thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước tới tham quan mỗi năm.

Mời quý độc giả xem video: Non nước hữu tình Chùa Tam Chúc | VTV24.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN