Điều thú vị ở ba khu chợ cổ biểu tượng cho ba miền Việt Nam

Với vai trò lịch sử đặc biệt của mình, chợ Đồng Xuân ở Hà Nội, chợ Đông Ba ở Huế và chợ Bến Thành ở TP HCM xứng đáng được coi là ba khu chợ cổ biểu tượng cho ba miền Bắc - Trung - Nam.
Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam
 1. Nằm ở phía Bắc khu phố cổ Hà Nội, chợ Đồng Xuân là khu chợ có lịch sử lâu đời và nổi tiếng bậc nhất của mảnh đất Hà thành. Chợ được xây năm 1890 với năm vòm cửa và năm nhà cầu dài 52 mét, cao 19 mét, mặt tiền theo kiến trúc Pháp.

Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam-Hinh-2
Khi mới khánh thành, chợ Đồng Xuân là khu chợ có quy mô lớn nhất và hiện đại bậc nhất Việt Nam. Đây cũng là một trong những công trình tạo nên diện mạo kiến trúc Hà Nội thời thuộc địa. Đầu thập niên 1990, chợ được tái thiết nhưng vẫn giữ lại nhiều đường nét kiến trúc cũ. 

Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam-Hinh-3
 Ngày nay chợ Đồng Xuân vừa là một chợ đầu mối dành cho bán buôn, vừa là một “thiên đường” bán lẻ, nơi quy tụ mọi thứ có thể tìm thấy ở Hà Nội như quần áo, giày dép, lương thực thực phẩm, đồ điện tử, nữ trang hay các món đồ lưu niệm dành cho khách du lịch.

Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam-Hinh-4
 Trong bản đồ du lịch Hà Nội ngày nay, chợ Đồng Xuân đã trở thành một địa điểm thăm quan không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước.
 
Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam-Hinh-5
 2. Nằm dọc theo bờ Bắc sông Hương của thành phố Huế, chợ Đông Ba có tuổi đời hai thế kỷ, là một trong những địa danh mang tính biểu tượng của Cố đô Huế. Tiền thân của chợ Đông Ba là một khu chợ nằm ở cửa Chánh Đông thời vua Gia Long. Năm 1899 chợ được rời ra vị trí hiện tại.

Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam-Hinh-6
 Năm 1967, khu chợ cổ của Cố đô Huế được xây lại hoàn toàn. Năm 1987, chợ được đại trùng tu. Sau trùng tu, ngoài khu nhà ba tầng ở trung tâm, chợ Ðông Ba còn có 9 dãy nhà bao quanh cùng 4 khu hàng mới...

Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam-Hinh-7
 Ngày nay chợ Đông Ba giữ một vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường của tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng như khu vực Trung Bộ. Theo thống kê, bình quân mỗi ngày có từ 5.000 đến 7.000 khách đến chợ. Vào những dịp lễ tết, lượng khách đến chợ mỗi ngày có thể tới hàng vạn.
 
Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam-Hinh-8
 Đặc biệt, chợ Đông Ba được coi là nơi lưu giữ những tinh tuý văn hoá đặc sắc của Cố đô Huế với nhiều loại đặc sản và các món ăn dân dã nổi tiếng. Với bề dày lịch sử và nét văn hóa độc đáo, chợ Đông Ba thực sự là một điểm đến không thể bỏ qua của du khách phương xa ở Cố đô Huế. 

Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam-Hinh-9
 3. Nằm tại trung tâm Quận 1, TP. HCM, chợ Bến Thành là một khu chợ cổ nổi tiếng, được xem là một biểu tượng lịch sử của mảnh đất Sài Gòn. Chợ được hãng thầu Brossard et Maupin khởi công xây dựng từ năm 1912, đến cuối tháng 3/1914 thì hoàn tất.

Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam-Hinh-10
 Kể từ khi khánh thành, chợ Bến Thành hoạt động liên tục hơn 100 năm. Vào năm 1985, chợ được cải tạo và sửa chữa lớn, nhưng kiến trúc cơ bản được giữ nguyên.

Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam-Hinh-11
 Nét kiến trúc đặc trưng của chợ là tòa tháp với 4 chiếc đồng hồ ở 4 mặt phía trên cổng chính. Ba mặt còn lại của chợ có 3 cổng với kiến trúc đơn giản hơn. Trên các cổng đều có những bức phù điêu gốm rất sinh động.
 
Dieu thu vi o ba khu cho co bieu tuong cho ba mien Viet Nam-Hinh-12
 Không chỉ là một trung tâm thương mại, chợ Bến Thành ngày nay còn là một điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Mời quý độc giả xem video: Độc đáo và đa dạng các món ăn của người Hoa ở Sài Gòn / VTV Travel.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN