Điều khủng khiếp gì sẽ xảy ra khi bom hạt nhân phát nổ?

Khi bom hạt nhân phát nổ, các phản ứng phân hạch sẽ được kích hoạt. Tùy vào sức công phá của vũ khí hạt nhân mà sức hủy diệt khác nhau.
  • Dieu khung khiep gi se xay ra khi bom hat nhan phat no?
    Bom hạt nhân được đánh giá là vũ khí hủy diệt có khả năng sát thương cao nhất mà con người chế tạo từ trước đến nay. Khi vũ khí nguyênb tử phát nổ, nó không chỉ có sức hủy diệt trên mặt đất mà còn thổi bụi phóng xạ chết người lên cao hàng chục kilomet vào khí quyển.
  • Dieu khung khiep gi se xay ra khi bom hat nhan phat no?-Hinh-2
    Cụ thể, khi một quả bom hạt nhân phát nổ, các phản ứng phân hạch sẽ được kích hoạt. Sự phân hạch là phản ứng tách hạt nhân của các nguyên tử nặng thành các nguyên tử nhẹ hơn và giải phóng neutron.
  • Dieu khung khiep gi se xay ra khi bom hat nhan phat no?-Hinh-3
    Sau đó, những neutron có thể xâm nhập vào hạt nhân của các nguyên tử gần đó, tách chúng ra và gây phản ứng dây chuyền ngoài tầm kiểm soát.
  • Dieu khung khiep gi se xay ra khi bom hat nhan phat no?-Hinh-4
    Một chớp sáng và sau đó là quả cầu lửa khổng lồ xuất hiện. Các sóng xung kích lan rộng ra môi trường xung quanh.
  • Dieu khung khiep gi se xay ra khi bom hat nhan phat no?-Hinh-5
    Những người ở tâm vụ nổ (trong vòng 0,8 km đối với quả bom 300 kiloton) có thể thiệt mạng ngay lập tức. Không những vậy, những người ở vùng lân cận có thể bị bỏng độ 3. Cùng với đó, hầu hết các tòa nhà trong bán kính 0,8km của vụ nổ sẽ bị đánh sập hoặc hư hỏng nặng.
  • Dieu khung khiep gi se xay ra khi bom hat nhan phat no?-Hinh-6
    Theo tính toán của các chuyên gia, khi một vũ khí hạt nhân với sức công phá 10 kiloton được kích nổ thì nó khiến khoảng 50% số người trong bán kính 3,2 km thiệt mạng ngay lập tức.
  • Dieu khung khiep gi se xay ra khi bom hat nhan phat no?-Hinh-7
    Ngoài áp lực nổ, nhiều trường hợp tử vong vì bị bỏng, phơi nhiễm phóng xạ cường độ cao và các thương tích gây tử vong khác khi bom hạt nhân phát nổ.
  • Dieu khung khiep gi se xay ra khi bom hat nhan phat no?-Hinh-8
    Trong khi đó, một vụ nổ hạt nhân 1.000 kiloton có thể gây bỏng độ 3 cho người dân ở cách xa 5 km, bỏng cấp độ 2 cách xa 6 km và bỏng cấp độ 1 khi cách xa 7 km. Những người ở xa 85 km cũng có thể bị mù tạm thời.
  • Dieu khung khiep gi se xay ra khi bom hat nhan phat no?-Hinh-9
    Vụ nổ bom hạt nhân còn tạo ra mây bụi và các hạt phóng xạ giống như cát phát tán vào khí quyển. Nó được gọi là bụi phóng xạ hạt nhân. Khi con người tiếp xúc với bụi phóng xạ hạt nhân có thể dẫn đến ngộ độc bức xạ, làm hỏng các tế bào của cơ thể, thậm chí tử vong.
  • Dieu khung khiep gi se xay ra khi bom hat nhan phat no?-Hinh-10
    Nghiêm trọng hơn, bụi phóng xạ hạt nhân có thể cản ánh sáng mặt trời, khiến nhiệt độ giảm đột ngột và rút ngắn mùa sinh trưởng của các loại cây trồng cần thiết. Điều này có thể gây ra nạn đói ở những nơi xung quanh vụ nổ.
  • Mời độc giả xem video: Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Seawolf của Hải quân Mỹ. Nguồn: QPVN.
Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN