Điều khó giải ở vùng đất lạ lùng nhất nước Nga

Ngôi làng Tsovkra-1 ở Nga là vùng đất ai cũng có thể đi bộ trên dây. Một số người cho rằng, truyền thống này giúp nam giới dễ tìm người yêu.
Dieu kho giai o vung dat la lung nhat nuoc Nga
 Nằm ở vùng núi Dangestan thuộc Nga, ngôi làng Tsovkra-1 là một địa điểm đặc biệt trên thế giới. Điều này xuất phát từ việc đây là vùng đất ai cũng có thể đi bộ trên dây. 

Dieu kho giai o vung dat la lung nhat nuoc Nga-Hinh-2
Cho đến nay, giới chuyên gia chưa thể xác định truyền thống đi bộ thăng bằng trên dây của dân làng Tsovkra-1 có từ lúc nào. Ngay cả người dân địa phương cũng không có câu trả lời chính xác.  

Dieu kho giai o vung dat la lung nhat nuoc Nga-Hinh-3
 Người dân ở làng Tsovkra-1 chỉ biết rằng truyền thống đi bộ trên dây có từ ít nhất 100 năm trước. Không chỉ nam giới, phụ nữ ở vùng đất đặc biệt này cũng rất thành thục kỹ năng đi bộ trên dây giống như nghệ sĩ biểu diễn xiếc. Để làm được điều đó, họ luyện tập đi thăng bằng trên dây từ nhỏ. 

Dieu kho giai o vung dat la lung nhat nuoc Nga-Hinh-4
Một số giai thoại cho rằng, dân làng Tsovkra-1 luyện tập cách đi bộ trên dây để dễ tìm được người yêu hơn. Điều này xuất phát từ vị trí địa lý của ngôi làng. 

Dieu kho giai o vung dat la lung nhat nuoc Nga-Hinh-5
Theo giai thoại trên, nhiều núi đèo ngăn cách làng Tsovkra-1 với các buôn làng lân cận. Nam giới ở Tsovkra-1 mất rất nhiều thời gian để băng qua các ngọn núi để tìm được nửa kia ở những ngôi làng bên cạnh.  

Dieu kho giai o vung dat la lung nhat nuoc Nga-Hinh-6
 Để rút ngắn thời gian và đỡ vất vả, mệt nhọc, người dân ở Tsovkra-1 nghĩ ra cách căng dây rồi đi bộ thăng bằng trên đó. 

Dieu kho giai o vung dat la lung nhat nuoc Nga-Hinh-7
 Tuy nhiên, một giả thuyết khác cho rằng người Tsovkra-1 học các đi bộ trên dây để có thể dễ dàng băng qua các con sông, suối khi cầu bị hỏng. 

Dieu kho giai o vung dat la lung nhat nuoc Nga-Hinh-8
Ngoài ra, một quan điểm suy đoán dân làng Tsovkra-1 thành thạo đi bộ trên dây để biểu diễn kiếm sống do nơi đây đất đai không thuận lợi để canh tác nông nghiệp.  

Dieu kho giai o vung dat la lung nhat nuoc Nga-Hinh-9
 Dù chưa rõ lý do vì sao mọi người ở Tsovkra-1 đều thành thạo đi bộ trên dây nhưng truyền thống này đã khiến nơi đây trở nên nổi tiếng. Thậm chí, nhiều dân làng ở vùng đất này thành lập các gánh xiếc và đi biểu diễn ở Nga và một số nước châu Âu.

Dieu kho giai o vung dat la lung nhat nuoc Nga-Hinh-10
Thậm chí, một vài người còn tham gia các cuộc thi quốc tế và giành được giải thưởng khiến nhiều người ngưỡng mộ và thán phục.  

Mời độc giả xem video: Brunei - vùng đất nhiều sự bất ngờ. Nguồn: HTV.



Tâm Anh (theo Reuters, Smithsonianmag)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN