Điều ít biết về người xây dựng kim tự tháp Ai Cập đầu tiên

Với việc hoàn thành kim tự tháp Ai Cập đầu tiên, vị trí của Imhotep trong vương triều được nâng lên một bậc. Ông đã được tôn làm thánh thần sau khi mất.

Dieu it biet ve nguoi xay dung kim tu thap Ai Cap dau tien
Kim tự tháp Ai Cập là những di tích lịch sử nổi tiếng bậc nhất thế giới. Nhưng không phải ai cũng biết kim tự tháp đầu tiên xuất hiện khi nào, do ai xây dựng.

Dieu it biet ve nguoi xay dung kim tu thap Ai Cap dau tien-Hinh-2
Theo các nhà sử học, Imhotep (2667-2648 TCN) - kiến trúc sư trưởng của pharaoh Ai Cập Djoser - chính là người đã phụ trách việc xây dựng kim tự tháp đầu tiên của nền văn minh Ai Cập.

Dieu it biet ve nguoi xay dung kim tu thap Ai Cap dau tien-Hinh-3
Xuất xứ từ tầng lớp thường dân, bằng tài năng và nỗ lực, Imhotep đã trở thành cố vấn hàng đầu của Djoser. Ông đã được vị pharaoh này tin tưởng, giao phó việc xây dựng nơi an nghỉ của mình - kim tự tháp bậc thang Djoser.

Dieu it biet ve nguoi xay dung kim tu thap Ai Cap dau tien-Hinh-4
Được xây dựng vào khoảng từ năm 2630-2611 TCN, ở Tây bắc Memphis, thủ đô cổ đại của Hạ Ai Cập, kim tự tháp Djoser có bình đồ hình vuông, có dạng tầng bậc, cao 62,5 mét, mặt đáy cỡ 121 x 109 mét.

Dieu it biet ve nguoi xay dung kim tu thap Ai Cap dau tien-Hinh-5
Công trình có 13 cánh cửa giả và chỉ có duy nhất một lối vào ở phía Đông. Các cửa giả là nơi để linh hồn của pharaon có thể bước qua thế giới bên kia.

Dieu it biet ve nguoi xay dung kim tu thap Ai Cap dau tien-Hinh-6
Nơi chôn cất chính của nhà vua được xây dựng bằng đá granite rất chắc chắn. Sau khi hạ huyệt xong thì cửa vào được lấp lại bởi một viên gạch khổng lồ nặng 3,5 tấn.

Dieu it biet ve nguoi xay dung kim tu thap Ai Cap dau tien-Hinh-7
Là một công trình đi trước thời đại, kim tự tháp của Djoser được xem là nguyên mẫu cho các kim tự tháp kế tiếp, kể cả kim tự tháp nổi tiếng của pharaon Kheops.

Dieu it biet ve nguoi xay dung kim tu thap Ai Cap dau tien-Hinh-8
Với việc hoàn thành kim tự tháp bậc thang kỳ vĩ, vị trí của Imhotep trong vương triều được nâng lên một bậc. Ảnh hưởng của ông vẫn được duy trì lâu dài sau khi ông mất.

Dieu it biet ve nguoi xay dung kim tu thap Ai Cap dau tien-Hinh-9
Vào thời kỳ Tân Vương quốc, Imhotep được tôn thờ như một vị thánh của các nhà thông giáo, đại diện cho trí tuệ và giáo dục. Trong Thời kỳ Hậu nguyên, Imhotep đã trở thành một vị thần địa phương ở Memphis.

Dieu it biet ve nguoi xay dung kim tu thap Ai Cap dau tien-Hinh-10
Khi người Hy Lạp chinh phục Ai Cập, họ coi Imhotep là hiện thân của thần y Asclepius và tiếp tục cho xây các đền thờ ông. Sự thờ phụng Imhotep kéo dài đến tận khi người Ả Rập xâm chiếm Bắc Phi vào thế kỷ 7 SCN.

Mời quý độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm | VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN