Điều ít biết về chuyện tình Bảo Đại và Nam Phương Hoàng Hậu

Dù được mẹ là thái hậu Từ Cung sắp xếp hôn nhân với người con gái khác nhưng vua Bảo Đại kiên quyết từ chối bởi ông yêu say đắm Nguyễn Hữu Thị Lan nên nói với mẹ rằng nếu không cưới được cô thì sẽ độc thân cả đời.
Dieu it biet ve chuyen tinh Bao Dai va Nam Phuong Hoang Hau
Chuyện tình giữa vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu là một trong những mối tình nổi tiếng nhất lịch sử Việt Nam. Để lấy được Nam Phương hoàng hậu về làm vợ, vua Bảo Đại vượt qua nhiều thử thách.  

Dieu it biet ve chuyen tinh Bao Dai va Nam Phuong Hoang Hau-Hinh-2
 Cụ thể, Nam Phương hoàng hậu tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan. Bà sinh năm 1914 tại Gò Công nay thuộc thị xã Gò Công (Tiền Giang). Cha bà là ông Nguyễn Hữu Hào một người giàu có bậc nhất tại miền Nam. Mẹ Nam Phương hoàng hậu là bà Lê Thị Bình - con gái Lê Phát Đạt - một trong 4 người giàu nhất Việt Nam thời bấy giờ.

Dieu it biet ve chuyen tinh Bao Dai va Nam Phuong Hoang Hau-Hinh-3
 Nguyễn Hữu Thị Lan mang quốc tịch Pháp và lấy tên là Jeanne Mariette Thérèse. Bà cùng chị gái sống tại Sài Gòn cho đến năm 12 tuổi trước khi sang Pháp theo học tại ngôi trường nữ danh giá Couvent des Oiseaux ở thủ đô Paris. Sau 6 năm theo học bậc trung học tại ngôi trường trên, năm 1932 Thị Lan đậu tú tài toàn phần và quyết định trở về nước.

Dieu it biet ve chuyen tinh Bao Dai va Nam Phuong Hoang Hau-Hinh-4
 Bà về nước trên chuyến tàu D’Artagnan của hãng Messagerie Maritime. Vua Bảo Đại qua Pháp cũng trở về trên chuyến tàu này. Một số tài liệu ghi chép rằng bà và vua Bảo Đại gặp nhau lần đầu trên chuyến tàu này. Thế nhưng cũng có tài liệu nói họ không hề gặp nhau trên tàu.

Dieu it biet ve chuyen tinh Bao Dai va Nam Phuong Hoang Hau-Hinh-5
 Khi đi nghỉ ở Đà Lạt cùng người cậu là ông Lê Phát An, Thị Lan nhận được giấy mời từ ông Darle, Đốc Lý (tương đương Thị Trưởng) thành phố Đà Lạt khi ấy, mời hai cậu cháu đến dự dạ tiệc ở khách sạn Palace.  

Dieu it biet ve chuyen tinh Bao Dai va Nam Phuong Hoang Hau-Hinh-6
Bà không muốn đi nhưng vì người cậu thuyết phục nên cuối cùng đi dự dạ tiệc và có đến chào vua Bảo Đại. Nhà vua ngay lập tức ấn tượng bởi vẻ đẹp dịu dàng cũng như phong cách giản dị, mộc mạc và có học thức của bà.

Dieu it biet ve chuyen tinh Bao Dai va Nam Phuong Hoang Hau-Hinh-7
 Sau cuộc gặp định mệnh trên, vua Bảo Đại và Thị Lan nhiều lần gặp nhau và vun đắp tình cảm. Với tình yêu sâu đậm dành cho Thị Lan, vua Bảo Đại cầu hôn bà. 

Dieu it biet ve chuyen tinh Bao Dai va Nam Phuong Hoang Hau-Hinh-8
Khi ấy, mẹ của vua Bảo Đại là thái hậu Từ Cung sắp xếp cho con trai kết hôn với con gái của một vị phó bảng quê ở Phong Điền (Thừa Thiên). Vua Bảo Đại nhất quyết từ chối cuộc hôn nhân này khiến thái hậu Từ Cung rất buồn. Nhà vua cũng nói với mẹ rằng nếu không lấy được Thị Lan ông sẽ độc thân suốt đời.  

Dieu it biet ve chuyen tinh Bao Dai va Nam Phuong Hoang Hau-Hinh-9
Trước sự quyết đoán của vua Bảo Đại, thái hậu Từ Cung cuối cùng đồng ý cho con trai cưới người mình yêu. Vào ngày 20/3/1934, hôn lễ của vua Bảo Đại và Thị Lan được cử hành tại Huế.  

Dieu it biet ve chuyen tinh Bao Dai va Nam Phuong Hoang Hau-Hinh-10
 Bốn ngày sau, vua Bảo Đại tổ chức lễ tấn phong Nguyễn Hữu Thị Lan tước Nam Phương hoàng hậu tại điện Dưỡng Tâm. Theo đó, bà trở thành vị hoàng hậu cuối cùng của triều Nguyễn. Nam Phương hoàng hậu và vua Bảo Đại có với nhau 5 người con.

Mời độc giả xem video: Hòa Minzy kể chuyện tình buồn của Nam Phương Hoàng Hậu. Nguồn: VTC Now.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN