Điều gì xảy ra nếu thả bom hạt nhân trên sao Hỏa?

Một vài người cho rằng nếu thả bom hạt nhân trên sao Hỏa sẽ có thể nhanh chóng tạo ra các điều kiện giống như trên Trái đất. Nếu kịch bản trên diễn ra thì mọi chuyện có diễn ra đúng như vậy?
Dieu gi xay ra neu tha bom hat nhan tren sao Hoa?
Trong những năm gần đây, giới chuyên gia ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Nga, Trung Quốc... thực hiện các sứ mệnh chinh phục sao Hỏa với mục tiêu đưa con người tới định cư trong tương lai.  

Dieu gi xay ra neu tha bom hat nhan tren sao Hoa?-Hinh-2
 Thế nhưng, đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể chinh phục thành công sao Hỏa, thiết lập các yếu tố cần thiết để duy trì sự sống cho con người như nước, oxy... 

Dieu gi xay ra neu tha bom hat nhan tren sao Hoa?-Hinh-3
Trong bối cảnh đó, một số ý kiến đưa ra kịch bản rằng, nếu thả bom hạt nhân trên sao Hỏa sẽ có thể nhanh chóng tạo ra các điều kiện giống như trên Trái đất. Khi ấy, sao Hỏa sẽ có những điều kiện cần thiết để con người có thể sinh tồn giống như ở hành tinh xanh.  

Dieu gi xay ra neu tha bom hat nhan tren sao Hoa?-Hinh-4
Trong số những người ủng hộ quan điểm này có người đứng đầu SpaceX - tỷ phú Elon Musk. Người sáng lập SpaceX và Tesla nhận định việc thả bom nhiệt hạch có thể làm tan băng ở 2 cực của sao Hỏa. 

Dieu gi xay ra neu tha bom hat nhan tren sao Hoa?-Hinh-5
 Theo tỷ phú Elon Musk, nhờ vụ nổ thả bom nhiệt hạch, carbon dioxide bị mắc kẹt vào khí quyển được giải phóng. Từ đó, hiệu ứng nhà kính có thể hình thành trên hành tinh.

Dieu gi xay ra neu tha bom hat nhan tren sao Hoa?-Hinh-6
 Trước kịch bản đánh bom hạt nhân trên sao Hỏa, người đứng đầu tập đoàn vũ trụ Roscosmos của Nga, ông Dmitry Rogozin đưa ra lý giải khoa học. 

Dieu gi xay ra neu tha bom hat nhan tren sao Hoa?-Hinh-7
 "Bất cứ ai kêu gọi tái tạo địa hình sao Hỏa hoặc các hành tinh khác (để tạo ra các điều kiện như trên trái đất) đều hiểu rất rõ rằng, đây chỉ là cái cớ cho việc phóng vào không gian vũ khí hạt nhân, mà nếu như hữu ích thì chỉ là để tái xây dựng lại trái đất của chúng ta. Một cách vĩnh viễn", ông Dmitry Rogozin cho hay. 

Dieu gi xay ra neu tha bom hat nhan tren sao Hoa?-Hinh-8
Theo ông Dmitry Rogozin, việc tái tạo địa hình sao Hỏa là một quá trình giả định, để khí hậu, bề mặt và các đặc điểm khác của hành tinh phải được thay đổi khiến cho hành tinh đỏ phù hợp hơn với cuộc sống con người. Từ đó, quá trình trên tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa con người lên sinh sống trên sao Hỏa.  

Dieu gi xay ra neu tha bom hat nhan tren sao Hoa?-Hinh-9
 Thêm nữa, một số chuyên gia NASA nhận định việc thả bom hạt nhân trên sao Hỏa có thể dẫn đến việc giải phóng một lượng carbon dioxide nhất định. Tuy nhiên, vụ nổ hạt nhân đó không đủ để làm cho khí hậu trên hành tinh đỏ gần giống với Trái đất. 

Dieu gi xay ra neu tha bom hat nhan tren sao Hoa?-Hinh-10
Do đó, các chuyên gia cho rằng kịch bản đánh bom hạt nhân trên sao Hỏa không khả thi. Theo các nhà khoa học, con người sẽ có thể mất hàng trăm hoặc hàng nghìn năm để chinh phục và đưa người lên sao Hỏa sống. 

Mời độc giả xem video: Elon Musk khoe tên lửa có thể đi đến mặt trăng, sao hỏa. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Space)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN