Điều gì khiến các chuyên gia luôn đau đầu giải mã Đại kim tự tháp Giza?

Đại kim tự tháp Giza nằm trên cao nguyên Giza gắn liền với nhiều bí ẩn lớn. Trong đó, kiến trúc cổ xưa này có thực sự là lăng mộ hay không gây tò mò lớn.
Dieu gi khien cac chuyen gia luon dau dau giai ma Dai kim tu thap Giza?
 Tọa lạc trên cao nguyên Giza, Ai Cập, Đại kim tự tháp Giza là công trình duy nhất trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại tồn tại đến ngày nay. Theo đó, công trình nổi tiếng này gắn liền với nhiều bí ẩn khó giải. 

Dieu gi khien cac chuyen gia luon dau dau giai ma Dai kim tu thap Giza?-Hinh-2
Đại kim tự tháp Giza còn được gọi là kim tự tháp Kheops, cao 138m, nặng khoảng 6 triệu tấn và được hoàn thành từ 2,3 triệu khối đá vôi.  

Dieu gi khien cac chuyen gia luon dau dau giai ma Dai kim tu thap Giza?-Hinh-3
 Kỳ quan kiến trúc này được người Ai Cập xây dựng cách đây khoảng 4.500 năm. Trong suốt nhiều năm qua, công trình bí ẩn này khiến các chuyên gia đau đầu khi giải mã mục đích sử dụng.

Dieu gi khien cac chuyen gia luon dau dau giai ma Dai kim tu thap Giza?-Hinh-4
 Nhiều chuyên gia tin rằng, Đại kim tự tháp Giza được xây dựng dưới thời pharaoh Khufu. Ông là vị vua thứ hai của triều đại thứ 4 của Ai Cập cổ đại.

Dieu gi khien cac chuyen gia luon dau dau giai ma Dai kim tu thap Giza?-Hinh-5
 Giới chuyên gia hoài nghi Đại kim tự tháp Giza được xây dựng làm nơi mai táng pharaoh Khufu sau khi ông băng hà. Tuy nhiên, đến nay, các chuyên gia vẫn chưa tìm được thi hài của ông hoàng này tại nơi đây. 

Dieu gi khien cac chuyen gia luon dau dau giai ma Dai kim tu thap Giza?-Hinh-6
 Điều này khiến nhiều người hoài nghi liệu Đại kim tự tháp Giza có thực sự được xây dựng làm mộ phần cho pharaoh Khufu hay không.

Dieu gi khien cac chuyen gia luon dau dau giai ma Dai kim tu thap Giza?-Hinh-7
 Trong khi bí ẩn này chưa được làm sáng tỏ, giới chuyên gia đã sử dụng các công nghệ hiện đại để quét toàn bộ Đại kim tự tháp Giza. Nhờ vậy, họ phát hiện một căn phòng trống dài tới 30m. 

Dieu gi khien cac chuyen gia luon dau dau giai ma Dai kim tu thap Giza?-Hinh-8
 Theo các chuyên gia, căn phòng này chỉ có thể tiếp cận thông qua đường hầm hẹp. Bên trong Đại hành lang (Great Gallery) có một đường hầm trong số đó mở rộng dần và bất ngờ dốc lên cao trước khi dẫn đến căn phòng bí ẩn trên. 

Dieu gi khien cac chuyen gia luon dau dau giai ma Dai kim tu thap Giza?-Hinh-9
 Dù biết tồn tại căn phòng trống đó nhưng các chuyên gia chưa thể tiếp cận vì chưa tìm được lối vào để tránh làm hư hại kim tự tháp. Thêm nữa, họ cũng chưa thể giải mã căn phòng này được xây dựng để làm gì. 

Dieu gi khien cac chuyen gia luon dau dau giai ma Dai kim tu thap Giza?-Hinh-10
 Xuất phát từ điều này, giới chuyên gia đã và đang thực hiện các nghiên cứu sâu hơn nhằm tìm ra lời giải cho những bí ẩn về Đại kim tự tháp Giza. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN