Điều gây bất ngờ về vợ yêu của pharaoh Ai Cập Tutankhamun

Pharaoh Ai Cập Tutankhamun là một trong những những vị vua nổi tiếng nhất thế giới cổ đại. Trong 10 năm cai trị, ông hoàng này kết hôn với người chị cùng cha khác mẹ tên là Ankhesenamun. Vợ chồng Vua Tutankhamun không có người thừa kế...
Dieu gay bat ngo ve vo yeu cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun
 Pharaoh Ai Cập Tutankhamun kế thừa ngai vàng sau khi vua cha Akhenaten băng hà năm 1333 trước Công nguyên. Vào thời điểm lên ngôi, ông hoàng này mới khoảng 9 - 10 tuổi. 

Dieu gay bat ngo ve vo yeu cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-2
 Pharaoh Tutankhamun trị vị Ai Cập trong 10 năm và qua đời vào năm 1323 trước Công nguyên. Lên ngôi khi còn trẻ và băng hà khi tuổi đời chưa đến 20 nên Vua Tutankhamun không để lại nhiều thành tựu trong thời gian trị vì. 

Dieu gay bat ngo ve vo yeu cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-3
 Liên quan đến cuộc đời pharaoh Tutankhamun, giới học giả dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về người vợ của ông là Nữ hoàng Ankhesenamun. Bà được cho là người vợ duy nhất của nhà vua nổi tiếng Ai Cập cổ đại này. 

Dieu gay bat ngo ve vo yeu cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-4
Theo các sử liệu, Ankhesenamun là con gái của pharaoh  Akhenaten với một người thiếp. Do đó, Tutankhamun và Ankhesenamun là chị em cùng cha khác mẹ.  

Dieu gay bat ngo ve vo yeu cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-5
Sau khi lên ngai vàng, pharaoh Tutankhamun cưới chị gái cùng cha khác mẹ Ankhesenamun và phong bà làm Nữ hoàng. Vào thời điểm kết hôn, Ankhesenamun 13 tuổi trong khi Tutankhamun khoảng 10 tuổi. 

Dieu gay bat ngo ve vo yeu cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-6
 Hôn lễ của Tutankhamun và Ankhesenamun giống như cha mẹ và các đời vua trước ở Ai Cập. Truyền thống kết hôn cận huyết được hoàng gia Ai Cập duy trì suốt hàng trăm năm nhằm duy trì dòng máu thuần khiết của giới cầm quyền cũng như không để quyền lực rơi vào tay các gia tộc khác. 

Dieu gay bat ngo ve vo yeu cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-7
 Sau lễ cưới, Tutankhamun và Ankhesenamun trở thành người đồng cai trị Ai Cập. Vợ chồng họ có với nhau 2 con gái. Tuy nhiên, cả hai đều chết lúc còn trong bụng mẹ. Hai công chúa yểu mệnh này được ướp xác và chôn cất trong lăng mộ của Tutankhamun tại thung lũng các vị vua. 

Dieu gay bat ngo ve vo yeu cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-8
 Tutankhamun không có người vợ nào khác ngoài Nữ hoàng Ankhesenamun. Do đó, vợ chồng pharaoh Ai Cập này không có người thừa kế nào. 

Dieu gay bat ngo ve vo yeu cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-9
 Sau khi pharaoh Tutankhamun băng hà, Nữ hoàng Ankhesenamun dần biến mất khỏi lịch sử. Không ai biết vợ của Tutankhamun có số phận về sau như thế nào. Thậm chí, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất cứ ghi chép nào về cái chết hay lăng mộ của Nữ hoàng Ankhesenamun nằm ở đâu. 

Dieu gay bat ngo ve vo yeu cua pharaoh Ai Cap Tutankhamun-Hinh-10
 Vậy nên, trong những năm qua, một số chuyên gia khảo cổ cố gắng tìm kiếm các manh mối giúp làm sáng tỏ nơi chôn cất Nữ hoàng Ankhesenamun để sớm tìm ra lời giải về quãng đời còn lại của bà sau khi chồng chết. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Ancient Origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN