Điều cực thú về Biển Đỏ ít người biết

Biển Đỏ được đặt tên từ những đợt nở hoa tạo ra bởi lượng tảo phong phú.
Dieu cuc thu ve Bien Do it nguoi biet
Các hình ảnh vệ tinh chụp từ không gian cho thấy Biển Đỏ là một đường màu xanh lam chạy dọc từ bắc xuống nam dọc theo rìa đông bắc của lục địa châu Phi. Màu xanh đậm của nước, trái ngược hoàn toàn với màu nâu xám xịt của cảnh quan xung quanh, là cái tên nổi tiếng của biển. Dường như không có gì "đỏ" khi nói về Biển Đỏ.  

Dieu cuc thu ve Bien Do it nguoi biet-Hinh-2

Vì vậy, làm thế nào Biển Đỏ có được biệt danh nổi tiếng của nó? 


Dieu cuc thu ve Bien Do it nguoi biet-Hinh-3
 Karine Kleinhaus, phó giáo sư khoa học hàng hải và khí quyển tại Đại học Stony Brook ở New York, cho biết: “Tôi không nghĩ có ai biết chắc nó có tên như thế nào. Nhưng có thể, cô ấy nói thêm, câu trả lời có thể liên quan đến tảo - trong trường hợp này là Trichodesmium erythraeum.

Dieu cuc thu ve Bien Do it nguoi biet-Hinh-4
T. erythraeum rất phong phú và được tìm thấy ở hầu hết các đại dương nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Nó mọc rất nhiều ở Biển Đỏ và có thể nở hoa theo chu kỳ, xảy ra khi dân số tảo tăng nhanh. Khi tảo chết đi, nước có màu nâu đỏ do tảo chết lan khắp mặt biển. 

Dieu cuc thu ve Bien Do it nguoi biet-Hinh-5
 Tuy nhiên, cũng có thể Biển Đỏ được đặt theo tên của những ngọn núi màu đỏ nằm dọc theo các phần của đường bờ biển của nó, chẳng hạn như dọc theo bờ biển Jordan, Kleinhaus nói.

Dieu cuc thu ve Bien Do it nguoi biet-Hinh-6
 Nhưng Biển Đỏ không chỉ được định nghĩa bằng tên của nó. Kleinhaus cho biết: “Biển Đỏ là một điểm nóng về đa dạng sinh học với nhiều loài động vật đặc hữu chỉ có ở Biển Đỏ hoặc Vịnh Aden”. 

Dieu cuc thu ve Bien Do it nguoi biet-Hinh-7
Dài và hẹp, Biển Đỏ [trong tiếng Ả Rập là Al-Bahr Al-Ahmar] nằm giữa đông bắc châu Phi và bán đảo Ả Rập. Nó kéo dài khoảng 1.200 dặm (1.930 km) từ Vịnh Suez ở phía bắc đến Vịnh Aden ở phía nam, cuối cùng kết nối với Ấn Độ Dương.  

Dieu cuc thu ve Bien Do it nguoi biet-Hinh-8
 Theo Britannica, chiều rộng tối đa của Biển Đỏ là 305 km và độ sâu tối đa của nó là 3.040 mét. Nó có diện tích khoảng 450.000 km vuông.

Dieu cuc thu ve Bien Do it nguoi biet-Hinh-9
Biển Đỏ có một trong những rạn san hô liên tục dài nhất thế giới. Nó kéo dài 4.000 km và là nơi tổ chức sự đa dạng phong phú của sinh vật biển. Kleinhaus cho biết,  các đặc điểm độc đáo của rạn san hô khiến nó trở thành một trong những khu vực biển duy nhất trên thế giới có thể tránh được biến đổi khí hậu. 

Dieu cuc thu ve Bien Do it nguoi biet-Hinh-10
 Kleinhaus cho biết: “Những san hô đã đến đó vào cuối kỷ băng hà cuối cùng, và tất nhiên chúng phải là những loài có thể chịu được nhiệt độ và độ mặn rất cao, do điều kiện của Biển Đỏ vào thời điểm chúng xâm nhập. "Do đó, chúng hiện đang sống tốt dưới nhiệt độ tối đa và được dự đoán là một trong những rạn san hô cuối cùng còn tồn tại trong thế kỷ này”.

Dieu cuc thu ve Bien Do it nguoi biet-Hinh-11
Kleinhaus cho biết, Biển Đỏ là một trong những vùng nước trẻ nhất thế giới và được hình thành do sự phân tách của hai mảng kiến tạo, mảng Ả Rập và mảng Châu Phi. "Những thứ này vẫn đang trôi dạt vào nhau, vì vậy nó là một vùng biển đang phát triển", cô nói thêm. 

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN