Điềm lành hay xui khi tre trăm năm nở hoa, kết trái một lần?

Trong dân gian ở Trung Quốc xưa có câu rằng: "Tre ra hoa, kết trái là điềm báo của thảm họa". Thực chất của hiện tượng này là gì?
Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?
 Tre là tên gọi chung của nhóm thực vật trong bộ hòa thảo. Trên thế giới có khoảng 1.200 loài tre và tất cả đều sở hữu tốc độ sinh trưởng vào hàng nhanh nhất trong số các loài thực vật thân gỗ. 

Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?-Hinh-2
Hoa tre rất ít người có cơ hội nhìn thấy, thường nở thành chùm, có màu vàng, tùy từng loài mà hoa sẽ có sự khác biệt ít nhiều. Hoa tre kết quả, tạo thành quả tre - còn gọi là "cơm tre" (bamboo rice).  Lúc tre ra hoa, kết quả cũng là thời khắc cuối cùng của loài cây này bởi sau đó tre sẽ nhanh chóng lụi tàn và không thể hồi sinh. 

Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?-Hinh-3
 Nguyên nhân của hiện tượng này vẫn chưa có lời giải nhưng có giả thuyết cho rằng quá trình ra hoa khiến tre phải tiêu tốn một lượng năng lượng khổng lồ, khiến cây không thể tiếp tục sinh tồn sau khi trổ hoa. 

Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?-Hinh-4
 Theo kinh nghiệm truyền lại từ nhiều thế hệ, phải từ 60 đến 100 năm tre mới nở hoa một lần. Một khoảng thời gian dài bằng cả một đời người. Chưa dừng lại ở đó, tất cả những cây trong cùng một cụm tre sẽ trổ hoa vào cùng một thời điểm. Hiện tượng này còn có tên gọi là trổ hoa theo bầy. 

Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?-Hinh-5
 Quý hiếm là vậy nhưng hiện tượng tre nở hoa lại được xem là điềm gở tại một số quốc gia. Lý do là bởi khi hoa tre nở thu hút rất nhiều loài gặm nhấm, điển hình là chuột. 

Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?-Hinh-6
Hoa tre xuất hiện sẽ khiến chuột sẽ sinh sôi nảy nở một cách chóng mặt. Sau khi ăn hết gốc tre, chúng sẽ tấn công sang các loại cây khác. Do đó, tại một số vùng, hoa tre nở thường kéo theo nạn đói, bệnh dịch.  

Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?-Hinh-7
 Cứ mỗi khi tre nở hoa, ra trái là bang Mizoram ở phía đông bắc của Ấn Độ phải gánh chịu thảm họa bệnh dịch và nạn đói. Lần sớm nhất xảy ra thảm họa được ghi nhận là vào năm 1815 và lần gần nhất là năm 2006-2008.

Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?-Hinh-8
 Tại Trung Quốc, vào mùa xuân năm 1976, tại huyện Văn thuộc tỉnh Cam Túc và huyện Vũ Bình thuộc tỉnh Phúc Kiến từng xảy ra tình trạng tương tự. Sau khi nhiều khu vực rộng lớn trồng tre đột nhiên nở hoa, kết trái và sau đó chết hàng loạt kéo rất nhiều gấu trúc bị chết đói vì thiếu thức ăn.

Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?-Hinh-9
 Trong sử thi Mahabharata của Ấn Độ, tre nở hoa cũng là một điềm xấu, gắn với câu chuyện về vị vua độc ác Jayadrath. Khi đó vua Jayadrath đã bắt cóc Draupadi - một phụ nữ xinh đẹp và hành hạ cô trong suốt chuyến đi. Draupadi đã đưa lời nguyền, vị vua rằng triều đại của ông sẽ chóng tàn lụi, giống như những lũi tre lừng lững đột nhiên chết đi sau khi nở hoa.  

Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?-Hinh-10
Sau 1 loạt nghiên cứu, cuối cùng, các nhà khoa học đã tìm ra lời giải đáp cho câu nói "Tre ra hoa, kết trái là điềm báo của thảm họa". Nhận định này hóa ra bắt nguồn từ các đặc tính của cây tre. Đầu tiên việc ra hoa, kết trái khiến cho các cây tre mất rất nhiều năng lượng. Điều này cũng kéo theo tình trạng rừng tre chết hàng loạt sau mỗi lần nở hoa, đậu quả.

Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?-Hinh-11
 Quả của cây tre hay còn gọi là hạt của nó được coi như một loại báu vật vô cùng bổ dưỡng. Quả tre còn là món khoái khẩu của các loài chim chóc, gặm nhấm. Với tốc độ sinh sản của chuột, chẳng mấy chốc, cả 1 rừng tre cũng không đủ để làm thức ăn cho chúng. Vì thế, chuột bắt đầu băng qua núi, lội qua suối và chui vào khu vực của người dân để tìm kiếm đồ ăn. 

Diem lanh hay xui khi tre tram nam no hoa, ket trai mot lan?-Hinh-12
Cùng với sự phá hoại của loài chuột, loài người cũng bị tấn công bởi nạn đói và mắc bệnh từ những con vật gặm nhấm này gây ra. Vì vậy, người dân mới cho rằng việc hoa tre nở sẽ mang đến những thảm họa.  

Mời các bạn xem video: Cây nào phù hợp với đô thị Hà Nội?. Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN